x close

ผู้เชี่ยวชาญทางนิติเวช เผย คดีน้องชมพู่ มีโอกาสพักคดีสูง ชี้ ยิ่งนานยิ่งหาหลักฐานยาก


          ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชลั่นคดีน้องชมพู่ ปิดไม่ลง อาจมีโอกาสพักคดี พระมหาสมปอง ติง หลวงปู่เดือนชัย อวดอุตริ - ไร้สาระ สมควรถูกคณะสงฆ์ไล่ออกนอกพื้นที่ 

โหนกระแส คดีน้องชมพู่

          รายการโหนกระแส วันที่ 19 มิถุนายน 2563 "หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย" ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 เปิดใจสัมภาษณ์ "รศ. นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี" แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มศว และ "พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต" กรณีคดี "น้องชมพู่" ที่ผ่านมาเดือนกว่าแล้วแต่ยังปิดคดีไม่ลง ถึงตอนนี้ไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน อีกทั้งยังมีกรณี "หลวงปู่เดือนชัย" ที่เข้ามาพัวพัน จนทำให้คณะสงฆ์มุกดาหาร ต้องเชิญออกนอกพื้นที่

โหนกระแส คดีน้องชมพู่

หลังจากที่วันนั้นมีการพูดคุยกัน ลุงพลนั่งอยู่ด้วย มีการประเมินต่าง ๆ นานา หลังจากวันนั้นถึงวันนี้ 30 กว่าวัน มองยังไง ?

          รศ. นพ.วีระศักดิ์ : จริง ๆ ณ วันนี้ต้องชัดเจนว่าการผ่าชันสูตรครั้งที่ 2 ยังไม่มีการรายงานให้ทราบ ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน แต่อยากย้อนกลับมากรณีที่เคยคุยกันครั้งที่แล้วว่า กรณีการเสียชีวิต ถ้ามีบาดแผลชัดเจนก็จะเป็นการถูกผู้อื่นกระทำให้เสียชีวิต แต่ถ้ากรณีบาดแผลมีเล็กน้อยแต่ไม่ชัดเจนว่าทำให้เสียชีวิต อาจพบว่าการตายอาจเป็นอย่างอื่น อย่างกรณีบอกว่าขาดน้ำ อะไรต่าง ๆ แต่ก็ทำให้เกิดคำถามว่า การที่เด็กจะขึ้นไป 2 กิโลเมตรกว่า ไต่เขาไปถึงจุดนั้น ถอดเสื้อได้อย่างไร หลัง ๆ มีข่าวว่าเส้นผมน้องหายไปบางส่วน ก็เกิดคำถามว่า กรณีอย่างนี้เกิดขึ้นได้หรือไม่ เลยเอามาสรุปรวมความว่า ในความเป็นจริงแล้ว ณ ปัจจุบันที่ตำรวจเดินต่ออีก 38 วัน เพราะส่วนหนึ่งคงเชื่อว่าการเสียชีวิตครั้งนี้น่าจะมีผู้อื่นกระทำ ไม่ว่าจะกระทำโดยตรงหรือกระทำโดยอ้อมก็ดี คือพาไปจุดที่เด็กไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ทำให้เกิดการเสียชีวิตตามมา

          แต่ประเด็นปัญหา ณ ปัจจุบัน ยิ่งคดีเป็นที่สนใจต่อสังคม การต่อสู้ในชั้นศาล การเก็บรวบรวมพยานไปใช้ส่งอัยการ คิดว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน หลายท่านก็เริ่มมีคำถามจะมีแพะไหม การทำงานตำรวจจึงต้องเชื่อมโยงมาก ๆ เรื่องของวัตถุพยานที่จะไปตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ แต่ส่วนตัวผมคิดว่าโอกาสยากที่เด็กจะขึ้นไปเอง ประกอบกับเด็กไม่น่าจะถอดเสื้อผ้าแบบที่ว่าได้ ถ้าถอดเองจะถอดไว้ที่ไหน ต้องอยู่ในพื้นที่ต่าง ๆ ที่สามารถติดตามได้

โหนกระแส คดีน้องชมพู่

เสื้อน้องที่เป็นหลักฐานสำคัญหาไม่เจอ ?

