x close

ศาล รธน. รับคำร้องวินิจฉัยคุณสมบัติ ธรรมนัส แต่ยังไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

          ศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องวินิจฉัยคุณสมบัติ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า กรณี 51 ส.ส. ยื่นขอวินิจฉัยสมาชิกภาพ แต่ระหว่างนี้ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้


          วันที่ 17 มิถุนายน 2563 แนวหน้า รายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติรับคำร้องที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งความเห็นของ ส.ส. จำนวน 51 คนขอให้วินิจฉัยว่าสมาชิกภาพ ส.ส. ของ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (10) และความเป็นรัฐมนตรีของ ร.อ. ธรรมนัส  สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา17 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบ มาตรา 160(6) และมาตรา 98 (10) หรือไม่

          โดยศาลได้รับเรื่องดังกล่าวเอาไว้พิจารณาวินิจฉัย และจะแจ้งประธานสภาผู้แทนราษฎรให้รับทราบ พร้อมส่งสำเนาคำร้องให้ ร.อ. ธรรมนัส เพื่อดำเนินการเกี่ยวกับการยื่นคำชี้แจง แก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้องตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 54

          อย่างไรก็ตาม ศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้มีมติให้ ร.อ. ธรรมนัส หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. หรือรัฐมนตรี โดยให้เหตุผลว่า ข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้อง ยังไม่มีเหตุอันควรสงสัยที่จะมีคำสั่ง จึงมีคำสั่งว่า ร.อ. ธรรมนัสไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสอง

          ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องที่ ร.อ. ธรรมนัส ถูกพรรคฝ่ายค้านกล่าวว่าถูก ศาลออสเตรเลียตัดสินว่า มีความผิดฐานนำเข้าและค้ายาเสพติดและเคยสั่งจำคุกก่อนถูกเนรเทศกลับประเทศไทย จึงมีลักษณะต้องห้ามในการดำรงตำแหน่ง ส.ส.และรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98(10)

ขอบคุณข้อมูลจาก แนวหน้า

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาล รธน. รับคำร้องวินิจฉัยคุณสมบัติ ธรรมนัส แต่ยังไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ อัปเดตล่าสุด 17 มิถุนายน 2563 เวลา 16:28:56 2,920 อ่าน
TOP