x close

นายกฯ เผยในหลวง ทรงเมตตาไม่ใช้ ม.112 ห่วง นศ. ละเมิดสถาบัน ระวังไร้อนาคต


          นายกรัฐมนตรี ตำหนินักเคลื่อนไหวสร้างความเกลียดชัง ชักจูงนักศึกษาก้าวล่วงละเมิดสถาบัน หวั่นไร้อนาคต ไม่มีงานทำ เผยในหลวง ทรงเมตตาไม่ใช้ ม.112 วอนคนไทยช่วยรักษาชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์


ม.112
ภาพจาก รัฐบาลไทย

          วันที่ 15 มิถุนายน 2563 สำนักข่าว INN รายงานว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า มีความกังวล กรณีมีกลุ่มบุคคลกระทำการล่วงละเมิดสถาบัน จึงขอร้องทุกคนในฐานะที่เป็นคนไทย อย่าไปเชื่อฟังกลุ่มที่บิดเบือน เผยแพร่ข้อมูลต่าง ๆ ที่สร้างความเกลียดชัง และเชื่อมโยงข้อมูลที่ไม่เป็นจริง ขออย่าตกเป็นเครื่องมือ ซึ่งเชื่อว่าทุกคนรู้ดีว่ากลุ่มบุคคลเหล่านี้ดำเนินการต่าง ๆ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออะไร ช่วงใกล้วันสำคัญของประเทศ

          พล.อ. ประยุทธ์ เผยต่อว่า รัฐบาลกำลังดำเนินการสอบสวนในเรื่องนี้ตามกฎหมายที่มีอยู่ แต่มีความห่วงใยในเด็กและนักศึกษาที่เข้าไปยุ่งเกี่ยว โดยเฉพาะผู้บริสุทธิ์ที่ถูกชักนำ เพราะกลัวว่าจะไม่มีอนาคต ไม่มีงานทำ เพราะหลายหน่วยงานไม่อยากได้คนที่มีทัศนคติแบบนี้ไปร่วมงาน แล้วอนาคตจะทำมาหากินได้อย่างไร ดังนั้นสื่อต้องไม่ช่วยกันขยายข่าวนี้

          ทั้งนี้ อยากให้ทุกคนได้สำนึกว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระองค์ทรงเมตตา ทรงไม่อยากให้ใช้กฎหมาย มาตรา 112 แต่ก็พบว่ามีการละเมิดอย่างต่อเนื่อง

          พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวถึงความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในประเทศเพื่อนบ้านและแถบยุโรป ว่า รัฐบาลทำได้เพียงขอความร่วมมือและส่งหนังสือไปยังประเทศเหล่านี้ แต่ก็อยู่ที่ประเทศต้นทางว่าจะส่งตัวกลับมาหรือไม่ ต้องยอมรับว่าตามกฎหมายไม่สามารถที่จะส่งคนไปติดตามตัวกลับมาได้ คนที่ไปอยู่ต่างประเทศก็หนีการทำผิดจากประเทศไทย บางคนมีคดีเล็กน้อย แต่ก็หนีไป เช่น บางคนถูกเรียกตัว แต่ก็ไม่มา กลับหนีและกล่าวหาผู้อื่นอย่างเสียหาย ที่สำคัญไม่ทราบแม้กระทั่งไปทำธุรกิจด้านใด ซึ่งกรณีนี้ในส่วนของกัมพูชาก็พร้อมจะดำเนินการสืบสวนสอบสวนให้ หากมีคนไปแจ้งความหรือร้องทุกข์

          ทางกัมพูชาได้ประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศมาแล้ว ยืนยันว่า รัฐบาลได้ขอความร่วมมือไปยังทุกประเทศ ที่มีกลุ่มคนเหล่านี้เคลื่อนไหวอยู่ เพราะทุกคนเป็นผู้ลี้ภัย ส่วนตัวเห็นว่ากลุ่มบุคคลเหล่านี้น่าจะมีจิตสำนึก เมื่อต่างประเทศให้ที่พำนักแล้ว ก็ไม่ควรที่จะเคลื่อนไหวใด ๆ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคต หากวันใดที่ประเทศนั้น ไม่ให้อาศัยอยู่แล้วจะไปอยู่ในประเทศใด ยอมรับว่าส่วนตัวเห็นใจ เพราะตนเองไม่ใช่คนใจร้าย มีความสงสารเพราะเป็นคนไทยเหมือนกัน ไม่มีรังแกใคร

          พล.อ. ประยุทธ์ ทิ้งท้ายว่า อยากขอความร่วมมือประชาชนทุกคนที่อยู่ในประเทศไทย ต้องช่วยกันรักษาชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ เพราะประเทศไทยไม่เหมือนที่อื่น การเปลี่ยนแปลงประเทศที่ผ่านมา ไม่ได้เกิดความรุนแรง เหมือนหลายประเทศที่เปลื่ยนแปลงเป็นประชาธิปไตย แล้วเกิดความรุนแรงมาก่อน ตนไม่อยากให้ประเทศไทยเกิดเหตุการณ์แบบนั้น


ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าว INN


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ เผยในหลวง ทรงเมตตาไม่ใช้ ม.112 ห่วง นศ. ละเมิดสถาบัน ระวังไร้อนาคต อัปเดตล่าสุด 15 มิถุนายน 2563 เวลา 15:04:39 7,935 อ่าน
TOP