x close

ตำรวจ จับตา พ.ต.ท. บรรยิน เต็มที่ หวั่นมีแผนซ้อนแผน หนีตอนเบิกความมาศาล

        พ.ต.ท. บรรยิน ตั้งภากรณ์ ถูกขังเดี่ยว - มีกล้องส่อง 24 ชม. หลังมีพฤติกรรมทำร้ายตัวเอง ด้านตำรวจจับตาเต็มที่ หวั่นวางแผนหลบหนีอีก ตอนเบิกความมายังศาล




พ.ต.ท. บรรยิน ตั้งภากรณ์
ภาพจาก สำนักข่าว INN

        พล.ต.ต. นิตินันท์ เพชรบรม รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงกรณีที่ พ.ต.ท. บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ จำเลยในคดีอุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษา วางแผนแหกคุกและข่มขู่อุ้มภรรยาผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และถูกย้ายมาขังที่เรือนจำกลางบางขวาง ก่อนวันนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 22 มิถุนายนนี้ ว่า กองบัญชาการตำรวจนครบาล มีการจัดกำลังตำรวจประจำศาลอยู่แล้ว ทั้งศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ในพื้นที่ สน.สามเสน และศาลจังหวัดพระโขนง พื้นที่ สน.บางนา แต่หากมีการประสานขอกำลังเพิ่มเติม สถานีตำรวจพื้นที่จะจัดกำลังเฝ้าระวังป้องกันเต็มที่

        พล.ต.ต. นิตินันท์ กล่าวอีกว่า หาก พ.ต.ท. บรรยิน วางแผนหลบหนีจริง อาจจะเกิดขึ้นช่วงการนำตัวออกจากเรือนจำมายังศาล และจะต้องมีผู้สมรู้ร่วมคิดจากภายนอก ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ หรือบุคคลใกล้ชิด หรือแม้จะเป็นแผนจับตัวประกันเพื่อต่อรอง แต่เชื่อว่าหากเกิดขึ้นจริง พ.ต.ท. บรรยิน ก็ไม่สามารถหนีรอดการจับกุมไปได้

        อย่างไรก็ตาม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายจะบูรณาการกำลังป้องกันในทุกมิติ

        นายมนตรี บุญนาค ผู้บัญชาการเรือนจำกลางบางขวาง เปิดเผย ว่า พ.ต.ท. บรรยิน ถูกย้ายมาขังที่เรือนจำบางขวางได้ 5-6 วันแล้ว เรือนจำได้ทำการประเมินความเครียด รวมทั้งทดสอบทางจิตวิทยาและติดตามพฤติกรรมผ่านกล้องวงจรปิดของเรือนจำ โดยมีเจ้าหน้าที่คอยจับตาดูแลตลอด 24 ชั่วโมง เนื่องจากก่อนหน้านี้ผู้ต้องขังเคยพยายามทำร้ายตัวเอง

        สำหรับกระแสข่าวที่มีความพยายามจะหลบหนีนั้น เรือนจำไม่มีข้อมูล แต่ได้กำหนดมาตรการควบคุมผู้ต้องขังพิเศษเท่านั้น ซึ่งรายที่ต้องควบคุมดูแลเป็นพิเศษการคุมตัวไปศาลต้องรัดกุมที่สุด ส่วนแผนการแหกคุก ตนคงไม่สามารถยืนยันไม่ได้ว่าเป็นจริงหรือไม่ แต่ได้วางแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุดังกล่าว โดยขณะนี้เรือนจำอนุญาตให้เฉพาะทนายเข้าเยี่ยมได้เท่านั้น

พ.ต.ท. บรรยิน ตั้งภากรณ์
ภาพจาก สำนักข่าว INN

        ผู้สื่อข่าวมีรายงาน แหล่งข่าวจากกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางเรือนจำกลางบางขวาง ได้แยก พ.ต.ท. บรรยิน ออกมาขังเดี่ยว และจัดเจ้าหน้าที่ควบคุมดูแลตลอด 24 ชั่วโมง เนื่องจากก่อนหน้านี้ ผู้ต้องขังมีพฤติกรรมที่ทำร้ายตัวเอง ซึ่งการแยกขังเดี่ยวไม่ถือเป็นการลงโทษ แต่เป็นการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้ายแรง เพราะการขังร่วมกับผู้ต้องขังอื่นจำนวนมาก อาจทำให้ พ.ต.ท. บรรยิน สร้างความสนิทสนมกับผู้ต้องขังคดีอื่น และใช้เงินซื้อตัวเจ้าหน้าที่หรือผู้ต้องขังไว้เป็นพวก เพื่อวางแผนก่อเหตุจลาจลในเรือนจำ หรือวางแผนจัดหาทนายประกันตัวออกไปก่อเหตุแหกคุกชิงตัวประกันอีก

        แหล่งข่าวจากกรมราชทัณฑ์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาศาลมีคำสั่งให้เบิกตัวพ.ต.ท. บรรยิน ไปขึ้นศาลแล้วหลายครั้ง แต่ช่วงเกิดเชื้อไวรัส โควิด 19 กรมราชทัณฑ์และศาลยุติธรรมได้ทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันให้ผู้ต้องขังเบิกความผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดย พ.ต.ท. บรรยิน มีนัดตรวจ 22 มิถุนายน นี้ ซึ่งกรมราชทัณฑ์ทำหนังสือขออนุญาตศาลเพื่อขอให้เบิกความผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ แต่ขณะนี้ศาลยังไม่มีคำสั่งใด ๆ

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตำรวจ จับตา พ.ต.ท. บรรยิน เต็มที่ หวั่นมีแผนซ้อนแผน หนีตอนเบิกความมาศาล อัปเดตล่าสุด 22 มิถุนายน 2563 เวลา 18:06:20 6,566 อ่าน
TOP