          รศ. นพ.วีระศักดิ์ : นี่แหละครับ มันหายไปไหน

สองประเด็นที่คุย มุมหนึ่งบอกว่าไม่เจอคนเห็นเหตุการณ์ว่าใครพาน้องไป ไม่มีข้อมูลอื่น ดีเอ็นเอต่าง ๆ นานา น้องอาจเดินขึ้นไปเองได้ แต่มุมอาจารย์ไม่เชื่อว่าจะเดินขึ้นไปเอง ?

          รศ. นพ.วีระศักดิ์ : ส่วนตัวผมให้น้ำหนักน้องไม่น่าขึ้นไปเองได้ แต่ถามว่า ณ วันนี้เป็นไปได้ไหม ก็เป็นไปได้ แต่ส่วนตัวคิดว่าเป็นไปได้น้อย ถามว่าทำไมถึงมองว่าน้องขึ้นไปเองไม่ได้ พื้นที่ในการขึ้นไปก็ส่วนหนึ่ง อีกส่วนคือเสื้อผ้าถ้าน้องถอดเองต้องหาเจอสิครับ ทำไมหาไม่เจอ แสดงว่าต้องมีใครคนใดคนหนึ่งเอาเสื้อไปไว้ที่ใดที่หนึ่ง ถ้าถอดเองก็น่าจะอยู่บริเวณนั้น ขณะเดียวกันเราพบว่ามีการตัดเส้นผมน้อง คำถามคือน้องจะตัดเองได้อย่างไร มีอุปกรณ์ยังไง พวกนี้ผมได้ข้อมูลตามสื่อว่ามีการตัด ก็ว่ากันไป วันนี้ตำรวจจึงต้องหาพยานหลักฐานอยู่ถึง 38 วัน

โหนกระแส คดีน้องชมพู่

38 วันสำหรับนิติเวช นานไปไหม ?

          รศ. นพ.วีระศักดิ์ : ต้องเรียนว่าหลักฐานมันจางไปตามกาลเวลา วันแรกหลักฐานสำคัญมาก ถ้าเก็บได้ในวันแรกสำคัญมาก เก็บได้ก็จะดี แต่ตอนนี้เก็บหลักฐานเพิ่มค่อนข้างยาก ยิ่งนานวันไปก็ยิ่งยากขึ้นเรื่อย ๆ ตอนนี้จึงเป็นลักษณะการสืบสวนสอบสวนที่นอกเหนือจากนิติวิทยาศาสตร์ แต่เอาหลักฐานที่เก็บได้วันแรก ๆ มาผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทางห้องปฏิบัติการ เพื่อจะบอกผล ซึ่งก็รอกันอยู่ ทุกวันนี้จะไปเก็บหลักฐาน ฝนก็ตกแล้ว โอกาสเก็บหลักฐานใหม่ ๆ เป็นไปได้ยาก ถามว่านาน นานเรื่องรอผล ห้องปฏิบัติการ การสรุป แต่การสอบสวนสืบสวนที่ตำรวจทำต่อเนื่อง

โหนกระแส คดีน้องชมพู่

ตำรวจกำลังตรวจสอบ พบขนสุนัขที่เจอที่ตัวน้อง วันก่อนตำรวจได้เก็บขนสุนัขที่บ้านลุงพล ?

