x close

วันดนตรีโลก 21 มิถุนายน เทศกาลสำคัญของคนรักเสียงเพลง

          ทำความรู้จักวันดนตรีโลก หรือวันดนตรีสากล (World Music Day) เทศกาลเฉลิมฉลองให้กับดนตรีที่ช่วยปลอบประโลมจิตใจของผู้คน ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นประจำในวันที่ 21 มิถุนายน ของทุกปี
วันดนตรีโลก

          เพราะดนตรีเป็นตัวช่วยปลอบประโลมได้ดี และมีความมหัศจรรย์หลายอย่าง แค่ได้ยินก็ทำให้ร่างกายอยากเคลื่อนไหว ทำให้หายจากความเหนื่อยเมื่อยล้า ทำให้วันที่แย่กลับกลายเป็นวันที่ดี และหวนให้คิดถึงวันเก่า ๆ คนเก่า ๆ สถานที่เก่า ๆ ได้ ดังนั้น จึงมีการบัญญัติให้มีวันดนตรีโลกขึ้น เพื่อเฉลิมฉลองให้กับดนตรีทุกรูปแบบที่มีผลต่อโลกและจิตใจของคนเรา ซึ่งนั่นก็คือวันที่ 21 มิถุนายน ของทุกปี นั่นเอง
ที่มาที่ไปของวันดนตรีโลก
           ทั่วโลกมีสเกลโน้ตและแนวดนตรีที่แตกต่างกันเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เมื่อนำมาผสมผสานกับวัฒนธรรมที่แตกต่าง เครื่องดนตรีที่หลากหลาย และรูปแบบการร้องที่มากมาย ก็เลยทำให้ดนตรีเปรียบเสมือนกับการผจญภัยที่ไม่รู้จบ ดังนั้น จึงได้มีการจัดวันดนตรีโลกขึ้น เพื่อเฉลิมฉลองให้กับการผจญภัยนี้ รวมถึงเพื่อเฉลิมฉลองให้กับผู้ที่เข้าร่วมผจญภัยด้วย
ประวัติวันดนตรีโลก
          วันดนตรีโลก เริ่มครั้งแรกที่ประเทศฝรั่งเศส ในปี 1976 เมื่อนักดนตรีสาวชาวอเมริกัน นามว่า โจเอล โคเฮน เสนอให้ทั้งเมืองจัดงานแสดงดนตรีขึ้น เพื่อเฉลิมฉลองให้กับวันครีษมายัน หรือวันที่กลางวันยาว กลางคืนสั้นที่สุดในซีกโลกเหนือ ก่อนที่วันสำคัญนี้จะหายไปยาว แล้วหลังถูกจัดขึ้นอีกครั้งในปี 1981 โดย มอริส ฟลอเร่ต์ ผู้อำนวยการฝ่ายดนตรีชาวฝรั่งเศส ซึ่งในคราวนี้นี่เองที่ทำให้กระทรวงวัฒนธรรมของฝรั่งเศสได้เล็งเห็นคุณค่า ต้องการให้ทุกคนมีความสุขและอิสระกับดนตรีกันมากขึ้น จึงกำหนดให้วันที่ 21 มิถุนายน ของทุกปี กลายเป็นวันดนตรีโลกมาตั้งแต่ปี 1982 ซึ่งไฮไลต์ที่สำคัญที่สุด คือ เทศกาลนี้เป็นงานฟรี ไม่ต้องเสียเงินซื้อสักบาทเหมือนกับเทศกาลอื่น ๆ เลย
วิธีเฉลิมฉลองวันดนตรีโลก
          ในสถานการณ์ปัจจุบัน เราสามารถเฉลิมฉลองให้กับวันดนตรีโลกได้ง่าย ๆ ที่บ้าน ไม่ต้องเสียเวลาออกไปข้างนอก เพียงแค่ใช้เวลาทั้งวันไปกับการฟังเพลงโปรดในดวงใจ ส่วนใครที่อยากแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม หรืออยากสำรวจแนวเพลงใหม่สักหน่อย ขอแนะนำให้ลองฟังเพลงจากฟินแลนด์ ฮังการี อิตาลี และมองโกเลีย หรือไม่ก็เพลงพื้นบ้านจะดีที่สุด รับรองช่วยเปิดโลกดนตรีได้แน่นอน อ้อ หรือถ้าหากใครอยากสนุกเพิ่มไปอีกขั้น จะหยิบเครื่องดนตรีมาเล่นและร้องเพลงประกอบ ก็ถือเป็นการฉลองที่เข้าท่าไม่น้อยเลยล่ะ
ประโยชน์ของการฟังดนตรี
          นอกเหนือจากความเพลิดเพลินแล้ว การฟังเพลงยังมีประโยชน์อีกมากมาย เพราะว่าเพลงที่เราชอบสามารถดึงความทรงจำอันแสนสุขกลับมา จนช่วยกระตุ้นให้มีพลังในการดำเนินชีวิตต่อไปได้ ยิ่งไปกว่านั้นยังมีผลการศึกษาพบว่า การฟังเพลงช่วยให้สุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจดีขึ้นด้วย โดยว่ากันว่าการฟังเพลงช่วยลดระดับความเครียดลง เหมือนกับที่การออกกำลังกายช่วยบรรเทาความวิตกกังวลลงนั่นเอง
 
ขอบคุณข้อมูลจาก
daysoftheyear
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วันดนตรีโลก 21 มิถุนายน เทศกาลสำคัญของคนรักเสียงเพลง อัปเดตล่าสุด 19 มิถุนายน 2563 เวลา 18:53:29 6,988 อ่าน
TOP