x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

ชุมชนตะลึง เจอหมา-แมว ตายเกลื่อนถนน ฝีมือคู่รักเหี้ยมวางยา ลักเอาไปเชือดเนื้อขาย

| 9,697 อ่าน


          ชุมชนตะลึง เจอหมา-แมว นอนตายเกลื่อนถนน อึ้งที่แท้ฝีมือคู่รักใจเหี้ยม ลอบวางยาสัตว์เลี้ยงคนอื่น ขโมยไปเชือด ส่งเนื้อขายร้านอาหาร ชี้ตระเวนลักหมา-แมวมาแล้วในหลายชุมชน
 

          วันที่ 15 มิถุนายน 2563 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า คู่รักชายหญิงชาวเวียดนาม ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมในจังหวัดทัญฮว้า ประเทศเวียดนาม หลังพบพฤติกรรมสุดเหี้ยม แอบวางยาสุนัขและแมวหลายร้อยตัวในชุมชน เพื่อลักเอาไปเชือด ส่งเนื้อไปขายให้ร้านอาหารทำเมนูเด็ด
 

          โดยผู้ต้องหาทั้ง 2 คน คือ เหงียน หวาน ผ่อง ชายวัย 43 ปี และ ฮ่อง ถี่ ผ่อง หญิงวัย 35 ปี ถูกจับกุมได้ในวันอาทิตย์ (14 มิถุนายน) พร้อมตั้งข้อหาขโมยทรัพย์สิน ซึ่งทั้งคู่ยอมรับว่าที่ผ่านมาระหว่างวันที่ 11-14 มิถุนายน ได้จัดการวางยาฆ่าสุนัขและแมวในพื้นที่หลายชุมชน ก่อนจะขโมยไปที่บ้าน คิดเป็นน้ำหนักร่วม 500 กิโลกรัม
 

          รายงานจาก vnexpress.net ระบุว่า การจับกุมดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากในช่วงเช้ามืดวันที่ 14 มิถุนายน ชาวบ้านในชุมชนต่างก็ตกตะลึงเมื่อได้เห็นสัตว์เลี้ยงของพวกเขาทั้งสุนัขและแมว นอนตายอยู่เกลื่อนถนนสายหลักของเมือง โดยมีคนตั้งข้อสังเกตว่าพวกมันน่าจะถูกวางยา จึงมีการแจ้งตำรวจให้เข้ามาตรวจสอบ
 

          กระทั่งช่วงบ่าย จึงมีคนเห็น 2 ผู้ต้องหากำลังขี่รถมอเตอร์ไซค์ไล่เก็บศพแมวและสุนัขใส่ถุงพลาสติก โดยในถุงนั้นมีสุนัขอยู่ 20 ตัว และแมวอีก 10 ตัว ทางตำรวจจึงได้ควบคุมตัวมาสอบสวน ก่อนจะขยายผลไปตรวจสอบที่บ้านของทั้งคู่ พบหลักฐานเพิ่มเติมเป็นไซยาไนด์ จำนวน 100 กรัม และปลาแห้งอีก 3 กิโลกรัม ที่ทั้งคู่นำมาผสมคลุกเคล้ากัน เอาไปหลอกให้สัตว์เลี้ยงในเมืองกินจนตาย
 

          ทั้งนี้ พบว่าที่บ้านเช่าของทั้งคู่ยังจัดฉากทำให้ดูเหมือนเป็นร้านขายอาหารสุนัข แต่แท้จริงแล้วกลับใช้เป็นสถานที่เชือดเนื้อสุนัขและแมวที่จับมาได้ ก่อนจะนำเนื้อของพวกมันไปเก็บใส่ตู้แช่เย็นขนาดใหญ่ เตรียมส่งไปขายให้ร้านอาหารที่กรุงฮานอย และเมืองอื่น ๆ ต่อไป โดยทั้งคู่ยังจ้างคนงานมาช่วยในกระบวนการแล่และแช่เนื้อด้วย
 

          อนึ่ง การกินเนื้อสุนัขยังเป็นสิ่งที่พบเห็นได้ในหลายพื้นที่ของเวียดนาม นับเป็นเมนูเด็ดที่มีคนนิยมกินอยู่บ้าง ส่วนแมวนั้นแม้จะได้รับความนิยมน้อยกว่า แต่ก็ยังมีการนำเนื้อแมวมาใช้ในบางเมนูเช่นกัน โดยในเวียดนามก็มีฟาร์มทำเนื้อสุนัขและเนื้อแมวอยู่หลายที่ แต่ก็ยังมีการขโมยสุนัขและแมวไปเชือดอย่างผิดกฎหมายเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง
 

          ด้านกลุ่มพิทักษ์สัตว์ต่างชาติ ได้เคยพยายามเรียกร้องให้รัฐบาลเวียดนามสั่งแบนการบริโภคเนื้อสุนัขและแมวแล้ว แต่ทางการเวียดนามได้ปฏิเสธ ทำให้ยังคงมีการซื้อ-ขายเนื้อสัตว์เลี้ยงเหล่านี้ต่อไป โดย Four Paws องค์กรไม่แสวงหากำไร คาดการณ์ว่า ในแต่ละปีจะมีสุนัขร่วม 30 ล้านตัว ที่ถูกฆ่าเอาเนื้อในภูมิภาคเอเชีย ทั้งที่เวียดนาม จีน และกัมพูชา ส่วนแมวนั้นก็น่าจะตกเป็นเหยื่อหลายล้านตัวเช่นกัน

 

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลี่เมล, vnexpress.net

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชุมชนตะลึง เจอหมา-แมว ตายเกลื่อนถนน ฝีมือคู่รักเหี้ยมวางยา ลักเอาไปเชือดเนื้อขาย อัปเดตล่าสุด 18 มิถุนายน 2563 เวลา 09:16 9,697 อ่าน
TOP