x close

แม่จีนคลอดลูกชายแฝดห่างกัน 10 ปี จากตัวอ่อนแช่แข็ง หลังพี่คนโตอายุ 10 ขวบ

 

            แม่ชาวจีน วัย 41 ปี ประสบความสำเร็จ คลอดลูกชายฝาแฝดห่างกัน 10 ปี จากตัวอ่อนแช่แข็ง หลังพี่ชายอายุ 10 ขวบ ได้เจอหน้าน้องชายที่รอมานาน 10 ปี จากสเปิร์มและไข่ชุดเดียวกัน

            เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2563 เว็บไซต์ Ladbible และ Daily Mail เผยเคสชวนทึ่งจากประเทศจีน คุณแม่วัย 41 ปี ชื่อว่า หวัง ให้กำเนิดลูกชายฝาแฝด ในเวลาที่ห่างกัน 10 ปี โดยพี่ชายให้กำเนิดไปเมื่อ 10 ปีก่อน ตอนนี้อายุ 10 ขวบ ก่อนที่น้องชายจากรอบการผสมเทียมเดียวกัน จะให้กำเนิดตามหลัง 10 ปี ซึ่งแพทย์ผู้ดำเนินการระบุว่า ในมุมมองทางการแพทย์ เด็กชายทั้งสองคนนี้ถือเป็นพี่น้องฝาแฝดกัน

            ตามรายงานการเปิดเผยจากโรงพยาบาลแม่และเด็กหูเป่ย์ ระบุว่า ย้อนกลับไปเมื่อปี 2552 หวัง ในวัย 30 ปี พร้อมด้วยสามี ได้เข้าปรึกษาแพทย์ เนื่องจากประสบปัญหาเรื่องการมีบุตรยาก หลังพยายามมาเป็นเวลา 5 ปี จึงตัดสินใจทดลองวิธีการทำเด็กหลอดแก้ว หรือการปฏิสนธินอกร่างกาย (IVF) โดยแพทย์ดำเนินการใช้สเปิร์มและไข่ชุดเดียวกัน ทำให้เกิดชุดตัวอ่อนขึ้นมา ก่อนจะนำตัวอ่อน 1 ตัว ย้ายกลับเข้าไปฝังตัวในมดลูก จนในที่สุดหวังก็ตั้งครรภ์ลูกคนแรก และคลอดออกมาได้สำเร็จเมื่อเดือนมิถุนายน 2553 ตั้งชื่อให้ว่า ลู่ลู่

แม่คลอดลูกชายฝาแฝด

            ส่วนตัวอ่อนที่เหลือแพทย์ได้ทำการแช่แข็งเก็บไว้ โดยที่หวังสามารถเข้ากระบวนการแบบเดียวกันนี้ได้ในภายหลัง กระทั่งผ่านไป 10 ปี หวังและสามีตัดสินใจจะมีลูกอีกครั้ง เพราะลู่ลู่เฝ้าร้องขอพวกเขาเสมอว่าอยากมีน้องชาย แพทย์จึงช่วยดำเนินการให้เช่นเดิม แต่ก็ได้แจ้งกับหวังให้เตรียมใจไว้ด้วย เนื่องจากอายุที่มากขึ้นของเธอ

            โดยแพทย์ได้ดำเนินการละลายชุดตัวอ่อนที่แช่แข็งมานาน 10 ปี จากนั้นนำเข้าแล็บประมาณ 2-3 วัน ก่อนจะเลือกตัวอ่อนที่แข็งแรงที่สุด ย้ายเข้าไปฝังในมดลูกของหวังอีกครั้ง ผลปรากฏว่าประสบความสำเร็จ โดยเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2563 หวังได้ให้กำเนิดทารกเพศชาย ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ น้ำหนักตัว 3.48 กิโลกรัม ตั้งชื่อให้ว่า ต่งต่ง

แม่คลอดลูกชายฝาแฝด

            รายงานระบุว่า หลังจากให้กำเนิดต่งต่งออกมาสำเร็จ ทางทีมแพทย์ต่างกล่าวแสดงความดีใจ บอกว่า "หลังจาก 10 ปี ในสุดเราก็ได้เจอหน้ากันสักที"

            เจิ้ง เจี๋ย แพทย์จากศูนย์รักษาผู้มีบุตรยากของโรงพยาบาล กล่าวว่า "จากมุมมองทางการแพทย์ ลู่ลู่ และ ต่งต่ง เป็นพี่น้องฝาแฝดกัน เขาทั้งสองคนเป็นทารกจากชุดตัวอ่อนเดียวกัน เพศเดียวกัน น้ำหนักแรกเกิดเท่ากัน อีกทั้งยังเกิดในเดือนมิถุนายนเช่นเดียวกัน และหน้าตาก็มีความคล้ายคลึงกันมากด้วย" 

            ตามคำอธิบายของหน่วยงานด้านการปฏิสนธิของมนุษย์ของสหราชอาณาจักร (Human Fertilisation and Embryology Authority) ระบุไว้ว่า บ่อยครั้งที่การปฏิสนธินอกร่างกาย (IVF) อาจมีตัวอ่อนที่มีคุณภาพดีเหลืออยู่ แทนที่จะทิ้งไว้ พวกเขาจะสามารถเก็บไว้ใช้ในอนาคต เผื่อในกรณีที่กระบวนการไม่ได้ผล หรือต้องการมีลูกเพิ่มได้ในภายหลัง แต่ก็ไม่ใช่ตัวอ่อนทุกตัวที่จะเหมาะแก่การแช่แข็ง ซึ่งบางตัวก็ไม่รอด มาตรฐานระยะเวลาการเก็บรักษาตัวอ่อนปกติคือ 10 ปี และในบางสถานการณ์อาจเก็บได้นานสูงสุดถึง 55 ปี

แม่คลอดลูกชายฝาแฝด

ขอบคุณข้อมูลจาก Daily Mail, Ladbible









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่จีนคลอดลูกชายแฝดห่างกัน 10 ปี จากตัวอ่อนแช่แข็ง หลังพี่คนโตอายุ 10 ขวบ อัปเดตล่าสุด 19 มิถุนายน 2563 เวลา 15:11:11 20,688 อ่าน
TOP