x close

ผ่าทิศทาง การบินไทย จากสายการบินแห่งชาติ สู่วันหมดตัว ไม่มีเงินเติมน้ำมัน

 

          เปิดใจ อดีตผู้บริหาร การบินไทย ไม่คิดจะมีวันนี้ จากสายการบินแห่งชาติ สู่วันที่ไม่มีเงินเติมน้ำมัน แต่เชื่อจะกลับมาผงาดได้ ชี้หากถูกกลืนหาย หมายถึงหายนะประเทศไทยด้วย

การบินไทย

          วันที่ 31 พฤษภาคม 2563 บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี พิธีกรรายการ "เคลียร์ให้จบ" ออกอากาศทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 09.15 น. และ 14.00 น. ทางช่อง New18 เปิดใจสัมภาษณ์ สุเทพ สืบสันติวงศ์ อดีตรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายพาณิชย์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เรื่องการบินไทยที่ถูกขุดคุ้ยและมีผลกระทบต่อเนื่อง หลังมีการประกาศการบินไทยต้องเข้าสู่แผนฟื้นฟู

การบินไทย

ตอนนี้พนักงานขวัญหนีดีฝ่อยังไงบ้าง ?

          สุเทพ : ต้องเรียนตรง ๆ ผมอดีตพนักงานก็ยังรู้สึกเศร้าสลดต่อเหตุการณ์นี้ ขนาดว่าไม่มีเงินจะเติมน้ำมัน ไม่มีเงินซื้อน้ำ เป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

เคยคิดไหมว่าการบินไทยจะถึงจุดนี้ ?

          สุเทพ : ส่วนตัวผมเคยคิด ผมเคลื่อนไหวมา 5 ปีแล้ว เรารู้ว่าเหตุการณ์การบินไทยค่อนข้างสาหัสสากรรจ์

พนักงานการบินไทยเขาพูดคุยกันไหม อนาคตจะยังไง ?

          สุเทพ : ผมคิดว่าพนักงานการบินไทยเขาขวัญหนีดีฝ่อมานานแล้ว เนื่องจากเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ตลอดระยะเวลาปีกว่า ๆ มีแต่เรื่องการขาดทุน

การบินไทย

กลัวการบินไทยจะหายไปไหม ?

          สุเทพ : ไม่กลัวครับ ผมเชื่อในศักยภาพของการบินไทย บอกตรง ๆ ว่าการบินไทยแข็งแกร่งมาก

แต่ดิฉันกลัวแทน เพราะดิฉันก็ซื้อตั๋วการบินไทยไว้ล่วงหน้า ไม่รู้จะได้เงินคืนหรือเปล่า ?

          สุเทพ : ผมต้องเรียนอย่างนี้ เนื่องจากตั๋วที่ซื้อไปแล้วมันถูกบันทึกเป็นรายได้การบินไทยไปแล้ว เมื่อยังไม่เดินทางในช่วงโควิด 19 หรือไม่ถึงกำหนดเดินทาง เพราะตั๋วการบินไทยสามารถบุ๊กไว้ได้ล่วงหน้าถึง 11 เดือน การคืนตั๋วผมเชื่อว่าได้คืนแน่ ๆ การบินไทยคงหามาตรการมารองรับแน่นอน คงไม่ยอมให้เจ้าหนี้รายย่อยที่ซื้อตั๋วไปแล้วเสียหาย คิดว่าต้องได้คืนแน่

ไทยสมายล์มีผลพ่วงแน่นอน ?

          สุเทพ : ไทยสมายล์เป็นบริษัทลูกการบินไทย อดีตการบินไทยถือหุ้น 100% ถ้าเผื่อในส่วนไทยสมายล์ ก่อนหน้านี้ก็เคยมีผู้ใหญ่ในการบินไทย คิดว่าจะให้ 2 บริษัทนี้รวมตัวกัน ผมเชื่อว่าการร่วมระหว่างไทยสมายล์กับการบินไทยเข้าเป็นบริษัทเดียวกัน จะสร้างประโยชน์ให้สายการบินไทยแน่นอน ในเรื่องของเน็ตเวิร์ก เดิมคิดว่าจะให้สายการบินไทยเป็นสายการบินหลัก แล้วให้ไทยสมายล์เป็นสายการบินเชื่อมต่อภายในประเทศและภูมิภาค ในเส้นทางการบินที่ใช้เวลาบินสัก 1-2-3 ชั่วโมง ผมเชื่อว่าเรื่องซื้อตั๋วไว้คงไม่มีปัญหา คงคืนให้อยู่แล้ว

การบินไทย

ปตท. ทำไมปฏิเสธให้การบินไทยเติมน้ำมัน ?

