x close

ธรรมนัส ส่อพ้น รมว.เกษตรฯ หลัง ชวน หลีกภัย ส่งศาล รธน. วินิจฉัยคุณสมบัติ

          ร.อ. ธรรมนัส ส่อหลุดเก้าอี้ หลัง ชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ส่งคำร้องศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติ ปมติดคุกที่ออสเตรเลีย - เมียถือหุ้นตลาดคลองเตย


ธรรมนัส
ภาพจาก ไบรท์ทีวี

          วันที่ 11 มิถุนายน 2563 ไบรท์ทีวี รายงานว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ลงนามคำร้องที่พรรคฝ่ายค้านยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยสถานะความเป็นรัฐมนตรีของ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยมี 2 ประเด็นสำคัญที่เข้าข่ายเป็นลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ ดังนี้

           1. กรณีมีความเกี่ยวข้องกับคดียาเสพติดและเคยถูกจำคุกในประเทศออสเตรเลีย

           2. กรณีภรรยาถือหุ้นในกิจการตลาดคลองเตย ซึ่งเป็นคู่สัญญากับการท่าเรือแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐ ว่าเข้าข่ายเป็นลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ หรือไม่

          รายงานข่าวระบุว่า ประเด็นดังกล่าวถูกเสนอโดยกลุ่ม ส.ส. ฝ่ายค้าน นำโดยพรรคก้าวไกล ที่ยื่นเรื่องต่อนายชวน หลีกภัย เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2563 โดยเห็นว่า 2 กรณีดังกล่าวอาจนำไปสู่การขัดกันแห่งผลประโยชน์ ทำให้ ร้อยเอก ธรรมนัส ขาดคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีได้ และเป็นผลมาจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภาฯ รวมทั้งการตรวจสอบในชั้นคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ หรือ กมธ.ป.ป.ช. 

ขอบคุณข้อมูลจาก ไบรท์ทีวี
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ธรรมนัส ส่อพ้น รมว.เกษตรฯ หลัง ชวน หลีกภัย ส่งศาล รธน. วินิจฉัยคุณสมบัติ อัปเดตล่าสุด 2 กรกฎาคม 2563 เวลา 11:48:55 11,129 อ่าน
TOP