x close

อุทาหรณ์ กินไอบูโพรเฟนแก้ปวดฟันคุด ผลข้างเคียงทำผิวไหม้ ต้องนอน ICU

          อุทาหรณ์ สาวกินยาไอบูโพรเฟนแก้ปวดฟันคุด สุดท้ายเข้า ICU นอนโรงพยาบาลยาว 14 วัน ด้านหมอเตือน เป็นยาที่แรงกว่าพาราเซตามอล ผลข้างเคียงอาจรุนแรงถึงชีวิต

อุทาหรณ์กินไอบูโพรเฟน

อุทาหรณ์กินไอบูโพรเฟน

          วันที่ 4 มิถุนายน 2563 ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งมีการโพสต์เล่าประสบการณ์การแพ้ยาครั้งใหญ่ โดยเรื่องสืบเนื่องมาจากเธอนั้นมีอาการปวดฟันคุดมาก จึงไปซื้อยาไอบูโพรเฟนมากินเอง ไม่ได้ปรึกษาหมอ วันแรกกินไป 2 เม็ด วันต่อมากินเช้า 1 เม็ด และเที่ยง 1 เม็ด หลังจากนั้นก็เริ่มปวดตา เจ็บปาก แสบคอ กินอะไรก็ไม่ได้ แสบร้อนไปหมด

อุทาหรณ์กินไอบูโพรเฟน

          ต่อมาเวลาประมาน 10.00 น. ของวันที่ 19 พฤษภาคม เธอเริ่มทนไม่ไหวแล้ว เพราะผื่นขึ้นเต็มคอ จึงให้แฟนพาไปหาหมอที่โรงพยาบาลมาบตาพุด ซึ่งหมอก็ส่งตัวมารักษาตามสิทธิที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ เข้าห้องฉุกเฉินเดินเรื่องนอนห้องไอซียู 7 คืน รวมแล้วรักษาตัว 14 วัน ส่วนสาเหตุที่เธอป่วยนั้นเป็นเพราะแพ้ยาตัวนี้

อุทาหรณ์กินไอบูโพรเฟน

          "ปวดฟันคุดทั้งสองข้าง พี่คนรู้จักแนะนำมาว่าให้กินยาตัวนี้ มันช่วยบรรเทาได้ วันแรกที่ซื้อมา กินไป 2 เม็ด รู้สึกว่ามันดีขึ้น ก็กินตอนเช้าอีกเม็ด จากนั้นเริ่มแสบคอ กินอะไรไม่ได้" สาวผู้ป่วยกล่าวผ่านทางช่อง 3

          ด้าน นพ.สิทธา ลิขิตนุกูล แพทย์สังคมสื่อสารเพื่อคุณธรรม กล่าวว่า ยาตัวดังกล่าวเป็นยาแก้ปวดที่รุนแรงกว่าพาราเซตามอล ซึ่งจะจ่ายให้คนไข้ที่มีอาการรุนแรง และผลข้างเคียงของยาดังกล่าวอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

อุทาหรณ์กินไอบูโพรเฟน

ขอบคุณข้อมูลจาก ช่อง 3

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อุทาหรณ์ กินไอบูโพรเฟนแก้ปวดฟันคุด ผลข้างเคียงทำผิวไหม้ ต้องนอน ICU อัปเดตล่าสุด 4 มิถุนายน 2563 เวลา 17:09:12 115,281 อ่าน
TOP