          รศ. นพ.วีระศักดิ์ : ดีเอ็นเอนี้ตรวจได้ตั้งแต่ขนสัตว์ พืช ตรวจได้หมด อย่างคดีดัง ๆ ตรวจจากพื้นรองเท้าก็พบว่ามีดีเอ็นเอของพืชชนิดหนึ่ง ซึ่งมันตรงกับพื้นที่ตรงนี้ อันนี้เป็นการตรวจเชื่อมโยง นั่นแสดงว่ามีการตรวจพบเส้นขนสุนัขบนตัวศพ และต้องการหาเปรียบเทียบ ถามว่าทำได้หรือไม่ ทำได้อยู่แล้ว เป็นการตรวจเชื่อมโยงว่าเป็นเส้นขนเดียวกัน ดีเอ็นเอเดียวกันหรือไม่

โหนกระแส คดีน้องชมพู่

เรื่องน้องเดินขึ้นเขาเองได้หรือเปล่า ไม่มีใครเห็น ไม่มีประจักษ์พยานว่ามีใครพาน้องขึ้นไป ตำรวจกำลังมองว่าถ้าเอาน้องใส่กระสอบแล้วพาขึ้นไป ?

          รศ. นพ.วีระศักดิ์ : ผมว่าเป็นไปได้หมด ต้องเรียนว่าตอนนี้ปิดช่องอะไรไม่ได้เลย อย่างที่เคยเรียนว่าเด็กจะขึ้นไปเองได้ก็ลำบาก คนอื่นจะพาไปถ้าไม่ใช่คนรู้จัก ครอบครัวหรือคนรอบข้าง ชาวบ้านก็บอกว่าน้องคนนี้ยังไงถ้ามีคนพาไปน้องก็ต้องงอแง แต่กลายเป็นคนไม่ได้ยิน ก็อาจเป็นไปได้ว่าต้องเป็นคนที่ทำให้เขาไม่ร้อง อีกกรณีที่คุณหนุ่มพูด กรณีนั้นอาจให้เขาอยู่ในกระสอบ มีอะไรบางอย่างทำให้ออกเสียงไม่ได้ อยู่ในกระสอบ คนมองไม่เห็น

โหนกระแส คดีน้องชมพู่

หรือเสียชีวิตไปแล้วจากข้างล่าง แล้วเอาไปทิ้งข้างบน ?

          รศ. นพ.วีระศักดิ์ : ก็เป็นไปได้หมด ถ้าตรวจพบต้องรอหลักฐานการชันสูตรครั้งที่ 2 เพราะครั้งแรกเขาสรุปมาแล้วว่าไม่มีอะไรชัดเจนเรื่องสาเหตุการตาย ต้องรอผลอย่างละเอียด ซึ่งเรื่องฮีตสโตรก ผมตามข่าวตามสื่อต่าง ๆ ในข้อเท็จจริงไม่มีการออกรายงานเรื่องฮีตสโตรก บอกว่าเป็นเรื่องระบบไหลเวียนหายใจล้มเหลว ซึ่งเป็นอะไรก็ได้

เขาไม่ได้ประกาศว่าน้องฮีตสโตรกเสียชีวิต ?

          รศ. นพ.วีระศักดิ์ : ผมไล่ดูแล้วมันไม่มีการเขียนแบบนั้นชัดเจน เพียงแต่ว่าถ้าไปดูผลผ่าชันสูตร เป็นแค่ผลชันสูตรเบื้องต้น ซึ่งผ่าครั้งที่ 2 ต้องใช้เวลา แต่ตอนนี้ครั้งแรกยังไม่ออกอย่างเป็นทางการ ครั้งที่ 2 ก็ยังไม่ออก

โหนกระแส คดีน้องชมพู่

ในใจมีไหมว่าใคร ?

