x close

เตือนภัย ! สูญ 4.3 แสน เพราะหลงบอกรหัส OTP มิจฉาชีพ เหลือติดบัญชีแค่ 70

 

           เภสัชกรหญิง เจอมิจฉาชีพอ้างมาจากเครือข่ายมือถือ เชื่อเพราะรู้เลขบัตรประชาชน หลงให้รหัส OTP ก่อนพบเงินถูกโอน 4.3 แสน เหลือติดบัญชีแค่ 70 บาท

มิจฉาชีพ
ภาพจาก Thai PBS 

           วันที่ 31 พฤษภาคม 2563 เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า นางอารีย์ อายุ 49 ปี เภสัชกรโรงพยาบาลคง จ.นครราชสีมา แจ้งเตือนภัยสังคม หลังโดนมิจฉาชีพแฮกข้อมูลโทรศัพท์มือถือ โอนเงินในบัญชีธนาคารหายเกลี้ยง 4.3 แสนบาท ว่า เหตุเกิดเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม มีมิจฉาชีพเป็นชายโทร. หา อ้างมาจากค่ายมือถือยักษ์ใหญ่ แจ้งว่ามีผู้ใช้หมายเลขโทรศัพท์เดียวกันซ้ำกัน 2 คน จะแก้ไขให้ใหม่เป็นหมายเลขที่ตนใช้แค่คนเดียว โดยมิจฉาชีพสามารถบอกเลขบัตรประจำตัวประชาชนได้ตรงทุกตัว ตนจึงหลงเชื่อคล้อยตาม

           จากนั้นชายที่อยู่ในสายบอกว่าทางค่ายมือถือได้ส่งรหัสโอทีพี (OTP : One Time Password) มาในกล่องข้อความ พร้อมให้ตนบอกรหัสเพื่อดำเนินการแก้ไข เมื่อบอกไปแล้ว ต่อมาปรากฏว่าไม่สามารถเข้าระบบบัญชีธนาคารในมือถือได้ รหัสผ่านถูกเปลี่ยน เมื่อไปสอบถามที่ธนาคารจึงพบว่า เงินในบัญชีถูกโอนไป 3 รอบในวันเดียว รวมเป็นเงิน 431,300 บาท เหลือติดบัญชีแค่ 70 บาท

มิจฉาชีพ
ภาพจาก Thai PBS 

           เมื่อตรวจสอบพบว่า ถูกโอนไปยังบัญชีธนาคารกสิกรไทย ชื่อบัญชีระบุชื่อผู้ชายคนหนึ่ง แต่อาจจะเป็นคนที่ถูกหลอกเปิดบัญชีก็ได้ จึงมั่นใจว่าถูกมิจฉาชีพแฮกระบบบัญชีธนาคาร โดยมีข้อพิรุธตรงการบอกรหัสโอทีพีแก่คนร้าย จึงนำหลักฐานแจ้งความกับตำรวจเพื่อติดตามจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนภัย ! สูญ 4.3 แสน เพราะหลงบอกรหัส OTP มิจฉาชีพ เหลือติดบัญชีแค่ 70 อัปเดตล่าสุด 31 พฤษภาคม 2563 เวลา 22:20:28 43,568 อ่าน
TOP