x close

ดร.เสรี พูดชัด บิ๊กป้อม เป็นนายกฯ ไม่ได้ - ซัด พปชร. จงสำเหนียก มีวันนี้เพราะ ลุงตู่

          ดร.เสรี ชี้ บิ๊กป้อม เป็นนายกรัฐมนตรีไม่ได้ รัฐธรรมนูญไม่ให้เป็น ซัดพรรคพลังประชารัฐแตก คนเบื่อ เห็นยันไส้นักการเมือง ชี้ได้เป็น ส.ส. กันก็เพราะคนเลือก พล.อ. ประยุทธ์

ดร.เสรี

          รายการ เรื่องลับมาก (no censor) ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.20-15.00 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (2 มิถุนายน 2563) ทอม ทศวรรต ทะสุวร ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ได้สัมภาษณ์ความคิดเห็น ดร.เสรี วงษ์มณฑา เกี่ยวกับประเด็นร้อนด้านการเมือง

วิวาทะ นักกู้แห่งลุ่มน้ำเจ้าพระยา ของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย แรงไปไหม ?

          "มันก็คือวาทกรรม วาทกรรมคือประดิษฐ์มาพูด คำว่าเป็นนักกู้ ถามจริง ๆ ถ้าไม่กู้จะเยียวยาได้อย่างไร โควิด 19 เป็นวิกฤต ไม่ใช่เรื่องปกติ เมื่อต้องเยียวยาทั้งผู้ประกอบการ เกษตรกร พนักงานกินเงินเดือน อาชีพอิสระ ยังไงงบประมาณที่มีอยู่ไม่พอ ถ้าไม่กู้จะทำยังไง"

เขาบอกลุงตู่อยู่มา 6 ปี กู้ตลอด ?

          "แหม อยากเป็นคนยกป้ายจริง ๆ เลย รถไฟกี่สาย ถนนกี่สาย ถนนโคราชเป็นยังไง อุโมงค์เกิดอะไรยังไงขึ้น ถ้าหูไม่หนวก ตาไม่บอด ติดตามข่าวสารบ้านเมืองก็ต้องรู้สิว่าผลงานลุงตู่เอาเงินกู้มามันได้ผลงานอะไรบ้าง แล้วท่านกู้ไม่เกินเพดาน ก่อนมีโควิด-19 ท่านกู้ 40 กว่าเปอร์เซ็นต์ กฎหมายกำหนดให้เรากู้ 60 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพี"
 
ดร.เสรี

ล่าสุด จิรายุ เสนอให้ ประยุทธ์ ไปเชิญ ทักษิณ มาช่วยงาน ?

          "เอ้า ลืมไปแล้วเหรอ ทักษิณสัญชาติอะไร เขาไม่ใช่สัญชาติไทย เอาเขามาได้ยังไง อีกอย่างหนึ่งถามจริง จริ๊ง ไปเชิญเขาจะมาไหม หลายคดีอยู่นะ คดีนั้น 2 ปี คดีนี้ 5 ปี เบ็ดเสร็จตายในคุก ฉะนั้นอย่าไปพูดดีเลย คุณเป็นลูกน้องเขามาแต่ก่อนเก่า ไม่รู้เหรอเขามีคดีติดตัว ที่เขาออกนอกประเทศ ไม่มีใครไล่เขาไป เขาไปเอง การที่เขาไม่มา ไม่มีใครห้าม แต่เขาไม่มาเอง เพราะเขารู้ว่าคดีเขาที่มีอยู่เขาติดคุกได้ ฉะนั้นอย่าไปพูดเลย เชิญเขาก็ไม่มา เขากลัวติดคุก"

ดร.เสรี

มีนักการเมืองนุ่งขาวห่มขาวบอกนายกฯ ไม่เห็นหัวประชาชน ?