          สุเทพ : ผมไม่โทษ ปตท. เลย ในฐานะเขาเป็นลูกหนี้ ในเมื่อการบินไทยอยู่ในสภาพสิ้นเนื้อประดาตัว เข้าสู่แผนนี้ ผมคิดว่าการที่เขาไม่ให้เครดิตในการเติมน้ำมันอะไรก็แล้วแต่ อาจเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในการบินไทย ผมคิดว่าคนในการบินไทยเองก็คงตื่นตัวแล้วพยายามหามาจ่ายในส่วนนี้ ตอนนั้นไม่ได้คิดกัน

การบินไทยพังเพราะคอร์รัปชัน ?

          สุเทพ : ผมพยายามตีแผ่เรื่องนี้มาโดยตลอด ก็ยอมรับว่ามีการทุจริตเชิงนโยบายก็หลายโครงการ มีการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้างก็เยอะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องบินในอดีตก็เป็นไปตามที่ข่าวออกไปแล้ว ก็เป็นความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่การบินไทย

ควรเปลี่ยนผู้บริหารทั้งหมด ?


          สุเทพ : ปัจจัยภายนอกคือนักการเมืองและกรรมการที่นักการเมืองแต่งตั้งเข้ามา และขับเคลื่อนโครงการต่าง ๆ ทำให้เกิดความเสียหาย ฝ่ายบริหารระดับสูงที่เข้าไปร่วมกับนักการเมืองหรือคณะกรรมการก็มี อันนี้ชัดเจน แต่ผมเชื่ออยู่อย่างหนึ่ง คณะกรรมการต้องสร้างความเชื่อมั่นให้เจ้าหนี้ ว่าการแทรกแซงจากฝ่ายการเมืองในอนาคตต้องไม่มี การทุจริตคอร์รัปชันไม่มี ผมเชื่อว่าแค่นี้จะสร้างความเชื่อมั่นให้เจ้าหนี้มาก เพราะบอกตรง ๆ ว่าเจ้าหนี้แต่ละรายเขายังเชื่อว่าการบินไทยมีความแข็งแกร่ง ฟื้นตัวได้ ผมเชื่อครับ

การบินไทย
ภาพจาก PANUMAS PIX / Shutterstock.com

จุดแข็งการบินไทยมีอะไรบ้าง ?

          สุเทพ : คือเน็ตเวิร์ก เครือข่ายในอดีต พนักงานแข็งแกร่งมาก ๆ ทุกคนมีความสามารถ และตั้งใจทำงานให้สายการบินแห่งชาติ อันนี้คือจุดแข็ง

ดิฉันเคยขึ้นการบินไทย การบริการเดอะเบสต์ และปฏิเสธไม่ได้ หลายคนเลยยอมจ่ายในราคาแพง เพื่อให้ได้บริการที่ดี ?

          สุเทพ : บริการดีแน่นอน และคนไทยชอบใช้สายการบินไทย เพราะขากลับจากไหนก็แล้วแต่ พอประกาศขึ้นเครื่อง เห็นเครื่องการบินไทยจอดอยู่ เขารู้สึกว่าจะถึงบ้านแล้ว นี่คือจุดแข็ง

จุดอื่น ๆ นอกเหนือการบริการที่สุดยอด ?

          สุเทพ : มันมีความแข็งแกร่งในทุกหน่วยงาน โดยเฉพาะฝ่ายช่าง ฝ่ายครัว ภาคพื้นดิน ฝ่ายสินค้า 4 หน่วยงานนี้ความแข็งแกร่งของเขา คือทำกำไรให้การบินไทยทุกปี ร่วม ๆ หมื่นล้านเอาอย่างนี้

การบินไทย

คิดว่าหลังจากนี้จะเดินไปยังไง จะถูกกลืนหายไปไหม ?

