x close

วีระกร คำประกอบ ส.ส.พปชร. นั่งหัวโต๊ะศึกษา CPTPP ลั่น ถ้าไทยไม่ร่วมก็เหมือนตกรถเมล์

          วีระกร คำประกอบ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ นั่งเก้าอี้ประธาน กมธ.วิสามัญศึกษา CPTPP ลั่น ถ้าไทยไม่ร่วมก็เหมือนตกรถเมล์ ตั้ง 3 อนุฯ กมธ. เร่งศึกษาผลกระทบ ยันรัฐบาลไม่ขัดปล่อยพิจารณาเสรี

CPTPP
ภาพจาก ไบรท์ทีวี

          วันที่ 11 มิถุนายน 2563 สำนักข่าว INN รายงานว่า การประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาการเข้าร่วม CPTPP ในวันนี้คือการประชุมครั้งแรก มีนายอนันต์ ศรีพันธุ์ ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ทำหน้าที่เป็นประธานในการประชุมครั้งนี้ โดยที่ประชุมมีการหารือและลงมติเลือกคณะกรรมาธิการที่จะเข้าทำงาน โดยที่ประชุมมีมติเลือก นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ นั่งตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาเรื่องความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าเพื่อหุ้นส่วนภาคเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP)

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ เดลินิวส์ รายงานว่า นายวีระกร ในฐานะประธาน กมธ.วิสามัญฯ CPTPP แถลงถึงผลการประชุมว่า มีเวลาในการศึกษาเรื่องดังกล่าวแค่ 30 วัน เป็นเวลาสั้นมาก อาจไม่ทัน ดังนั้นต้องรัดกุม ที่ประชุมจึงได้มีมติตั้งอนุกรรมาธิการขึ้นมา 3 คณะ ได้แก่

          1. ศึกษาด้านเมล็ดพันธุ์ การเกษตร มีนายอนันต์ ศรีพันธุ์ ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย เป็นประธาน
          2. ศึกษาด้านสาธารณสุข และยา มีนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เป็นประธาน
          3. ศึกษาด้านเศรษฐกิจการค้าและการลงทุน ยังไม่ได้ตั้งประธาน


CPTPP
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          ทั้งนี้ ทุกฝ่ายต้องพิจารณาแบบมองประโยชน์รอบด้าน และมอบหมายให้ 3 อนุฯ กมธ. ดังกล่าวเร่งพิจารณาให้มีความคืบหน้าภายใน 1 สัปดาห์ เพราะเป็นเรื่องที่ประชาชนสนใจ โดยจะมีการประชุมทุกวันอังคารและวันพุธ ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป

          นายวีระกร กล่าวต่อว่า สำหรับกรอบเวลาในการดำเนินการทั้งหมด รัฐบาลจะมีการหารือเพื่อมีการลงนาม CPTPP ประมาณวันที่ 5 สิงหาคม 2563 ซึ่งคณะ กมธ.วิสามัญฯ  CPTPP จะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จไม่เกินวันที่ 15 กรกฎาคม 2563 จากนั้นส่งสภาฯ บรรจุระเบียบวาระเพื่อขอความเห็นชอบ พร้อมข้อเสนอแนะไปยังรัฐบาล และส่งไปยังรัฐบาลต่อไป

          อย่างไรก็ตาม การพิจารณาศึกษาผลกระทบการลงนาม CPTPP ของ กมธ. ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลผ่านมายังวิปรัฐบาล เพื่อให้สภาฯ พิจารณาอย่างเสรี ดังนั้น ไม่ว่าสภาฯ จะว่าอย่างไร รัฐบาลจะไม่ขัดข้อง และพร้อมปฏิบัติตาม ขณะเดียวกันทาง กมธ. ได้ดึงกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เข้ามาร่วมสรุปเนื้อหาใน CPTPP และช่วยตีความกฎหมายเพื่อป้องกันการผิดพลาด

          รวมถึงยังได้มอบหมายให้ไปหาคำตอบมาว่าทำไมสหรัฐฯ กับอีก 4 ประเทศไม่เข้าร่วม CPTPP เพราะเริ่มไว้สมัยนายบารัค โอบามา ซึ่งเป็นเดโมแครต แต่ในสมัยนายโดนัล ทรัมป์ สหรัฐฯ ไม่ได้เข้าร่วม CPTPP คาดว่าการเลือกตั้งในสหรัฐฯ ปีหน้า เดโมแครตจะกลับมา แล้วมาเข้าร่วมอยู่ใน CPTPP เช่นเดิม และถ้าไทยไม่เข้าร่วมก็เหมือนกับตกรถเมล์

CPTPP
ภาพจาก สำนักข่าว INN

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าว INN, เดลินิวส์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วีระกร คำประกอบ ส.ส.พปชร. นั่งหัวโต๊ะศึกษา CPTPP ลั่น ถ้าไทยไม่ร่วมก็เหมือนตกรถเมล์ อัปเดตล่าสุด 12 มิถุนายน 2563 เวลา 09:34:32 23,083 อ่าน
TOP