          "การที่นายกฯ ทำแบบนี้ ใช้เงินใช้ทองแบบนี้ในการเยียวยาคนประเภทนั้นประเภทนี้ จน 30 กว่าล้านแล้วเนี่ย ถ้านายกฯ ไม่เห็นหัวประชาชนจะเห็นหัวใครคะ เรื่องนุ่งขาวห่มขาวไม่ว่าจะใครก็ตาม เคยเห็นแร้งไหม มีทั้งแร้งดำและแร้งขาว ความเหมือนกันของแร้งดำและแร้งขาวคือชอบกินศพ ชอบของเน่าเหมือนกัน"

5 วันได้อะไรจากฝ่ายค้านอภิปราย ?

          "เราได้รู้จักเขา 1. เขาตาไม่ดู หูไม่ฟัง ไม่ค่อยจะรู้เรื่องอะไรทั้งสิ้น ไม่รู้เขาไม่รู้จริง ๆ หรือแกล้งไม่รู้  2. เขาซ้ำซาก เขาอยู่กับเรื่องเก่า ๆ เดิม ๆ เผด็จการ ลิดรอนอำนาจต่าง ๆ นานา โกงจนตรวจสอบไม่ได้ เขาก็มีอยู่อย่างนี้ แต่สิ่งที่เห็นชัดที่สุดคือเรื่องที่นายกฯ พูด เมื่อมีคนลุกมาว่านายกฯ พูดกระโชกโฮกฮาก แต่ท่านไม่เคยพูดหยาบนะ ท่านบอกว่าสำเนียงส่อภาษา กิริยาส่อสกุล ซึ่งอันนี้เราจะเห็น พอมีคนว่านายกฯ พี่ชอบนายกฯ ชวน พูดมาก ท่านพูดว่าที่นายกฯ พูดมายังไม่เท่าที่คนอื่นพูดถึงนายกฯ ก็แปลว่านายกฯ ขึงขังแค่ไหนท่านก็ไม่ได้หยาบคาย แต่คนที่แซะด่าท่านอันนั้นสิ มันร้ายกว่าท่าทางขึงขังของนายกฯ ที่ไม่เคยใช้คำหยาบ"

ทอม ทศวรรต ทะสุวร

ยังไม่จบสักทีกับการยกเรื่องยึดอำนาจมาแซะ ?

          "นายกฯ ท่านสุภาพบุรุษมากเลยนะ ท่านต้องการการปรองดอง ไม่ต้องการให้ใครไปขุดคุ้ยเรื่องรัฐบาลที่ท่านยึดอำนาจมาทำอะไรไม่ดีเอาไว้ ท่านปรารถนาจะปรองดอง อยากให้จบ แต่สื่อมวลชนก็บอกว่าไม่ได้สิ ต้องอธิบายสิ ถ้าอธิบายจะรู้ว่าทำไมถึงเกิดเหตุการณ์พฤษภาคม 2557 ท่านเรียกทุกฝ่ายมาคุยกันแล้ว ลาออกได้ไหม ซึ่งมีคนหนึ่งในรัฐบาลบอกว่า ณ นาทีนี้ไม่ลาออก ท่านก็บอกว่าถ้าอย่างนั้นก็ยึดอำนาจ ปืนไม่มี รถถังไม่มี เลือดเนื้อไม่เสีย เพราะท่านเห็นว่าไม่ไหวแล้ว รัฐบาลรักษาการก็ทำอะไรไม่ได้ ประชาชนกำลังจะตีกัน ชาวนาเดือดร้อน เพราะฉะนั้นท่านจำเป็น แต่ท่านไม่ยอมพูด แต่พวกนี้ก็พูดอยู่ได้ ท่านใจดีเกินไปที่ไม่พูดว่าทำไมถึงยึด

          ฉะนั้นพวกเขาเองต้องการมองว่าท่านมาด้วยรัฐประหาร เป็นเผด็จการ ไม่เป็นประชาธิปไตย แต่ไปดูประวัติได้เลย 5 ปี ท่านใช้มาตรา 44 ไม่ฟุ่มเฟือย ท่านใช้กับคนดื้อ ใช้กับสิ่งเร่งรีบที่ไม่สามารถเข้าสู่กระบวนการปกติได้ ถ้าท่านเป็นคนบ้าอำนาจ ท่านใช้มาตรา 44 กับใครก็ได้ใน 5 ปี แต่ท่านไม่ใช้ บางเรื่องต้องเร็ว บางเรื่องคนนี้ให้ทำแต่ไม่ทำ ดื้อ ก็ใช้มาตรา 44"

แล้วคำว่าบิดาแห่งความเหลื่อมล้ำ ?

