x close

หมู่อาร์ม เผย ทบ. สั่งปลดแล้ว มีผลให้ ป.ป.ช. คุ้มครองไม่ได้ - มีสิทธิ์ถูกฝากขัง

 
            คณะทำงาน กมธ.กฎหมาย พาหมู่อาร์ม แถลง เผย ทบ. สั่งปลดแล้ว มีผลให้ ป.ป.ช. ไม่สามารถคุ้มครองพยานได้ - มีสิทธิ์ถูกฝากขัง ด้าน รังสิมันต์ โรม วอน ประชาชนเกาะติดข่าว ไม่อยากให้ความจริงถูกลบเลือน

             วันที่ 19 มิถุนายน 2563 เฟซบุ๊ก Rangsiman Rome - รังสิมันต์ โรม รายงานถึงความคืบหน้ากรณีคณะทำงานพิจารณาศึกษาและสืบหาข้อเท็จจริงกรณีการข่มขู่คุกคาม สิบเอก ณรงค์ชัย (หมู่อาร์ม) อันเนื่องมาจากการร้องเรียนการทุจริต โดยได้พา สิบเอก ณรงค์ชัย แจ้งความคืบหน้า ทราบว่าขณะนี้ กองทัพบกได้มีคำสั่งปลดออกแล้ว ทั้งนี้ การปลดดังกล่าวมีผลทำให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไม่สามารถคุ้มครองพยานตามสิทธิ์ที่พึงมีของ สิบเอก ณรงค์ชัย ได้ (เนื่องจากถูกปลดจากสถานะการเป็นทหารไปแล้ว)

             สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นนี้ คุณณัฏฐา มหัทธนา โฆษกคณะทำงาน มองว่ามี 2 ประเด็นหลักที่ต้องดูแลคือ

             - การทุจริตว่าในกองทัพมีจริงหรือไม่ ซึ่งคณะกรรมการสืบสวนของ ทบ. สรุปแล้วว่ามีมูล โดยมีนายพลเกี่ยวข้อง แล้วทำการส่งเรื่องต่อไปยัง ป.ป.ช.

             - การคุ้มครองพยานในฐานะที่เป็นผู้เปิดโปงการทุจริต และมีรายงานว่ามีการคุกคาม สิบเอก ณรงค์ชัย คณะทำงานจึงอยู่ในระหว่างการตามหาข้อเท็จจริงว่ามีการคุกคามจริงหรือไม่

หมู่อาร์ม ส.อ. ณรงค์ชัย อินทรกวี

             ทั้งนี้ ป.ป.ช. มีหน้าที่คุ้มครองพยาน โดย สิบเอก ณรงค์ชัย ได้ยื่นเรื่องเอาไว้ตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคม 2563 แต่เมื่อเวลาผ่านไปเกือบ 3 เดือนเต็ม กลับพบว่า ป.ป.ช. เพิ่งมีคำสั่งคุ้มครองพยานในวันที่ 8 มิถุนายน 2563 ซึ่งในวันเดียวกันนั้นได้มีคำสั่งปลด สิบเอก ณรงค์ชัย ออกจากกองทัพ ทำให้ ป.ป.ช. ไม่สามารถคุ้มครองพยานได้ตามมาตรา 131 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทุจริต และไม่สามารถคุ้มครองพยานด้วยการย้ายหน่วยงานได้ตามมาตรา 133 จนทำให้ท่านผู้ร้องเสียสิทธิ์ ซึ่งสิทธิ์ในที่นี้คือ สิทธิ์ในหน้าที่การงานราชการ อนาคตทางราชการที่ได้สูญเสียไปแล้ว โดยอาจจะมีกระบวนการเอากลับคืนมาได้หรือไม่อย่างไรนั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ ณ วันนี้ คือเสียสิทธิ์ไปแล้วอันเนื่องมาจากการทำงานของ ป.ป.ช. ที่กินเวลาถึง 3 เดือน ในการคุ้มครองพยาน และยังไม่จบ ซึ่งเป็นสิ่งที่เข้าใจได้ยากมากว่าทำไมกระบวนการนี้จึงใช้เวลาถึง 3 เดือน จนทำให้ สิบเอก ณรงค์ชัย ไม่ได้รับการคุ้มครองพยาน

            ทั้งนี้ ในทรรศนะของ พลโท พงศกร มองว่า กองทัพยังสามารถสั่งทบทวนคำสั่งปลดได้ หากต้องการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันจริง การคุ้มครองพยานก็เป็นหนึ่งในเครื่องยืนยันถึงเจตนานั้น

            และในวันจันทร์ที่ 22 มิถุนายน 2563 สิบเอก ณรงค์ชัย จะต้องไปรายงานตัวที่สรรพาวุธทหารบก ปทุมธานี และจะถูกนำตัวส่งศาลทหาร ซึ่งการไม่ได้รับสิทธิ์คุ้มครองพยานนี้ อาจทำให้ สิบเอก ณรงค์ชัย ถูกฝากขังได้ถ้าไม่ได้รับการประกันตัว วอนขอพี่น้องประชาชนร่วมกันติดตามความคืบหน้าอย่างใกล้ชิดกันต่อไปนะ เพื่อให้ประเด็นนี้ความจริงไม่ถูกเจือจางเลือนรางหายไปกับความเงียบ

หมู่อาร์ม ส.อ. ณรงค์ชัย อินทรกวี
ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Rangsiman Rome - รังสิมันต์ โรม



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมู่อาร์ม เผย ทบ. สั่งปลดแล้ว มีผลให้ ป.ป.ช. คุ้มครองไม่ได้ - มีสิทธิ์ถูกฝากขัง อัปเดตล่าสุด 22 มิถุนายน 2563 เวลา 17:30:18 12,207 อ่าน
TOP