x close

เตือนใจสายปลาดิบ กินซาชิมิปลาเงิน Shirauo เข้าไปจำนวนมาก เสี่ยงพยาธิตัวจี๊ด

            วันที่ 6 มิถุนายน 2563 เฟซบุ๊ก PDRC ศูนย์วิจัยโรคปรสิต สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ได้โพสต์เฟซบุ๊กเตือนใจคนที่รักการกินปลาดิบ โดยเฉพาะปลาเงิน Shirauo หรือ Japanese Icefish ว่า ไม่ควรกินปลาดิบชนิดนี้มากเกินไป มิเช่นนั้นจะเสี่ยงต่อการเกิดพยาธิตัวจี๊ดได้

ปลาดิบ
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            ทั้งนี้ ปลาเงิน Shirauo เป็นปลาตัวเล็ก ๆ ใส ๆ รสชาติอร่อย มีโปรตีนสูงและไขมันต่ำ เป็นผลผลิตอันเลื่องชื่อในฤดูใบไม้ผลิของญี่ปุ่น ทว่าได้เกิดเคสคือ มีการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ Journal of Dermatology เกี่ยวกับผู้ป่วย 2 ราย ผู้ป่วยรายที่ 1 เป็นหญิงอายุ 21 ปี มีอาการคันและมีเส้นบริเวณท้องด้านขวา มีรอยนูนเคลื่อนที่ หลังจากที่กินปลาเงินไปเป็นจำนวนมาก

            ผู้ป่วยรายที่ 2 เป็นชายอายุ 65 ปี มีอาการคันและปวดเล็กน้อย มีรอยนูนบริเวณหน้าท้องด้านซ้าย และรอยนูนเคลื่อนที่ รอยนี้เกิดหลังจากกินปลาเงินจากแหล่งเดียวกันกับผู้ป่วยรายที่ 1

            ทั้งนี้ ผู้ป่วยทั้ง 2 รายได้รับการวินิจฉัยว่า ติดพยาธิตัวจี๊ด Gnathostoma nipponicum ซึ่งหากท่านชื่นชอบการกินปลาชนิดนี้แบบดิบ ๆ ต้องแช่แข็งให้นาน หรือทำให้สุกด้วยความร้อน

ปลาดิบ

ปลาดิบ
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนใจสายปลาดิบ กินซาชิมิปลาเงิน Shirauo เข้าไปจำนวนมาก เสี่ยงพยาธิตัวจี๊ด อัปเดตล่าสุด 8 มิถุนายน 2563 เวลา 15:07:51 18,239 อ่าน
TOP