          "ไปอยู่ในประเทศคอมมิวนิสต์สัก 5 ประเทศ แล้วจะเห็นว่าความทัดเทียมไม่มีในโลกนี้ คนเราพื้นฐานไม่เท่ากัน ทุนทางสังคมไม่เท่ากัน กฎหมายเขียนให้โอกาสเราเท่ากัน แต่เราคว้าโอกาสได้ไม่เท่ากัน เพราะพื้นเราไม่มี"

ดร.เสรี

สัปดาห์ที่ผ่านมา มีการปูดประเด็นแจกเงิน ส.ส. คนละ 80 ล้านบาท คือ ส.ส.พรรคก้าวไกล แต่พอไปถามหาหลักฐานบอกว่าไม่มี ไปฟังเขามา ?

          "จะแปลกใจทำไมกับพรรคนี้ที่ออกมาตรงนี้ พี่จำได้แม่นยำ ตั้งแต่เริ่มต้นตั้งใหม่ ๆ ว่าตกลงใครจะเป็นรัฐบาล อดีตหัวหน้าพรรคบอกว่ามีคนโทร. หาแม่ ขอ ส.ส. 20 คน ตอนนี้รู้หรือยังว่าใครโทร. ไป ก็ยังไม่รู้ ถูกไหม"

ช่อ พรรณิการ์ พา ส.ส. อดีตพรรคอนาคตใหม่ ไปแถลงข่าวว่าถูกเสนอซื้อตัวถึง 120 ล้าน ?

          "เห็นแล้ว และมีคนหนึ่งเคยมีคดีเรื่องผลิตของเถื่อน ราคาตั้ง 120 ล้าน ตายแล้วพ่อคุณแม่คุณเอ๊ย ประวัติดีอะไรขนาดนั้นถึงเสนอราคาสูงถึง 120 ล้าน ตอนนี้เป็นไง ตกลงเป็นใครเหรอ ออกมาหรือยัง"

อีกคนเด็ดกว่า เขาบอกว่ามีคลิปเสียง "เบญจา" เคยออกมาแถลงว่ามีคนมาขอซื้อตัวเอง ให้เงิน 23 ล้าน แต่กลับไปร้อง กกต. และบอกว่าไม่มีใครติดต่อมา ?

          "ถ้ามีคลิปก็บอกมาสิว่าเสียงใคร ตอนนี้เรามีเทคโนโลยีเก่งมาก สุดท้ายคนโทร. หาแม่ก็ไม่เห็น คนเสนอราคา 5-120 ล้านก็ไม่เห็น คนเสนอ 23 ล้าน ก็ไม่เห็น รอบนี้ 80 ล้าน บอกว่าฟังเขามา เหมือนเดิม พฤติกรรมเก่า ๆ เหมือนเดิม ไม่เปลี่ยนแปลงอะไรเลย"

ถ้าไม่มีมูลเขาไม่พูดหรือเปล่า ?

          "บางทีถ้าอยากดิสเครดิตก็สามารถพูดได้ อย่างบอกว่าทอมเป็นสายตำรวจ หาเรื่องให้เขาติดคุก พอถามว่าใคร ก็บอกว่าเขาเล่ามา แล้วหลักฐานล่ะ ไม่ได้หรอกโดนขู่ฆ่า เดี๋ยวตาย แค่นั้นก็ทำลายเขาไปแล้ว คนนั้นพังไปแล้ว"

ดร.เสรี

อิจฉาหรืออกหัก สำหรับ ส.ส. กลุ่มนี้ ?

