x close

บิ๊กตู่ ยังไม่ปล่อย นทท. เข้าไทย แต่หนุน Travel Bubble ลั่นหากเปิดแล้วมีปัญหา ก็หยุด

        พล.อ. ประยุทธ์ สนับสนุนเที่ยวอย่างจำกัด ลั่นหากเปิดแล้วมีปัญหา ก็ต้องหยุดไม่ให้เที่ยวอีก ย้ำแต่ตอนนี้ยังไม่ปล่อย หลังประชาชนบางส่วนไม่สบายใจ

ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ภาพจาก รัฐบาลไทย 

        ให้นักท่องเที่ยวจากประเทศที่ควบคุมโควิด 19 ได้แล้ว เข้ามาโดยไม่ต้องกักตัว แต่ 14 วันแรก ให้เที่ยวในพื้นที่ควบคุม ยังไม่เปิดเสรี ยัน รัฐบาลคิดละเอียด ย้ำนักท่องเที่ยวต้องมีใบรับรองแพทย์ ถ้าใครยอมรับกติกาได้ก็เที่ยวได้ ส่วนที่ประชาชนยังไม่สบายใจเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาตินั้น สื่ออย่าเพิ่งขยายความสิ!!

        วันที่ 15 มิถุนายน 2563 วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหาร รายงานว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการผ่อนปรนให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศไทยว่า ตอนนี้ที่เรากำลังจะดำเนินการคือพื้นที่ท่องเที่ยว ซึ่งกำลังพิจารณาอยู่ โดยให้แนวทาง Travel Bubble ที่มีกรอบของพื้นที่ว่าพื้นที่ใดสามารถท่องเที่ยวได้บ้าง คนในประเทศไปท่องเที่ยวพื้นที่ตรงนั้นก็สามารถควบคุมได้ ต้องมีมาตรการ เพราะมีการเปิดการสัญจรไป-มา และต้องมีการดูแลตนเองตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม หากเปิดแล้วมีปัญหาขึ้น ก็ต้องหยุดไม่ให้ท่องเที่ยวอีก

        โดยการไปเที่ยวจะต้องไม่สะเปะสะปะไปเรื่อย แต่ต้องไปเที่ยวในจุดที่อนุญาต และสามารถควบคุมได้ สิ่งนี้เป็นการแนวทางเพื่อนำนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามาว่า เขาเข้ามาแล้วจะไปที่ไหน เราจะควบคุมได้อย่างไร รวมถึงต้องมีการควบคุมจุดพื้นที่ท่องเที่ยว แบบนี้ใครอยากจะมาก็มา ตนมองว่าปลอดภัยและดีกว่าการเปิดท่องเที่ยวแบบเสรี นี่คือความคิดในระยะแรก วันนี้สิ่งที่เราทำไปแล้วคือการเปิดให้นักธุรกิจที่มาลงทุนในประเทศไทยที่ตอนนี้เข้ามาได้ระยะหนึ่งแล้ว โดยต้องเข้ารับการกักตัวก่อนจะออกไปตรวจงานหรือธุรกิจได้

        เรื่องของนักท่องเที่ยวยังต้องมี state quarantine และ Alternative State Quarantine นักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเมืองไทยจะต้องกำหนดจำนวนคน จำนวนเที่ยวบิน จำนวนเมืองที่ปลอดภัย ต้องมีกติกาตรงนี้ออกมา เราทำลักษณะค่อย ๆ เป็นค่อย ๆ ไป ต้องดูว่าต่างประเทศกับประเทศเรา มีความร่วมมือกันในเรื่องของความปลอดภัยแบบเมืองต่อเมืองหรือไม่ รัฐบาลคิดละเอียด นักท่องเที่ยวต้องมีใบรับรองแพทย์ด้วย ถ้าใครรับกติกาได้ก็เที่ยวได้

        ทั้งนี้ พล.อ. ประยุทธ์ ตอบคำถามที่ว่า หากเปิดรับนักท่องเที่ยวจะมีประชาชนบางส่วนไม่สบายใจว่า ตอนนี้ยังไม่ได้ปล่อย ขอสื่ออย่าเพิ่งไปขยายความ เพราะตอนนี้ยังไม่ได้อนุญาตให้เข้ามาไทย การเข้า-ออกตามด่านชายแดน ก็ยังมีความเข้มงวดเหมือนเดิม

ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ประยุทธ์ จันทร์โอชา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กตู่ ยังไม่ปล่อย นทท. เข้าไทย แต่หนุน Travel Bubble ลั่นหากเปิดแล้วมีปัญหา ก็หยุด อัปเดตล่าสุด 16 มิถุนายน 2563 เวลา 14:55:59 6,357 อ่าน
TOP