          รศ. นพ.วีระศักดิ์ : จริง ๆ ส่วนตัวผมเองก็มองตามข่าว ก็คงเหมือนคนทั่วไป มีอยู่ในใจว่าคนนี้มีโอกาสเป็นไปได้ มีหลายอย่างที่ทำให้รู้สึกว่าดูสอดคล้องในบางเรื่อง ในบางประเด็น อันนี้ไม่ได้เกี่ยวกับนิติเวช นิติวิทยาศาสตร์ ส่วนตัวเลย เหมือนชาวบ้านดูทีวีติดตามข่าว ดูคนนั้นคนนี้พูด

ถ้าดูจากหลักฐานหรือกายวิภาคที่เขาแสดงออกมา มีในใจไหม ?

          รศ. นพ.วีระศักดิ์ : ถ้าเรื่องหลักฐาน ต้องเรียนว่าหลักฐานตอนนี้ที่ได้รับทราบข้อมูล เป็นเพียงการคาดเดา ว่าตำรวจเข้ามาเพราะมีเรื่องขนสุนัข มีเส้นขน ตรวจโน่นตรวจนี่ จริง ๆ เราไม่รู้เลยจริง ๆ ว่าหลักฐานที่ตำรวจมีอยู่ในมือมีอะไรบ้าง มันเป็นความลับจริง ๆ ผมว่าตัวชาวบ้านหรือใครที่ออกมาพูด คิดว่าเป็นการคาดเดาหรือการตีความ หรือแสดงความเห็นบนพื้นฐานความเข้าใจของเขา ก็เลยทำให้ออกมาแล้วบางทีดูไม่สอดคล้อง

โหนกระแส คดีน้องชมพู่

เรื่องจอมอภินิหารทั้งหลาย ร่างทรง หมอผี พระ ที่ออกมาแสดงอภินิหารทั้งหลาย ปลดปล่อยวิญญาณน้อง น้องชมพู่มาบอกคนนี้ฆ่า เยอะแยะ ทำให้คดียิ่งยากไหม ?

          รศ. นพ.วีระศักดิ์ : ผมเชื่อว่าถ้าตอนเริ่มต้นคดี เขาปูพรมเรียบร้อยหมดแล้ว เรื่องเก็บหลักฐานวัตถุพยาน เรื่องตรงนั้นคงไม่ได้รบกวนหรอกครับว่าจะมีหมอผี หมอดู หรือใคร คงไม่ได้รบกวนตรงนั้น กระบวนการที่รออยู่คือกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ แน่นอนกระบวนการสืบสวนสอบสวนของตำรวจ ผมเองกลับมองมุมชาวบ้านว่าเขารับรู้ และช่วยกดดันตำรวจด้วยหรือเปล่า บางทีรับรู้จากตำรวจโดยตรงกับหมอดู หมอดูบอกอย่างนี้ ๆ ตำรวจจะไม่ไปยุ่ง แต่ด้วยความชาวบ้านเขาฟัง ก็อาจจะทำไมตำรวจไม่ฟังมุมนี้ดูบ้าง อาจถูกกระแสสังคม

โหนกระแส คดีน้องชมพู่

สิ่งที่หลวงปู่เดือนชัยทำ เอาเรื่องคนตายมาชี้นำ ในมุมพระได้ไหม ?

          พระมหาสมปอง : เอาความเห็นก่อนเลย ที่เห็นครั้งแรก ภาษาอีสานโผล่มาเลย โดนแล่ว ๆ โอกาสสุ่มเสี่ยงอวดอุตริสูงมาก พระพุทธเจ้าห้ามมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล ความเห็นอาจารย์อะไรต่าง ๆ สุ่มเสี่ยงถูกลงโทษ ถ้าแรงถึงประหารชีวิตนะ อันตรายมาก

โหนกระแส คดีน้องชมพู่

ท่านเคยทำไหม หมุน ๆ ?