          "คงทั้ง 2 อย่าง เขาหมายมั่นปั้นมือมากว่าเขาจะเป็นนายกฯ เขาอกหัก ไม่คิดว่าเขาทำผิดจนถูกยุบพรรค เขามองตลอดเวลาว่าเขาโดนกฎหมายไล่ล่า ตอนนี้มีอดีตอธิการบดีคนหนึ่งบอกว่าคนพวกนี้ไม่ยอมสยบกับอำนาจเก่าเลยโดนศาลไล่ล่า ส่วนอิจฉาก็คงไม่ชัดเจน เอาเป็นว่าเขาค่อนข้างไม่สบายใจที่นายกฯ คะแนนเสียงดีขึ้น การที่นายกฯ จัดการโควิดได้ขนาดนี้ นายกฯ ดีวันดีคืน ถ้าเคยอ่านสามก๊ก มีแม่ทัพคนหนึ่งชื่อจิวยี่ ตอนจิวยี่เขาแพ้ เขากระอักเลือดตาย อาจเป็นแบบนั้นได้เหมือนกันนะ"

มีอาจารย์ปิยบุตร บอกว่า 6 ปีที่ผ่านมารัฐบาลนี้บริหารประเทศ ทำให้เราล้าหลังไป 40 ปี ?

          "ก็ตัวเขาเองนั่นแหละย้อนไปสมัยปี 2475 ไม่ใช่รัฐบาลย้อนไป คือเขามองว่าตั้งแต่มีการเปลี่ยนแปลง 2475 อำนาจยังไม่สู่มือประชาชนเบ็ดเสร็จ การเปลี่ยนแปลงประเทศไทย ที่เปลี่ยนมาเป็นประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข เขาไม่พอใจ ถ้าฟังเขาจะแซะ แขวะสถาบันพระมหากษัตริย์อยู่เป็นประจำ การที่มีสถาบันพระมหากษัตริย์ในประเทศไทย คนไทยยังจงรักภักดี เขาถือว่าประเทศไทยถือว่าไม่เจริญ ยิ่งมีรัฐบาลทหาร ซึ่งมองว่าทหารค้ำบัลลังก์ เขาก็เลยมองว่าเหมือนเราย้อนกลับไป แต่คนย้อนคือเขา ไม่ใช่ใคร"

คณะก้าวหน้าทำไมไม่ก้าวหน้าสมชื่อ ?

          "เพราะสิ่งที่เขาต้องการคือต้องการให้ประเทศไทยเปลี่ยนแปลง การที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้ เพราะมีทหารที่เข้มแข็ง มีคนไทยที่จงรักภักดี เขาก็ย้อนกลับไปว่า 2475 ภาระไม่สำเร็จ เขาจะมาสานต่อ ตอน 2553 มีการปะทะกันระหว่างทหารและผู้ชุมนุม และมีคนตาย เจตนาเขาที่บอกว่าล่าหาความจริง ความจริงที่เขาล่าคืออะไร เขาล่าว่าคนตายเหล่านั้นมาจากปลายกระบอกปืนทหาร เจตนาจะให้ทหารไม่ดีให้ได้ ปี 2557 ไม่มีทหารออกมาใช้กำลังอะไรเลย กปปส. ตายหลายสิบคน บาดเจ็บเป็นร้อยคน ตรงนี้ก็ไม่เกี่ยวข้องกับทหาร คำพูดของเขาคือจะให้ผู้บริสุทธิ์ถูกทหารฆ่าตายสักกี่ครั้งกี่หน นี่คือสิ่งที่เขาย้อนกลับไป เพื่อเอาความเลวร้ายมาใส่ทหารให้ได้ว่าทหารฆ่าประชาชนผู้บริสุทธิ์"

ดร.เสรี

เขารู้ตัวไหมว่าคนในประเทศเบื่อคณะนี้มาก ?

