x close

ดับสลด ด.ญ. วัย 14 จุดไฟเผาตัวเอง สุดกดดันบ้านจน-ไม่มีเน็ต เรียนออนไลน์ไม่ได้

          ดับสลด เด็กหญิงวัย 14 สุดกดดัน บ้านไม่มีอินเทอร์เน็ต แถมโทรทัศน์พัง เรียนออนไลน์แบบเพื่อนไม่ได้ ตัดสินใจจุดไฟเผาตัวเอง ลาโลก พ่อสุดปวดใจ...ไม่เข้าใจทำไมลูกเลือกทางนี้

จุดไฟเผาตัวเอง

          วันที่ 5 มิถุนายน 2563 เว็บไซต์มิเรอร์ และเอ็นดีทีวี รายงานเหตุสลดที่เกิดขึ้นในรัฐเกรละ ประเทศอินเดีย เมื่อเด็กหญิงวัย 14 ปีรายหนึ่ง ตัดสินใจจบชีวิตตัวเองด้วยการจุดไฟเผาร่าง หลังไม่สามารถเข้าถึงการเรียนออนไลน์ได้ เนื่องจากที่บ้านของเธอไม่มีอินเทอร์เน็ตและสมาร์ตโฟน

          รายงานเผยว่า ด.ญ.เทวิกา บาลากริชนาน วัย 14 ปี หายตัวออกไปจากบ้านในช่วงบ่ายวันที่ 1 มิถุนายน ที่ผ่านมา ก่อนจะพบศพของเธออยู่บริเวณใกล้บ้าน

          โดยพ่อของเธอกล่าวอย่างหัวใจแตกสลายว่า "เรามีโทรทัศน์ที่บ้าน แต่มันพังแล้ว เธอบอกผมว่าต้องซ่อมโทรทัศน์ แต่ผมไม่มีเงิน ผมซื้อสมาร์ตโฟนให้ลูกไม่ได้เช่นกัน ผมไม่รู้ทำไมลูกถึงทำแบบนี้ ผมบอกแล้วว่าให้เราลองหาทางอื่น เช่น ไปเรียนที่บ้านเพื่อน"

          ทั้งนี้ ครอบครัวของเด็กหญิงมีสภาพการเงินไม่สู้ดีนัก โดยพ่อของเธอเป็นแรงงานรับจ้างรายวัน ที่มีรายได้น้อยนิดในช่วงที่ประเทศล็อกดาวน์ อีกทั้งแม่ของเธอยังเพิ่งคลอดลูกคนเล็กไปเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน ทำให้ครอบครัวขัดสนเรื่องเงิน

          ด้านตำรวจเผยว่า ครอบครัวดังกล่าวมีปัญหาเรื่องการเงิน และเด็กหญิงซึ่งเป็นเด็กเรียนดีมาตลอด ก็กังวลเรื่องการเรียน เธอไม่พอใจที่ตัวเองไม่สามารถเข้าร่วมชั้นเรียนออนไลน์ทางโทรทัศน์ได้ ตั้งแต่เริ่มมีการเรียนออนไลน์ภายในรัฐเกรละ

          สิ่งที่เกิดขึ้นกลายเป็นชนวนที่ก่อให้เกิดการประท้วงขึ้นในรัฐเกรละ โดยผู้ประท้วงชี้ว่าการเสียชีวิตของเด็กหญิงรายนี้ ยิ่งตอกย้ำถึงความไม่เท่าเทียมกันของผู้คน ทั้งนี้ นักเรียนที่ยากจนในย่านชนบทนั้น มีโอกาสน้อยเหลือเกินที่จะเข้าถึงชั้นเรียนออนไลน์ได้ นโยบายของรัฐจึงไม่ต่างจากการผลักดันนักเรียนกลุ่มนี้ให้อยู่ภายใต้ความเครียดและความกดดัน

          อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีศึกษาธิการของอินเดีย ชี้ว่าจะมีการสอบสวนเคสดังกล่าวหลังจากนี้ แต่เขาย้ำว่าทางรัฐบาลได้ดำเนินการสำรวจสิ่งอำนวยความสะดวกที่เด็ก ๆ มีอยู่ในบ้านแล้ว รวมถึงได้จัดทำห้องเรียนสำหรับนักเรียนที่ยากจน ไว้ในพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อให้นักเรียนที่ไม่มีโทรทัศน์หรือสมาร์ตโฟนสามารถเข้ามาเรียนได้

          ทั้งนี้ ในขณะที่หลายโรงเรียนในอินเดียเริ่มกลับมาเปิดเรียนกันอีกครั้ง แต่ยังมีอีกหลายโรงเรียนที่ยังคงให้เด็กเรียนออนไลน์ ซึ่งรัฐบาลกลางได้สั่งรัฐบาลท้องถิ่นให้จัดห้องเรียนในพื้นที่ใกล้เคียง โดยให้มีการติดตั้งโทรทัศน์ไว้แก่เด็ก ๆ ที่ไม่สามารถเรียนออนไลน์จากที่บ้านได้

ขอบคุณข้อมูลจาก
Mirror, NDTV

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดับสลด ด.ญ. วัย 14 จุดไฟเผาตัวเอง สุดกดดันบ้านจน-ไม่มีเน็ต เรียนออนไลน์ไม่ได้ อัปเดตล่าสุด 9 มิถุนายน 2563 เวลา 15:46:18 13,115 อ่าน
TOP