x close

สยองจะเป็นลม ภาพเอกซเรย์คนไข้ พยาธิตืดหมูกระจายทั่วร่าง ลามถึงเนื้อเยื่อสมอง


          เผยภาพเอกซเรย์พยาธิตืดหมูเพียบ กระจายทั่วร่างกาย หลังวัยรุ่นอายุ 18 ปวดหัวรุนแรง และชัก มารักษาที่โรงพยาบาล คาดเกิดจากการกินน้ำ ผักผลไม้ ปนเปื้อนไข่พยาธิ   

ภาพเอกซเรย์พยาธิตืดในคน

          วันที่ 12 มิถุนายน 2563 เฟซบุ๊ก PDRC ศูนย์วิจัยโรคปรสิต สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เผยภาพเอกซเรย์สุดสยอง ของพยาธิตืดหมูในระยะตัวอ่อน (cysticercus) เป็นจุดขาว ๆ กระจายอยู่เต็มตัวของคนไข้ หลังจากที่คนไข้อายุ 18 ปีรายหนึ่ง เข้ามารักษาด้วยอาการ ปวดศีรษะอาเจียน ชัก และประสาทสัมผัสที่เปลี่ยนแปลง แพทย์จึงได้ทำการตรวจ MRI พบซีสต์พยาธิตืดหมูจำนวนมากในเนื้อเยื่อสมอง ศีรษะ กล้ามเนื้อ คอ ผนังหน้าอก ผนังหน้าท้อง, กล้ามเนื้อ 2 ข้างของกระดูกสันหลัง, สะโพก, กระดูกเชิงกราน และกล้ามเนื้อแขนขา

          แพทย์ได้วินิจฉัยว่าเป็น disseminated cysticercosis หรือ โรคพยาธิตืดหมู แพร่กระจาย จึงรักษาโดยให้ยาสเตียรอยด์ และยากันชัก โดยล่าสุดผู้ป่วยมีการฟื้นตัวดีขึ้น ส่วนสาเหตุที่ทำให้เป็นเช่นนี้ คาดว่ามาจากการกินไข่พยาธิที่ปนเปื้อนในผัก ผลไม้ น้ำ หรือดินที่ติดมากับมือแล้วไม่สะอาด จนพยาธิเข้าสู่ร่างกาย



ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก PDRC ศูนย์วิจัยโรคปรสิต สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สยองจะเป็นลม ภาพเอกซเรย์คนไข้ พยาธิตืดหมูกระจายทั่วร่าง ลามถึงเนื้อเยื่อสมอง อัปเดตล่าสุด 12 มิถุนายน 2563 เวลา 16:44:46 97,527 อ่าน
TOP