          "ถ้าเขารู้ตัวก็คงไม่ทำ เขายกมือถือขึ้นมาและเปิดไปในทวิตเตอร์ อู๊ย ตายแล้ว มีพวกเดียวกัน อวยกันสารพัดสารเพ แล้วไม่ได้อวยแค่ในทวิตเตอร์เท่านั้น เวลาเข้าไปในเพจคนอื่นก็ไปด่าคนอื่่นต่าง ๆ นานา หยาบคาย โดยเฉพาะพวกคนแก่ ๆ กว่าเขาก็ด่าให้ไปตาย อนาคตเป็นของกู จะมาเสือ_ ทำไม จะพาไปส่งบ้านบางแค ถ้าเขาอ่านคำเหล่านี้ โอ้โห อีโก้มันพองเลยนะ นี่ไง คนนิยมฉัน ชื่นชมฉัน เป็นพวกเดียวกัน เชียร์ฉัน เป็นพวกเดียวกัน คนเห็นต่างก็ช่างเถอะ อีกหน่อยก็ตาย มันแก่แล้ว"

เมื่อวานพรรคพลังประชารัฐ ร้อนระอุเลยทีเดียว มี 18 กรรมการบริหารพรรคแห่ลาออก กระทบโต๊ะเก้าอี้ "อุตตม" ไหม ?

          "ต้องกระทบอยู่แล้ว เพราะเราก็รู้เจตนาของเขา เพราะการที่เขาลาออกในจำนวนแค่นั้นก็ทำให้คณะกรรมการชุดเก่ามลายหายไปโดยปริยาย ต้องมีการเลือกกรรมการบริหารใหม่ ซึ่งเขาคงไม่เอาอุตตมมาอย่างแน่นอน ถามว่ากระเทือนเขาไหม กระเทือนแน่ค่ะ"

ลุงป้อม เป็นนายกฯ ไหวไหม ?

          "ท่านเป็นไม่ได้ ถ้าใครบอกว่าท่านจะเป็น แสดงว่าไม่อ่านรัฐธรรมนูญ ชื่อลุงป้อมก่อนเลือกตั้งไม่เคยมีใครเสนอ ต่อให้ขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ลุงป้อมก็เป็นนายกฯ ไม่ได้ คนเป็นนายกฯ ได้มีคุณอภิสิทธิ์ ซึ่งเสนอโดยพรรคประชาธิปัตย์ คุณอนุทิน เสนอโดยภูมิใจไทย คุณสุดารัตน์, ชัยเกษม เสนอโดยพรรคเพื่อไทย คนเหล่านี้ต่างหากที่เป็นได้ ลุงป้อมต่อให้เป็นหัวหน้าพรรคก็ไม่มีทางค่า เป็นไม่ได้ รัฐธรรมนูญไม่ให้เป็น"

แล้วเป็นหัวหน้าพรรคไหวไหม ?

          "คิดว่าคงไม่ต้องตอบ อยากให้คนไปหาคลิปมาดูว่าเวลาท่านอยู่ในสภา ท่านอะเลิร์ตแค่ไหน ท่านกระฉับกระเฉง ตอบอะไรฉะฉานหรือเปล่า แล้วลองไปดูท่านเดินเหินเนอะ อันนี้ไม่ต้องตอบ เอาคลิปมาดูก็แล้วกัน"

แม้แต่เดินจะไม่ไหวแล้ว ถ้าไม่ใช่ลุงป้อมจะเป็นใคร ?

          "อันนี้พี่ไม่รู้ แต่บอกได้เลยว่าถ้าลุงตู่ไม่อยู่ พลังประชารัฐไม่มีทางชนะ อยากให้คนในพลังประชารัฐทุกคนจงสำเหนียกเถอะว่าที่คุณทั้งหลายได้รับการเลือกตั้ง เพราะเขาอยากให้ลุงตู่เป็นนายกฯ การที่โค้งสุดท้ายลุงตู่ขึ้นเวทีหลังพิจารณาอยู่นานมากว่าจะผิดกฎหมายไหมต่าง ๆ นานา การพูดในโค้งสุดท้ายทำให้คนมั่นใจ เขาเลือกนายกฯ ไม่ได้เลือก ส.ส. ต้องสำเหนียกรู้เถอะว่าได้รับเลือกตั้งเพราะลุงตู่จะเป็นนายกฯ"

ดร.เสรี

มีหลายคนบอกพลังประชารัฐทำอะไรกันอยู่ ประชาชนเดือดร้อนเหลือเกิน ยกประเด็นนี้มาทำไมตอนนี้ ?