          สุเทพ : ผมก็เคยดูอยู่เหมือนกัน แต่ถ้าเป็นแบบนั้น มันคือความหายนะของประเทศด้วย ถ้าไปถึงจุดนั้นที่พูด ผมก็ไม่อยากมองไปจุดเลวร้ายขนาดนั้น ผมเชื่อว่าเมื่อผ่านแผนฟื้นฟูแล้ว การบินไทยจะกลับมาผงาดแน่นอน

กลัวไหมว่าจะเป็นสายการบินต่างประเทศที่เข้ามาซื้อหุ้นของการบินไทย ?

          สุเทพ : กลัวมากครับ แล้วแนวโน้มจะเป็นอย่างนั้นด้วยตอนแรก ๆ เราวิเคราะห์เลยว่าบุคคลกลุ่มหนึ่งพูดเลยว่าปล่อยให้เจ๊งไปเลย ปล่อยให้ล้มละลาย ไม่ต้องอุ้ม การพูดแบบนั้นเป็นการโยนหินถามทาง เพื่อทำประโยชน์ให้สายการบินต่างประเทศที่เขาจอดอยู่แล้ว ไม่ต้องพูดถึง

ถ้าเกิดขึ้นจริง ?

          สุเทพ : ผมว่ามันคงไม่เกิด

ดื้อหรือเปล่า ?

          สุเทพ : ผมเชื่อว่าคงไม่มีใครกล้าให้เกิด ผมอยากให้ประเทศไทยมียุทธศาสตร์ที่ชัดเจน เรื่องการบินและการท่องเที่ยว ถ้าเรามียุทธศาสตร์เรื่องนี้เราจะแข็งแกร่งมาก อย่าลืมว่าตอนนี้การท่องเที่ยวเป็นรายได้เป็นกอบเป็นกำ ปีละ 2.2 ล้านล้านบาท ซึ่งผมคิดว่ารัฐบาลเองก็ต้องรู้ว่านี่คือความแข็งแกร่งของประเทศไทย

คุณสุเทพก็เคยพูดแบบนี้ ว่าเพื่อนบ้านทำลายการบินไทย มาจากไหน ?

          สุเทพ : มันมาจากเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดในอดีต ประเทศที่อยู่ทางใต้ของเรา ไม่เอ่ยชื่อแล้วกัน เขาพยายามเข้ามามีบทบาทสำคัญในเรื่องอุตสาหกรรมการบินไทย เขาก็เข้ามาตั้งฐานในเมืองไทย เขาประกาศเลยว่าจะเอาประเทศไทยเป็นฮับของเขา เป็นโลว์คอสต์ของเขา ถ้ามองในอดีตเขาแหย่มือมาแล้ว จะขยายยังไงเขาขยายไม่ได้ แต่ถ้าเผื่อการบินไทยอยู่ในสภาพแบบนี้ ไม่รีบแก้ไขให้การบินไทยเป็นสายการบินที่แข็งแกร่ง เขาจะใช้ตรงนี้มาฉกฉวยโอกาส

          "ผมอยากให้รัฐบาลดูในเรื่องจุดยุทธศาสตร์ ที่แล้ว ๆ มา ความเจริญงอกงามธุรกิจท่องเที่ยวในเมืองไทย มันเดินมาคู่กับการบินไทยในอดีตมาโดยตลอด การบินไทยพยายามสร้างเน็ตเวิร์กเส้นทางสำคัญเพื่อดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งนายกฯ พูดเองว่าการบินไทยเป็นทูตวัฒนธรรม อันนี้ข้อเท็จจริงก็ใช่ การบินไทยไม่ได้เพียงแต่บรรทุกคนเดินทาง แต่ยังเอานักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเข้ามาด้วย"

การบินไทย



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผ่าทิศทาง การบินไทย จากสายการบินแห่งชาติ สู่วันหมดตัว ไม่มีเงินเติมน้ำมัน อัปเดตล่าสุด 1 มิถุนายน 2563 เวลา 09:18:44 39,200 อ่าน
TOP