x close

การบินไทย กลิ่นทุจริตโชย พบพิรุธปี 2562 ผู้โดยสารเยอะ แต่รายได้หด

          กระทรวงคมนาคม เดินหน้าสอบต่อเนื่องปม ทุจริตการบินไทย เตรียมชงข้อมูล ป.ป.ช.-กระทรวงการคลัง เอาผิดหรือไม่ภายใน 150 วัน

 

การบินไทย
ภาพจาก Avigator Thailand / Shutterstock.com

          วันที่ 4 มิถุนายน 2563 กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า พล.ต.ท. ชาญเทพ เสสะเวช หัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงในการบริหารกิจการของบริษัทและปัญหาการทุจริต บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แม้ว่าการบินไทยจะเปลี่ยนสภาพจากรัฐวิสาหกิจเป็นบริษัทเอกชน หลังจากที่กระทรวงการคลังลดสัดส่วนการถือหุ้นลงมาต่ำกว่า 50% แต่ก็ยังต้องมีการเดินหน้าตรวจสอบทุจริตการบินไทยต่อไป เนื่องจากคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบเป็นคำสั่งของนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งใช้อำนาจในการบริหารราชการแผ่นดิน จึงสามารถดำเนินการต่อได้

          โดยการตรวจสอบของคณะทำงานชุดนี้เป็นการสอบข้อเท็จจริง ไม่ใช่การสอบสวน และยังไม่มีการกล่าวหาใคร ขณะนี้ได้เชิญผู้บริหารจากฝ่ายต่าง ๆ ของการบินไทยมาสอบแล้ว 4 ปาก ซึ่งจะต้องสอบเพิ่มเติมอีกหลายปาก คาดว่าจะได้ผลสรุปภายใน 150 วัน หรือเดือนสิงหาคม 2563 หากผลสอบพบว่ามีมูลการทุจริต จะสรุปเรื่องเสนอให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณา ก่อนส่งเรื่องต่อให้กระทรวงการคลัง ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ และ ป.ป.ช. ดำเนินการต่อ

การบินไทย
ภาพจาก Avigator Thailand / Shutterstock.com

           ทั้งนี้ รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งว่า เบื้องต้นทางคณะทำงานจะเดินหน้าตรวจสอบเรื่องประเด็นที่สร้างความเสียหายกับการบินไทยเกี่ยวกับเรื่องของรายได้ เช่น การขายตั๋ว การบริหารจัดการภายในองค์กร รวมไปถึงโครงสร้างการบริหารที่มีความทับซ้อนกันอยู่

           จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่า การขายตั๋วโดยสารของการบินไทย ในปี 2562 มีรายได้จากการขายตั๋ว และค่าขนสัมภาระ รวมอยู่ราว 1.4 แสนล้านบาท ส่วนปริมาณผู้โดยสาร มีจำนวน 25.4 ล้านคน ซึ่งเฉลี่ยแล้วค่าโดยสารของการบินไทยที่ได้รับจะอยู่ที่ประมาณ 6,081 บาทต่อคน ซึ่งถือว่าน้อย และไม่สอดคล้องกับราคาตั๋วโดยสารที่แท้จริง

           ขณะเดียวกันยังพบว่ารายได้ของการบินไทยปี 2562 มีตัวเลขที่ลดลง แต่กลับมีอัตราบรรทุกผู้โดยสาร (เคบินแฟกเตอร์) จำนวนสูงประมาณ 80% ซึ่งในเรื่องนี้จะต้องมีการตรวจสอบอย่างรอบคอบ เนื่องจากมีรายละเอียดค่อนข้างมาก

ขอบคุณข้อมูลจาก กรุงเทพธุรกิจ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
การบินไทย กลิ่นทุจริตโชย พบพิรุธปี 2562 ผู้โดยสารเยอะ แต่รายได้หด อัปเดตล่าสุด 5 มิถุนายน 2563 เวลา 08:56:21 34,061 อ่าน
TOP