x close

บริษัทญี่ปุ่นเร่งพัฒนา หน้ากากอนามัยแบบเย็น ลดความเหนียว-ไม่สบายตัว รับหน้าร้อน

 

             ญี่ปุ่นเร่งพัฒนา หน้ากากอนามัยแบบเย็น หวังช่วยลดความเหนอะหนะและไม่สบายตัว รับฤดูร้อนที่กำลังมาเยือน มีให้เลือกหลายรูปแบบ จากหลายบริษัท


 หน้ากากอนามัยแบบเย็น

           วันที่ 7 มิถุนายน 2563 เว็บไซต์เจแปนไทมส์ รายงานว่า บริษัทในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ของญี่ปุ่น กำลังเร่งพัฒนาหน้ากากอนามัยแบบเย็น ที่จะช่วยทำให้ผู้คนเย็นสบายและไม่เหนียวเหนอะหนะ ในช่วงที่ฤดูร้อนของญี่ปุ่นกำลังจะมาถึง ท่ามกลางสถานการณ์ที่ผู้คนยังคงต้องสวมหน้ากากเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19

           หลังผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ออกมาเผยคำเตือนว่า การใช้หน้ากากอนามัยในสภาพอากาศร้อนและชื้น อาจทำให้เกิดปัญหาหายใจลำบากและร่างกายขาดน้ำได้ บริษัทต่าง ๆ จึงกระโดดลงสนามมาเร่งพัฒนาหน้ากากสำหรับหน้าร้อน โดยมีตั้งแต่การนำไอเดียหน้ากากที่ใส่แพ็กทำความเย็นมาจำหน่าย ไปจนถึงการนำเทคโนโลยีสิ่งทอที่ทันสมัยมาประยุกต์

            เริ่มจากบริษัท Mizuno Corp. ผู้ผลิตเครื่องกีฬา ที่เริ่มขายหน้ากากอนามัยซึ่งผลิตจากผ้าไตรคอต ที่มีความยืดและนุ่ม ในราคาชิ้นละ 935 เยน หรือราว 270 บาท โดยปกติแล้วผ้าชนิดนี้จะนำมาใช้ในการผลิตชุดว่ายน้ำและชุดกรีฑา สามารถซักและนำกลับมาใช้ซ้ำได้ ซึ่งพบว่าหน้ากากอนามัยรุ่นนี้ได้รับเสียงตอบรับค่อนข้างดี เปิดตัวด้วยยอดขายกว่า 20,000 ชิ้น ในการจำหน่ายออนไลน์วันแรก เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

https://twitter.com/mizunoshop/status/1265871750564245504


            ขณะที่บริษัทผลิตอุปกรณ์กีฬาเทนนิสและแบดมินตัน อย่าง Yonex Co. ก็เตรียมขายหน้ากากที่มีส่วนผสมของสารให้ความเย็นอย่าง ไซลิทอล โดยไซลิทอลจะดูดซับความร้อน มีปฏิกิริยากับเหงื่อ ก่อนหน้านี้ทางบริษัทได้นำผ้าที่มีส่วนผสมของสารดังกล่าว ในการผลิตชุดให้นักกีฬาแบดมินตันทีมชาติญี่ปุ่น กับนักเทนนิสอาชีพอื่น ๆ มาแล้วหลายคน

            สำหรับหน้ากากที่มีสารไซลิทอล จะมาพร้อมสายที่ปรับความยาวได้ และมีคุณสมบัติแห้งเร็ว คาดว่าจะวางขายในเดือนกรกฎาคม สนนราคาชิ้นละ 840 เยน หรือราว 240 บาท

 หน้ากากอนามัยแบบเย็น

            ด้าน Fast Retailing Co. ผู้ประกอบการในเครือ Uniqlo ก็มีแผนเตรียมผลิตหน้ากากที่นำวัสดุที่ระบายอากาศได้ดีและแห้งเร็วมาใช้ เช่นเดียวกับที่ใช้ผลิตชุดชั้นในรุ่น AIRism แต่ทางบริษัทยังไม่ได้กำหนดราคาและวันที่พร้อมวางขาย

            ทั้งนี้ บริษัทต่าง ๆ เริ่มมีแผนผลิตหน้ากากเพิ่มขึ้น นับตั้งแต่ญี่ปุ่นปลดล็อกนโยบายล็อกดาวน์ แต่รัฐบาลยังคงขอให้ทุกคนสวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการระบาดซ้ำรอบ 2 ของ COVID-19 ในประเทศญี่ปุ่น

            ด้าน Knit Waizu ผู้ผลิตเครื่องถักในเขตยามาโนเบะ จังหวัดยามากาตะ ก็ได้มีการขายหน้ากากผ้าที่มีแพ็กเก็บความเย็นอยู่ภายใน โดยหน้ากากผ้ามาพร้อมช่องใส่แพ็กเก็บความเย็น 2 ช่อง ที่สามารถทำให้ผู้สวมเย็นสบายนาน 1-2 ชั่วโมง วางขายในราคา 1,300 เยน หรือราว 370 บาท สามารถนำมาใช้ซ้ำได้ โดยการนำหน้ากากไปแช่ในช่องฟรีซ ก่อนนำกลับมาสวมใหม่

ขอบคุณข้อมูลจาก เจแปนไทมส์ 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บริษัทญี่ปุ่นเร่งพัฒนา หน้ากากอนามัยแบบเย็น ลดความเหนียว-ไม่สบายตัว รับหน้าร้อน อัปเดตล่าสุด 9 มิถุนายน 2563 เวลา 22:07:30 4,591 อ่าน
TOP