x close

คิมโยจอง นั่งบัญชาการ สั่งตัดสาย ปิดทุกช่องทางสื่อสารเกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้


          คิมโยจอง น้องสาวคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ สั่งตัดสัญญาณโทรศัพท์ ปิดทุกช่องทางสื่อสารกับเกาหลีใต้ เหตุไม่พอใจ กลุ่มนักเคลื่อนไหวปล่อยใบปลิวข้ามพรมแดน

คิมโยจอง
ภาพจาก JORGE SILVA / POOL / AFP

          วันที่ 9 มิถุนายน 2563 เว็บไซต์วอชิงตันโพสต์ และ เอ็นบีซีนิวส์ รายงานว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือ ประกาศตัดสัญญาณโทรศัพท์ฮอตไลน์ที่ติดต่อกับทางเกาหลีใต้ รวมทั้งช่องทางสื่อสารอื่น ๆ ทั้งหมด ซึ่งเป็นคำสั่งจาก คิมโยจอง น้องสาวคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ภายหลังจากเธอเข้ามารับผิดชอบดูแลด้านความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้

          ประเด็นขัดแย้งดังกล่าว ทางรัฐบาลเกาหลีเหนือระบุว่า สาเหตุเกิดจากกรณีกลุ่มผู้แปรพักตร์ไปยังเกาหลีใต้ ปล่อยบอลลูนพร้อมใบปลิวแปะข้อความสนับสนุนประชาธิปไตยข้ามพรมแดนมายังเกาหลีเหนือ ชี้ว่าเป็นพฤติกรรมทรยศและก้าวร้าว สร้างวิกฤตในคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งก่อนหน้านี้ คิมโยจอง เคยขู่จะปิดสำนักงานประสานงานร่วมระหว่างประเทศ รวมทั้งเขตอุตสาหกรรมแคซ็อง ที่อยู่ใกล้ชายแดนติดกับเกาหลีใต้ ในขณะที่รัฐบาลเกาหลีใต้ พยายามจะรักษาความสัมพันธ์ โดยให้คำมั่นว่าจะออกกฎหมายห้ามปล่อยใบปลิวดังกล่าว แต่กลับสร้างความไม่พอใจให้กับนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน รวมถึงผู้อื่นที่ออกมาตั้งคำถามถึงเรื่องเสรีภาพการแสดงความคิดในเกาหลีใต้

          สำหรับสายโทรศัพท์ฮอตไลน์ข้ามแดน ถูกตั้งขึ้นมาเมื่อปี 2561 ซึ่งเป็นผลมาจากการเจรจาสันติภาพ ระหว่างประธานาธิบดีมุนแจอิน และคิมจองอึน โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์และความเจริญรุ่งเรืองของคาบสมุทรเกาหลี โดยเจ้าหน้าที่ของทั้งสองประเทศจะรับโทรศัพท์สนทนาวันละ 2 ครั้ง เวลา 09.00 น. และ 17.00 น. กระทั่งในเช้าวันที่ 9 มิถุนายน ที่ผ่านมา รัฐบาลเกาหลีใต้ยืนยันว่า ปลายสายฝั่งเกาหลีเหนือไม่มีสัญญาณตอบรับ ก่อนจะมีประกาศคำสั่งของรัฐบาลเกาหลีเหนือออกมาดังกล่าว

คิมโยจอง
ภาพจาก KOREA SUMMIT PRESS POOL / AFP

          อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ผู้เชี่ยวชาญหลายรายตั้งข้อสังเกตถึงเหตุผลที่แท้จริงของคำสั่งดังกล่าว เชื่อว่าเป็นการแสดงเจตนาต้องการงัดข้อกับเกาหลีใต้ แสดงความไม่พอใจที่การเจรจาข้อตกลงความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ นับตั้งแต่การประชุมสุดยอดผู้นำระหว่างประธานาธิบดีมุนแจอิน ของเกาหลีใต้ และคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ หลายต่อหลายครั้ง เมื่อปี 2561

          นอกจากนี้ รายงานยังเผยว่า ในการประชุมครั้งหนึ่ง คิมโยจอง และคิมยองชอล ผู้นำอาวุโสของเกาหลีเหนือ ตัดสินใจที่จะเป็นปรปักษ์กับเกาหลีใต้ และเตรียมดำเนินการจัดการกลุ่มคนทรยศให้รับผิดชอบกับอาชญากรรมที่พวกเขาก่อ จากการตัดสินใจที่เด็ดขาดของคิมโยจองในครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่าเธอกำลังมีบทบาทสำคัญ และมีอำนาจเพิ่มมากขึ้นในรัฐบาลเกาหลีเหนือขณะนี้ ท่ามกลางกระแสการคาดการณ์ว่าเธอน่าจะเป็นว่าที่ผู้นำเกาหลีเหนือคนต่อไป

คิมโยจอง
ภาพจาก ODD ANDERSEN / AFP


ขอบคุณข้อมูลจาก The Washington Post, NBC News


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คิมโยจอง นั่งบัญชาการ สั่งตัดสาย ปิดทุกช่องทางสื่อสารเกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้ อัปเดตล่าสุด 10 มิถุนายน 2563 เวลา 14:31:40 12,447 อ่าน
TOP