          พระมหาสมปอง : ลื่นเคยหมุนตัว แต่แบบนี้ไม่ทำ มันเป็นการกระทำสุ่มเสี่ยง ท่านส่ายหัวไป-มา ถามว่าทำอะไร ไม่รู้เลยครับ มีช่วงหนึ่งเขาบอกภาษาเทศน์ แต่มันเป็นภาษามั่ว ๆ ถ้าพูดตรง ๆ ถ้าให้ฟันธงเราพูดตั้งแต่แรก ๆ ก่อนมีข่าวว่าท่านถูกนิมนต์ออกนอกพื้นที่ แต่ท่านออกตัวตั้งแต่แรกว่าท่านไม่ได้อยากดัง อยากมาช่วย แต่การทำแบบนี้สุ่มเสี่ยงมาก ๆ พระเราไม่เห็นด้วย อันนี้ออกแนวไสยศาสตร์ ถ้าพูดตรง ๆ ดูไร้สาระมาก แต่เป็นแง่ความเชื่อ มันอาจเหมือนเป็นทางออกอีกทางเพื่อความสบายใจ แต่ก็สุ่มเสี่ยง ถ้าชี้ผิดคนไม่ได้ทำเขากลายเป็นแพะ ก็จะใช้ชีวิตลำบาก

โหนกระแส คดีน้องชมพู่

ในมุมพระมีแบบนี้ด้วยเหรอ ?

          พระมหาสมปอง : ไม่มี อันนี้ออกแนวไสยศาสตร์ มันเป็นเดรัจฉานวิชา ทำให้คนงมงาย

การที่คณะสงฆ์มุกดาหารเชิญออกก็สมควร ?

          พระมหาสมปอง : สมควรแล้ว การให้ออกถือว่าเบามาก ถ้าพิสูจน์ได้ว่าอุตรินี่ต้องสึก กลับมาบวชอีกก็ไม่ได้ จริง ๆ พระทำให้คือให้กำลังใจ ให้ธรรมะข้อคิดได้ ชี้แนะแนวทางได้

พอหลวงปู่เดือนชัยออกจากพื้นที่ มีรูปใหม่ออกมาอีกแล้ว บอกว่าเดี๋ยวจะจับคนร้ายได้ภายในไม่กี่วัน ท่านทำได้แบบนี้หรือเปล่า ?

          พระมหาสมปอง : แหม อาตมาทายไม่ได้เลย สารภาพว่าไม่รู้เลย ตำรวจยังไม่ทราบชัดเลยว่าเป็นใคร อย่างที่บอกอวดอุตริสุ่มเสี่ยงสูงมาก

โหนกระแส คดีน้องชมพู่

ตอนนี้สมมติคดีปิดไม่ลงจริง ๆ มีโอกาสพักคดีไหม ?

          รศ. นพ.วีระศักดิ์ : ผมว่ามีโอกาสเป็นไปได้ ถ้าพยานหลักฐานมันไม่ชัดเจน ณ วันนี้สังคมก็มองมุมนี้มาก การมองก็หลายอย่าง ต้องดำเนินการให้รัดกุม ถ้าไม่มีหลักฐานต้องพักคดี รอให้มีหลักฐานใหม่เพิ่มเติมในคดีได้ และสามารถสาวถึงตัวผู้กระทำผิดได้ ก็น่าจะเอากลับมาใหม่อีกครั้ง ตอนนี้ผมเข้าใจว่าอีกสักพักใหญ่ ๆ เรื่องหลักฐานที่เรียนไปทีแรกว่าหลักฐานทางวิทยาศาสตร์เก็บแล้ว ตอนนี้เป็นขั้นตอนสอบสวนสืบสวน ต่อนี้ไปเป็นขั้นตอนการสรุปเอกสาร ไปดูหลักฐาน สรุปประมวลหลักฐานใหม่อีกครั้ง ส่วนเรื่องเส้นขน เส้นผม พอแยกกันไปตรวจดีเอ็นเอ เส้นผมต้องมีรากผม ไปตรวจดีเอ็นเอได้ ตรวจเปรียบเทียบกับดีเอ็นเอน้องชมพู่ว่าตรงกันหรือไม่ ตรงกับใคร แต่ที่ฟังท่านพูด ดีเอ็นเอตรงกัน แต่เส้นขนแบบนี้ ไม่น่าจะใช่ของน้องชมพู่ ในความเป็นจริง ถ้าดีเอ็นเอตรงกัน อย่างไรก็ต้องเป็นของน้อง นี่คือข้อที่ 1 นอกจากมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับการตรวจอะไรบางอย่างซึ่งผมก็ไม่ทราบ ว่าขนนี้ไม่ควรเป็นของน้องชมพู่ แต่กลายเป็นของน้องชมพู่ อันนั้นเราไม่ทราบจริง ๆ

