x close

ขยายผลพบร้านทองดังนับ 10 แห่ง เอี่ยวขบวนการฟอกเงิน แก๊งดาวเรือง


          ตร. ขยายผลเพิ่มพบร้านทองอีกนับ 10 เจ้าของธุรกิจค้าน้ำมันอีกเพียบ เอี่ยวเครือข่ายฟอกเงินขบวนการค้ายาเสพติด แก๊งดาวเรือง เงินหมุนเวียนหลายพันล้านบาท 


ร้านทองฟอกเงิน
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          วันที่ 19 มิถุนายน 2563  พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด สนธิกำลังเปิดปฏิบัติการบุกค้นร้านทองในพื้นที่กรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เช่น จ.นครปฐม จ.กาญจนบุรี ภาคใต้ และจังหวัดทางภาคเหนือ ว่า การปฏิบัติการครั้งนี้เป็นการขยายผลจากการจับกุมเครือข่ายค้ายาเสพติดรายสำคัญ 4 เครือข่าย ซึ่งหนึ่งในนั้นมี "เครือข่ายดาวเรือง" รวมอยู่ด้วย เนื่องจากพบว่าขบวนการค้ายาเสพติดดังกล่าวใช้วิธีการฟอกเงินด้วยการนำเงินที่ได้จากการค้ายาเสพติดโอนเข้าบัญชีร้านทอง เพื่อซื้อทองคำแท่ง ซึ่งพบว่าเครือข่ายค้ายาเสพติดดาวเรืองฟอกเงินที่ร้านทองย่านวังบูรพา จากการตรวจสอบเงินหมุนเวียนในบัญชีของร้านที่รับโอนจากเครือข่ายยาเสพติดหลายร้อยราย สูงถึงหลักพันล้านบาท

ร้านทองฟอกเงิน
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          นอกจากนี้ยังพบว่าขบวนการค้ายาเสพติดเครือข่ายอื่นในภาพรวมทั่วประเทศ ฟอกเงินด้วยการซื้อทองคำแท่ง ซื้อขายน้ำมันและธุรกิจการส่งออกสินค้าหลากหลายประเภท เมื่อส่งออกไปก็จะมีการส่งสินค้ากลับเข้ามาในรูปแบบสินค้าอื่น ๆ มูลค่าในการฟอกเงินครั้งนี้กว่าแสนล้านบาท

        การปฏิบัติการในครั้งนี้มีการหมายจับ 400 หมายจับ สามารถจับกุมได้กว่า 300 หมายจับ ซึ่งมีทั้งเจ้าของร้านทอง กว่า 10 หมายจับ เจ้าของธุรกิจน้ำมัน และผู้รับเปิดบัญชีรับโอนเงิน และกดเงิน ซึ่งอยู่ระหว่างเร่งตามจับกุมผู้ต้องหาที่เหลือ พร้อมทั้งขยายผลไปยังผู้บงการต่อไป

ร้านทองฟอกเงิน
ภาพจาก สำนักข่าว INN



          สำหรับ ขบวนการค้ายาเสพติด แก๊งดาวเรือง เป็นขบวนการที่มีการค้าทั้งยาไอซ์ และยาบ้า มาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดมีข้อมูลอยู่แล้ว ซึ่งยังพบว่าผู้บงการของเครือข่ายนี้ยังมีความเคลื่อนไหวอยู่ในประเทศ มีบางส่วนสั่งการมาจากในเรือนจำ ซึ่งมีการประสานกับอธิบดีกรมราชทัณฑ์มาตลอด

          นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้มีการขยายผลพบร้านทองอีกหลายแห่งที่รับฟอกเงินจากเครือข่ายยาเสพติด เช่น ย่านเยาวราช ประมาณ 2-3 ร้าน ส่วนต่างจังหวัด ได้แก่ ร้านทองที่ จ.กาญจนบุรี จ.นครปฐม แม่สอด จ.ตาก และภาคใต้ ซึ่งจากการสอบปากคำเจ้าของร้านทองที่ถูกจับกุม บางส่วนรับสารภาพ บางส่วนให้การภาคเสธ

ร้านทองฟอกเงิน
ภาพจาก สำนักข่าว INN

ร้านทองฟอกเงิน
ภาพจาก สำนักข่าว INN

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขยายผลพบร้านทองดังนับ 10 แห่ง เอี่ยวขบวนการฟอกเงิน แก๊งดาวเรือง อัปเดตล่าสุด 22 มิถุนายน 2563 เวลา 14:14:57 13,490 อ่าน
TOP