          "เวลานี้ลุงตู่กำลังเหนื่อยมากกับการต่อสู้กับโควิด ในเชิงสาธารณสุขและเศรษฐกิจ จะทำให้ท่านปวดหัวตรงนี้ทำไม สื่อก็ไปถามลุงตู่ แต่ลุงตู่รู้ทัน ท่านฉลาดมาก ท่านบอกเป็นเรื่องของพรรคพลังประชารัฐ ท่านไม่เกี่ยว เพราะท่านไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ถ้าท่านพูดอะไร พลังประชารัฐถูกยุบทันที แต่ถึงแม้ท่านพูดแบบนั้นสุดท้ายก็ต้องกระทบ เพราะพลังประชารัฐเป็นแกนนำรัฐบาล การเคลื่อนไหวของพลังประชารัฐใครเสีย ตอบได้เลยว่าประเทศไทยเสียแน่นอน"

อยากให้ตำหนิที่มีคนออกมาป่วนพลังประชารัฐรายวัน ?

          "จนกว่าจะตายจะมีโอกาสได้เห็นไหมว่ารัฐมนตรีบ้านเราแต่ละกระทรวง เป็นคนมีความรู้ความสามารถเหมาะสมในแต่ละกระทรวงที่เขาไปดูแล ปรารถนาจะเป็นรัฐมนตรี อยากได้กระทรวงที่มีงบเยอะต่าง ๆ นานา ความรู้ความสามารถมีไหมไม่รู้ อันนี้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้น การที่พลังประชารัฐทำแบบนี้จะทำให้คนยิ่งเบื่อนักการเมืองมากยิ่งขึ้น มองว่านักการเมืองไม่จริงใจกับประเทศชาติและประชาชนกับการทำงานเพื่อหาประโยชน์ นี่พูดถึงวัฒนธรรมการเมืองหรือภาพลักษณ์การเมือง ฉะนั้นอยากให้พลังประชารัฐมองว่าตอนนี้เราต่อสู้กับโควิด สาธารณสุขและเศรษฐกิจดีกว่าไหม อย่าให้ท่านปวดหัวไปมากกว่านี้เลย"
 
ทำไมถึงอยากเป็น รมต.พลังงาน กันเหลือเกิน ?

          "ทุกสมัยที่ผ่านมา เขาจ้องกระทรวงที่มีงบประมาณเยอะ ก็เลยทำให้เขาอยากอยู่เกษตรฯ คมนาคม พาณิชย์ รวมทั้งพลังงานด้วย ตรงนี้ทำให้ประชาชนเกิดความเคลือบแคลงระแวงสงสัยว่าทำไม ความรู้ความสามารถไม่ใช่แล้วอยากได้ทำไม ถ้าเราอยากได้กระทรวงที่เราไม่มีความสามารถ คนก็ต้องสงสัยอยู่แล้ว"

แล้วต้องมีคุณสมบัติยังไง ?

          "ต้องมีความรู้เรื่องพลังงาน รู้ว่านโยบายพลังงานเป็นยังไง ความมั่นคงทางพลังงานเป็นยังไง วิธีการบริหารพลังงานเป็นยังไง เพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่าเราจะมีไฟฟ้าใช้ มีแก๊สใช้ได้ตลอดไป เป็นคนมีวิสัยทัศน์เกี่ยวกับเรื่องพลังงาน นี่คือคนที่ควรจะเป็น"

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดร.เสรี พูดชัด บิ๊กป้อม เป็นนายกฯ ไม่ได้ - ซัด พปชร. จงสำเหนียก มีวันนี้เพราะ ลุงตู่ อัปเดตล่าสุด 3 มิถุนายน 2563 เวลา 21:48:29 18,955 อ่าน
TOP