โหนกระแส คดีน้องชมพู่

เมื่อเช้าคุยกับท่านมาว่าสรุปสิ่งที่ท่านพูดคืออะไร ท่านบอกว่าเจตนาที่พูด เส้นผมเส้นนั้น หลังตำรวจเห็นและเอาไปตรวจดีเอ็นเอตอนแรก เจอดีเอ็นเอตรงกับน้องชมพู่ แต่พอดูอีกที มันไม่ใช่เส้นผม มันเหมือนขนเพชร ซึ่งไม่น่าเป็นของน้องชมพู่หรือเปล่า ก็เลยไปตรวจดูอีกทีว่าเส้นนี้เป็นของใคร ดีเอ็นเอเป็นของใคร ซึ่งไม่ใช่ของน้องชมพู่ ?

          รศ. นพ.วีระศักดิ์ : กรณีนี้เป็นขั้นตอนกระบวนการที่ต้องตรวจสอบใหม่ ไม่งั้นคงชัดเจนไปแล้ว

คิดว่าคดีนี้ยากตรงไหน ?

          รศ. นพ.วีระศักดิ์ : ส่วนตัวผมยากแน่นอน เพราะมันไม่ได้เป็นเหมือนในเมืองที่มีกล้องวงจรปิดให้เราเห็นทั้งหมด มันเป็นพื้นที่ป่ากว้าง การติดตามทั้งหมดชาวบ้านเป็นร้อยในการช่วยเดินหา เริ่มต้นจากการหาตัวศพให้ได้ก่อน ก่อนมาหาหลักฐาน ซึ่งถูกเหยียบหรือโดนทำลายไปบางส่วนแล้ว หลักฐานจึงเก็บได้ยาก ขณะเดียวกันไม่มีประจักษ์พยาน ไม่มีตัวบุคคลที่จะมาบอกกล่าวอะไรได้เลย การสอบปากคำไปเรื่อย ๆ มันจึงต้องหาประเด็นเชื่อมโยง ต้องใช้เวลา ซึ่งยากมากครับ

โหนกระแส คดีน้องชมพู่
 
อยากบอกอะไรพระที่อวดอุตริ ?

          พระมหาสมปอง : พระเราก็ให้ศีลให้พร ให้กำลังใจญาติโยมดีกว่า นิติวิทยาศาสตร์เขายังไม่ชัดเลย เราก็อย่าไปอวดอุตริว่าเรารู้ในสิ่งที่คนอื่นก็ยังพิสูจน์ไม่ได้ อย่าไปเลี้ยงชีพด้วยความไม่ถูกต้องจะเสียตัวเอง ฝากพระสงฆ์ช่วยกันดูแลตักเตือนปรับปรุงแก้ไข อย่าทำให้สังคมหลงทาง 

โหนกระแส คดีน้องชมพู่

โหนกระแส คดีน้องชมพู่

โหนกระแส คดีน้องชมพู่


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้เชี่ยวชาญทางนิติเวช เผย คดีน้องชมพู่ มีโอกาสพักคดีสูง ชี้ ยิ่งนานยิ่งหาหลักฐานยาก อัปเดตล่าสุด 19 มิถุนายน 2563 เวลา 18:31:58 12,300 อ่าน
TOP