x close

หญิงประสบเหตุสมองตาย ได้ทำบุญใหญ่ครั้งสุดท้าย บริจาคตา-ไต ต่อลมหายใจ 4 ชีวิต


          เปิดเรื่องราวหญิงวัย 50 ปี ทำบุญกุศลครั้งใหญ่หลังเสียชีวิต จากการบริจาคอวัยวะสำคัญ เพื่อต่อชีวิตให้กับคนอื่นได้ถึง 4 คน ดีกว่าเผาร่างไปเปล่า ๆ อย่างไร้ประโยชน์

บริจาคร่างกาย

          เมื่อวานนี้ (1 มิถุนายน 2563) โลกออนไลน์เป็นที่พูดถึง กรณีเฟซบุ๊ก Lapaz Cho เปิดเผยเรื่องราวน่าชื่นชมของครอบครัวหญิงรายหนึ่ง ที่ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต ซึ่งครอบครัวตัดสินใจบริจาคอวัยวะสำคัญของลูกสาวเพื่อต่อชีวิตคนอื่น เพราะอยากให้ลูกได้ทำบุญกุศลครั้งสุดท้าย ดีกว่าจัดพิธีเผาศพไปแบบไร้ประโยชน์

          โดยเรื่องราวเกิดขึ้นที่ จ.บึงกาฬ นางสาววิไลวรรณ เลิศสงคราม อายุ 50 ปี อุบัติเหตุทางรถจักรยานยนต์ ทำให้เสียชีวิตจากอาการสมองตาย ทางทีมแพทย์ได้ปรึกษาครอบครัวเพื่อขอรับบริจาคอวัยวะ และทางครอบครัวก็ยินดีตกลงในทันที ซึ่งอวัยวะได้แก่ ดวงตา 2 ข้าง และไต 2 ข้าง สามารถนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยรายอื่นได้ถึง 4 ชีวิต

บริจาคร่างกาย

          ทั้งนี้ แพทย์ของทางสภากาชาด ได้เดินทางมาด้วยเฮลิคอปเตอร์ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มาทำการผ่าตัดอวัยวะที่รับบริจาคทันที ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง และหลังผ่าตัดก็ได้ทำการขอขมา และคารวะร่างนางสาววิไลวรรณ ก่อนนำไปผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะให้กับผู้ป่วยต่อไป

          พ่อนางสาววิไลวรรณ เผยว่า ตนเองตอบตกลงทันทีที่หมอมาปรึกษา เพราะถือเป็นการทำบุญครั้งใหญ่ของลูก กับการช่วยต่อชีวิตผู้อื่น ดีกว่าเอาศพไปเผาทิ้งเปล่า ๆ ไม่มีประโยชน์อะไรเลย

บริจาคร่างกาย

          ด้านน้องสาวนางสาววิไลวรรณ เปิดเผยคำพูดของพี่สาวก่อนประสบอุบัติเหตุว่า หากว่าตายไปแล้ว ไม่รู้ว่าเขาจะเอาอวัยวะของพี่สาวไหม เพราะพี่สาวทำงานหนัก ถ้าเขาเอาก็พร้อมที่จะให้ ถ้ามันเป็นประโยชน์กับคนอื่น

          น้องนางสาววิไลวรรณ เล่าอีกว่า พี่เป็นคนชอบทำบุญไหว้พระ ชอบสวดมนต์ทั้งในพรรษาและนอกพรรษา ไปปฏิบัติธรรมอยู่เป็นประจำ หลังจากทราบว่าพี่สาวไม่มีทางรักษาแล้ว จึงอยากให้พี่สาวทำบุญเป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งตนคิดว่าพี่สาวน่าจะภูมิใจในสิ่งที่ครอบครัวตัดสินใจบริจาคอวัยวะในครั้งนี้


ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Lapaz Cho

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หญิงประสบเหตุสมองตาย ได้ทำบุญใหญ่ครั้งสุดท้าย บริจาคตา-ไต ต่อลมหายใจ 4 ชีวิต อัปเดตล่าสุด 2 มิถุนายน 2563 เวลา 09:27:32 10,463 อ่าน
TOP