x close

รวบแฮกเกอร์ จบ ป.6 สร้างเว็บดักพาสเวิร์ด สาวหลงเชื่อ สูญเงินครึ่งล้าน

          ปอท. จับกุมแฮกเกอร์ จบ ป.6 อดีตพ่อค้าตลาดนัด สร้างเว็บดักพาสเวิร์ด ปลอมเป็นเจ้าของธุรกิจสาว หลอกให้เพื่อนโอนเงินให้กว่าครึ่งล้าน 

ภาพข่าวรวบแฮกเกอร์ จบ ป.6ภาพข่าวรวบแฮกเกอร์ จบ ป.6

          วันที่ 16 มิถุนายน 2563 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต. พันธนะ นุชนารถ หัวหน้าชุดเทคนิคและสืบสวนความร่วมมือกับศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม พร้อมด้วย พ.ต.อ. ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. ร่วมกันแถลงผลการปราบปรามแฮกเกอร์หลอกลวงให้ทำการโหวตภาพเด็ก แล้วแฮกไลน์ผู้เสียหายมาหลอกยืมเงินเพื่อนในกลุ่มไลน์ มีผู้หลงเชื่อได้รับความเสียหายจำนวนหลายราย

          โดยจับกุม นายสมพร สิงห์ม่วง อายุ 26 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนนทบุรี ในข้อหาฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น, เข้าถึงโดยมิชอบซึ่งระบบคอมพิวเตอร์, เข้าถึงโดยมิชอบซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์, ทำให้เสียหาย และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม พร้อมยึดของกลาง ได้แก่ โทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง สมุดบัญชีธนาคาร 4 เล่ม อาวุธปืนขนาด 9 มม. ยี่ห้อกล็อก รุ่น 19 สีดำ จำนวน 1 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนปืนจำนวน 10 นัด โดยสามารถจับกุมได้ที่ห้องเช่าเลขที่ 17/5 หมู่บ้านทรัพย์ศิริ หมู่ 8 ตำบลท่าศาลา อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี

ภาพข่าวรวบแฮกเกอร์ จบ ป.6

          พล.ต.ต. พันธนะ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งความจากผู้เสียหายว่าได้มีคนร้ายแฮกไลน์ของผู้เสียหาย โดยให้กดลิงก์โหวตหลาน หลอกให้ผู้เสียหายกรอกข้อมูลส่วนตัวและรหัสไลน์ของตัวเอง จากนั้นคนร้ายได้ใช้ไลน์ของผู้เสียหายไปหลอกลวงให้บุคคลอื่นโอนเงินให้กับคนร้าย ทำให้มีผู้ได้รับความเสียหายหลายราย ซึ่งจากการสืบสวนทางเทคนิคพบว่า ผู้ต้องหารายดังกล่าวได้สร้างลิงก์แปลกปลอม เพื่อหลอกลวงเอาข้อมูลรหัสไลน์ของผู้เสียหาย และนำไลน์ดังกล่าวหลอกให้ผู้อื่นโอนเงินให้

          โดยเบื้องต้นผู้ต้องหาได้ให้การรับสารภาพว่า ได้นำเงินที่หลอกลวงมาใช้จ่ายและเล่นการพนัน โดยใช้บัญชีของเครือญาติ 4-5 บัญชี เพื่อรับโอนเงิน นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ต้องหาจบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เท่านั้น แต่มีความรักชอบศึกษาเรื่องไอที จึงมีความรู้ด้านนี้เป็นพิเศษ เคยมีอาชีพเป็นผู้ค้าตามตลาดนัด แต่ปัจจุบันไม่มีอาชีพชัดเจน

          ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลยังพบว่า ก่อนหน้านี้ผู้ก่อเหตุเคยถูกจับกุมในลักษณะเดียวกันนี้มาแล้ว 1 ครั้ง เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2563 ก่อนจะประกันตัวออกมา และได้ก่อเหตุดังกล่าวซ้ำอีก

          ด้าน น.ส สุชีรา ท้าวคำหลง ผู้เสียหาย ได้เปิดเผยว่า ตนได้รับไลน์ที่ส่งเข้ามาจากแม่ของเพื่อน ให้ช่วยกดโหวตให้หลานที่เข้าประกวดร้องเพลง เมื่อกดเข้าไปแล้วจะขึ้นหน้าเว็บไซต์ให้ตนกรอกชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านของไลน์ จากนั้นไม่กี่ชั่วโมงเพื่อนของตนก็ทักมาบอกว่า ตนได้ส่งบาร์โค้ดให้ช่วยสแกนจ่ายเงินเข้าร้านค้าให้ โดยมีเพื่อนหลงเชื่อและโอนเงินไปให้แล้ว 4 ครั้ง สูญเงินกว่า 4 แสนบาท จึงอยากฝากเตือนว่าหากมีการให้กดลิงก์โหวตให้ คิดให้ดีก่อนที่จะกดเข้าลิงก์และใส่ข้อมูลส่วนตัวของตัวเองในโลกออนไลน์

ภาพข่าวรวบแฮกเกอร์ จบ ป.6


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รวบแฮกเกอร์ จบ ป.6 สร้างเว็บดักพาสเวิร์ด สาวหลงเชื่อ สูญเงินครึ่งล้าน อัปเดตล่าสุด 17 มิถุนายน 2563 เวลา 11:46:56 12,823 อ่าน
TOP