x close

ทหารอินเดียดับ 20 นาย เหตุปะทะจีน รุนแรงสุดในรอบ 45 ปี บนพรมแดนเขาหิมาลัย


           ทหารอินเดียดับอื้อ ไม่ต่ำกว่า 20 นาย หลังปะทะกองกำลังจีน ในพื้นที่พิพาทบนเทือกเขาหิมาลัย ครั้งแรกในรอบ 45 ปี ที่มีการสูญเสียจากเหตุปะทะ ต่างฝ่ายต่างโทษกัน รุกล้ำเส้นแบ่งเขตก่อน

ข่าวทหารอินเดียปะทะจีน
ภาพจาก OlegD / Shutterstock.com

           วันที่ 17 มิถุนายน 2563 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ทางการอินเดียเปิดเผยว่า มีทหารอินเดียอย่างน้อย 20 นาย เสียชีวิตจากเหตุปะทะกับกองกำลังของจีน ในพื้นที่ฝั่งลาดักห์ ดินแดนแคชเมียร์ อันเป็นพื้นที่พิพาทระหว่าง 2 ประเทศบนเทือกเขาหิมาลัย โดยแม้ที่ผ่านมาจะเกิดการปะทะขึ้นหลายครั้งระหว่างกองกำลังทั้ง 2 ฝ่าย แต่นี่เป็นครั้งแรกในรอบ 45 ปี ที่มีรายงานผู้เสียชีวิต

           รายงานเบื้องต้น กองทัพอินเดียเผยว่า มีทหารของอินเดีย 3 นายที่เสียชีวิต ก่อนที่ต่อมาจะมีรายงานเพิ่มเติมว่า มีทหารที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส เสียชีวิตในเวลาต่อมาถึง 17 ราย ทำให้อินเดียสูญเสียกองกำลังรวมไม่ต่ำกว่า 20 นาย

           แม้ทางการจีนจะไม่ออกมาเปิดเผยว่าสูญเสียกำลังทหารไปกี่นาย แต่ทางกองทัพอินเดียยืนยันว่ามีทหารของทั้ง 2 ประเทศ ที่เสียชีวิตจากเหตุปะทะครั้งนี้

           สำหรับสาเหตุของการพิพาทในครั้งนี้ ทางการอินเดียกล่าวหาว่าจีนเป็นฝ่ายละเมิดข้อตกลงก่อนในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีทหารข้ามเส้นควบคุมแท้จริง (Line of Actual Control) บนหุบเขากัลวาน

           อย่างไรก็ตาม นายจ้าว หลี่เจียน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ได้เผยกับสำนักข่าวเอเอฟพี อ้างว่าฝ่ายอินเดียเป็นฝ่ายรุกล้ำข้ามเส้นควบคุมแท้จริงถึง 2 ครั้ง ในวันจันทร์ (15 มิถุนายน) มายั่วยุและเริ่มโจมตีใส่บุคลากรของจีน เป็นผลให้เกิดการเผชิญหน้ารุนแรงระหว่างกองกำลังรักษาชายแดนของทั้ง 2 ประเทศ

           อนึ่ง อินเดียและจีนยังคงมีความขัดแย้งกันอยู่ในพื้นที่พิพาทบนเทือกเขาหิมาลัย และเกิดการปะทะย่อย ๆ ขึ้นหลายครั้ง แต่เพิ่งจะมีความตึงเครียดเพิ่มมากขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่เส้นควบคุมแท้จริงระหว่าง 2 ประเทศยังไม่ชัดเจนนัก เนื่องจากแนวแม่น้ำ ทะเลสาบต่าง ๆ มีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอด แต่ถึงอย่างนั้นทั้ง 2 ประเทศยืนยันว่าไม่มีการใช้กระสุนยิงใส่กันมานานกว่า 40 ปีแล้ว รวมถึงในเหตุปะทะรุนแรงครั้งล่าสุดด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก บีบีซี
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทหารอินเดียดับ 20 นาย เหตุปะทะจีน รุนแรงสุดในรอบ 45 ปี บนพรมแดนเขาหิมาลัย โพสต์เมื่อ 17 มิถุนายน 2563 เวลา 10:42:57 21,720 อ่าน
TOP