x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

เปิดคลิปช็อก นาที ยาน Starship SN4 ของ SpaceX ระเบิดแรง ไม่ทันได้ขึ้นฟ้า

| 26,139 อ่าน

 

          เปิดคลิปนาทีระทึก ยาน Starship SN4 ของ SpaceX ระเบิดรุนแรง ขณะทำการทดลอง ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ด้าน อีลอน มัสก์ ยังนิ่งเงียบ ไม่ออกมาชี้แจง
 

          วันที่ 29 พฤษภาคม 2563 เว็บไซต์สเปซ  รายงานว่า ยาน Starship SN4 ของ SpaceX เกิดระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง ภายในระยะเวลาไม่ถึง 1 นาที หลังจากเริ่มทำการทดสอบเครื่องยนต์ของกระสวย Raptor โดยระเบิดก่อให้เกิดลูกไฟขนาดมหึมาลุกท่วม โดยในขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าอะไรคือสาเหตุของการระเบิดครั้งนี้
 

          เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่ฐานปฏิบัติการของ SpaceX ใกล้กับเมืองโบคาชิกา ทางตอนใต้ของรัฐเทกซัส สหรัฐอเมริกา โดยตัวยานได้ระเบิดขึ้นในเวลา 13.49 น. วานนี้ (29 พฤษภาคม) ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลาประมาณ 01.49 น. วันนี้ (30 พฤษภาคม) ตามเวลาประเทศไทย โดยเบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต หรือผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว
 

          SpaceX กับ NASA ได้ร่วมมือกันในโครงการนำนักบินอวกาศสู่ดวงจันทร์ โดยใช้ยานอวกาศ Starship ของ SpaceX ซึ่งภารกิจดังกล่าวจะมีขึ้นในปี 2567 และการระเบิดครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับภารกิจส่งมนุษย์ขึ้นสู่อวกาศ
 

          ทั้งนี้ ไม่ใช่ครั้งแรกที่กระสวยหรือยานอวกาศของ SpaceX เกิดระเบิดขึ้น แต่ที่ผ่านมาเรียกได้ว่าพวกเขาคุ้นเคยกับการระเบิดมาแล้วหลายครั้ง ซึ่ง อีลอน มัสก์  ซีอีโอของ SpaceX กล่าวว่า พวกเขาจะเรียนรู้จากความผิดพลาดที่เกิดขึ้น เพื่อนำไปปรับปรุงในครั้งต่อไป
 

          อย่างไรก็ตาม SpaceX และ อีลอน มัสก์ ยังไม่ได้ออกแถลงการณ์ใด ๆ เกี่ยวกับเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นในครั้งนี้

ขอบคุณข้อมูลจาก Space
 

ภาพจาก NASASpaceflight

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดคลิปช็อก นาที ยาน Starship SN4 ของ SpaceX ระเบิดแรง ไม่ทันได้ขึ้นฟ้า อัปเดตล่าสุด 2 มิถุนายน 2563 เวลา 11:13 26,139 อ่าน
TOP