x close

ส่อวุ่น พยาบาลแห่ SAVE ผอ.รพ.ขอนแก่น โดนเด้งฟ้าผ่า ปมรับเงินบริจาคบริษัทยา

        บุคลากรทางการแพทย์ รวมตัว SAVE หมอชาญชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น หลังมีคำสั่งย้ายด่วน ปมถูกกล่าวหาเรียกรับเงินบริจาคจากบริษัทยา ขัดคำสั่งกระทรวงสาธารณสุข


นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล
 ภาพจาก ไทยพีบีเอส

        จากกรณีมีจดหมายบัตรสนเท่ห์ร้องเรียน นายแพทย์ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น กล่าวหาว่าปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ในเรื่องการรับเงินบริจาคจากบริษัทยา จนนำไปสู่การตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง

        โดยเมื่อวานนี้ (1 มิถุนายน 2563) ไทยพีบีเอส รายงานว่า เว็บไซต์กองบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงหนังสือเวียนทั่วไปให้ นายแพทย์ชาญชัย ไปปฏิบัติราชการกองบริหารการสาธารณสุข และให้ นายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระปกเกล้า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น แทน

นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล
 ภาพจาก ไทยพีบีเอส

        นายแพทย์ชาญชัย เปิดเผยว่า ตนยินดีปฏิบัติตามคำสั่ง แต่ก็ได้ยื่นคัดค้านเพื่อขอให้เปลี่ยนตัวคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงแล้ว เนื่องจากเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม

        นพ.ชาญชัย ยืนยันว่า หลังจากได้รับคำสั่งจากทางกระทรวงสาธารณสุข เมื่อเดือนมีนาคม 2561 ว่าให้งดรับเงินบริจาคจากบริษัทยา ทางโรงพยาบาลได้ปิดกองทุนพัฒนาโรงพยาบาลขอนแก่น เปลี่ยนเป็นให้ประชาชนผู้มีจิตศรัทธา บริจาคผ่านบัญชี "เงินโรงพยาบาลขอนแก่น" แทน โดยทำหนังสือเวียนแจ้งไปยังทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทันที แต่ยอมรับว่าในช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม 2561 มียอดเงินบริจาคผ่านกองทุนพัฒนาโรงพยาบาลขอนแก่น เดือนละ 1 ล้าน 3 แสนบาท จากปกติจะมียอดบริจาคเฉลี่ยเดือนละ 2 ล้านบาท จึงเข้าใจว่าเงินบริจาคไม่ได้มาจากบริษัทยา เนื่องจากได้ทำหนังสือแจ้งไปยังบริษัทยาด้วย

        ล่าสุด วันนี้ (2 มิถุนายน 2563) เฟซบุ๊ก Live NBT2HD รายงานว่า มีกลุ่มบุคลากรของโรงพยาบาลขอนแก่น รวมกลุ่ม #SAVEหมอชาญชัย ประกาศรวมตัวแสดงพลังคัดค้านการย้ายนายแพทย์ชาญชัย ที่มีคำสั่งฟ้าผ่าย้ายด่วนไปประจำกระทรวงสาธารณสุข ภายในวันที่ 5 มิถุนายน นี้

นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล

        พร้อมกันนี้มีการเปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ราวปี 2561 เคยเกิดกรณีพยายามจะย้ายนายแพทย์ชาญชัย ออกจากพื้นที่มาแล้วครั้งหนึ่ง โดยครั้งนั้นมีคำสั่งให้ไปปฏิบัติหน้าที่ที่โรงพยาบาลพระปกเกล้า จ.จันทบุรี แต่หลังมีคำสั่งย้ายได้ 9 วัน ก็ต้องย้ายกลับ เนื่องจากบุคลากรทางการแพทย์ รพ.ขอนแก่น คัดค้านและเคลื่อนไหวอย่างหนัก

        สำหรับ รพ.ขอนแก่น ได้รับงบประมาณปีละประมาณ 2,000 ล้านบาท ใช้เป็นค่าใช้จ่ายและเงินเดือนบุคลากร โดยก่อนหน้านี้มีเงินบริจาคที่ผ่านกองทุนของโรงพยาบาลปีละกว่า 100 ล้านบาท แต่การจะใช้เงินต้องผ่านในรูปคณะกรรมการที่ตั้งขึ้น ไม่สามารถใช้ได้โดยพลการ

ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยพีบีเอส, เฟซบุ๊ก Live NBT2HD

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส่อวุ่น พยาบาลแห่ SAVE ผอ.รพ.ขอนแก่น โดนเด้งฟ้าผ่า ปมรับเงินบริจาคบริษัทยา อัปเดตล่าสุด 4 มิถุนายน 2563 เวลา 23:18:32 15,531 อ่าน
TOP