x close

สื่อนอกตีข่าว จอห์นสันฯ เตรียมเลิกขายไวท์เทนนิ่งในเอเชีย หลังบอก ผิวขาวดีกว่าสีผิวอื่น

         สื่อนอกตีข่าว ผลิตภัณฑ์นิวโทรจีน่า และคลีนแอนด์เคลียร์ จะถอดผลิตภัณฑ์ประเภทไวท์เทนนิ่ง ลดเลือนจุดด่างดำออกจากชั้นวางสินค้า หลังจากที่มีการโฆษณาว่า ผิวขาวดีกว่าสีผิวอื่น ยืนยันว่า ผิวสุขภาพดีต่างหาก คือผิวที่สวย อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข่าวว่าจะมีการหยุดขายผลิตภัณฑ์ไวท์เทนนิ่งของจอห์นสันฯ ในไทยแต่อย่างใด

จอห์นสันฯ เลิกขายครีมไวท์เทนนิ่ง
ภาพจาก Zety Akhzar / Shutterstock.com

          วันที่ 20 มิถุนายน 2563 นิวยอร์กไทม์ รายงานว่า บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน บริษัทด้านความงามรายใหญ่ กล่าวว่า ทางบริษัท จะไม่ขายสินค้าบางชนิดที่มีการโฆษณาว่า เป็นผลิตภัณฑ์ลดเลือนจุดด่างดำ ทว่า กลับมีคนที่ซื้อไปแล้วเอาไปทาเป็นครีมเพื่อช่วยปรับผิวให้ขาวแทน

          ทั้งนี้ กลุ่มผลิตภัณฑ์ในไลน์ของ นิวโทรจีน่า ไฟน์ แฟร์เนส (Neutrogena Fine Fairness) และ เคลียร์ แฟร์เนส บาย คลีนแอนด์เคลียร์ (Clear Fairness by Clean & Clear) ไม่ได้มีการจัดจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา แต่มีการจัดจำหน่ายในภูมิภาคเอเชียและตะวันออกกลาง

          "สิ่งที่ผู้คนพูดถึงกันในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา บ่งชี้ว่า ชื่อผลิตภัณฑ์หรือคำโฆษณา ในผลิตภัณฑ์ลดเลือนจุดด่างดำของนิวโทรจีน่าและคลีนแอนด์เคลียร์นั้น บอกว่า ผิวขาวเป็นสีผิวที่ดีกว่าสีผิวดั้งเดิมของตัวคุณเอง ซึ่งนี่ไม่ใช่ความตั้งใจของเรา ผิวสุขภาพดีต่างหากคือผิวที่สวย"

          ทางด้านบริษัทยังกล่าวอีกว่า จะมีเริ่มการทยอยถอดลิงก์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่มีปัญหาออกไป แต่ผลิตภัณฑ์ชิ้นนั้นอาจจะยังวางขายอยู่สักพัก

          "เราจะไม่มีการผลิตหรือขายผลิตภัณฑ์เหล่านี้อีกแล้ว"

จอห์นสันฯ เลิกขายครีมไวท์เทนนิ่ง
ภาพจาก Michael Vi / Shutterstock.com

           ทั้งนี้ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ไม่ใช่บริษัทแรกที่ลุกขึ้นมาถอดผลิตภัณฑ์ที่มีความเกี่ยวข้องกับสีผิว ก่อนหน้านี้ ได้มีคนกว่า 11,000 คน ลงชื่อยื่นคำร้องให้บริษัทยูนิลีเวอร์ หยุดการขายผลิตภัณฑ์ แฟร์แอนด์เลิฟลี่ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ปรับผิวขาว ที่วางตลาดอยู่ในอินเดียและตะวันออกกลาง ในโฆษณาโลชั่นนั้นสะท้อนให้เห็นว่า สาวผิวคล้ำได้ใช้โลชั่นเพื่อปรับสีผิวของตัวเองให้ขาวสว่างขึ้น โดยมีคนมองว่า ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ทำขึ้นมา เพื่อหวังค้ากำไรจากการเหยียดสีผิว และต่อต้านการมีผิวดำในกลุ่มลูกค้า

           อย่างไรก็ตาม ในประเทศไทยนั้น ยังไม่มีข่าวว่าจะมีการหยุดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไวท์เทนนิ่ง ในเครือจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน แต่อย่างใด   
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สื่อนอกตีข่าว จอห์นสันฯ เตรียมเลิกขายไวท์เทนนิ่งในเอเชีย หลังบอก ผิวขาวดีกว่าสีผิวอื่น อัปเดตล่าสุด 22 มิถุนายน 2563 เวลา 17:04:01 28,503 อ่าน
TOP