x close
hilight >

คู่พี่น้องใช้ชีวิต 24 ปีในคุก ในคดีฆ่าคนตายที่ไม่ได้ก่อ ล่าสุดรัฐจ่ายชดเชย คนละ 58.8 ล้าน

| 22,323 อ่าน

 

           คู่พี่น้องสุดทุกข์ทน ใช้ชีวิต 24 ปีในคุก ในคดีฆ่าคนตายที่พวกเขาไม่ได้ทำ รัฐสั่งจ่ายเงินชดเชย คนละ 58.8 ล้าน ด้านพี่ชายลั่น ต่อให้เงินมากแค่ไหน ก็ไม่อาจกำจัดความเจ็บปวดในอดีตได้

 

           เป็นเวลายาวนานถึง 24 ปี ที่คู่พี่น้อง อีริค ซิมมอนส์ วัย 49 ปี และ เคนเนธ แมคเพอร์สัน วัย 46 ปี ต้องใช้ชีวิตถูกจองจำอยู่หลังลูกกรง ในความผิดที่พวกเขาไม่ได้ก่อ หลังถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีสมคบกันฆาตกรรมชายคนหนึ่งเมื่อปี 2537 การต้องรับโทษในสิ่งที่ไม่ได้ทำ นำมาซึ่งความสิ้นหวังอย่างถึงที่สุดและสร้างความทุกข์ทรมานทั้งกายใจแก่ทั้งคู่

 

           อย่างไรก็ตาม นับว่าฟ้ายังเข้าข้างเมื่อในที่สุดพวกเขาก็สามารถพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเองจนได้ ภายใต้ความช่วยเหลือจากองค์กร The Innocence Project คู่พี่น้องได้หวนคืนสู่อิสรภาพอีกครั้ง และล่าสุดเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2563 ทางรัฐแมรี่แลนด์ สหรัฐฯ ก็ได้มีมติตกลงที่จะจ่ายเงินชดเชยแก่ทั้งคู่ เป็นเงินคนละ 1.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 58.8 ล้านบาท)

 

           โดยจากรายงานของเว็บไซต์วอชิงตันโพสต์ เปิดเผยว่า ซิมมอนส์ และ แมคเพอร์สัน ซึ่งเป็นบุคคลผิวสี ถูกตัดสินให้รับโทษจำคุกตลอดชีวิตในปี 2538 ขณะที่พวกเขายังเป็นอยู่ในวัย 20 ต้น ๆ พวกเขาตกเป็นเหยื่อการตัดสินคดีอย่างไม่เป็นธรรมต่อการเสียชีวิตของชายผิวขาวรายหนึ่ง ที่ถูกยิงในเมืองบัลติมอร์ รัฐแมรี่แลนด์ เมื่อปี 2537

 

           จากการทำงานร่วมกันของ องค์กร The Innocence Project ร่วมกับหน่วยงานรัฐอื่น ๆ ในที่สุดก็มีการสืบสวนจนพบความผิดปกติที่เกิดขึ้่นในการตัดสินคดีดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่พบว่า มีพยานวัย 13 ปี ถูกตำรวจข่มขู่ให้กล่าวหาว่าสองพี่น้องดังกล่าวมีส่วนเชื่อมโยงกับคดีฆาตกรรม ทั้งที่ตอนแรกเด็กรายนี้ยืนยันชัดว่าทั้งคู่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

 

           หลังถูกข่มขู่ เด็กรายนี้จึงกลับคำให้การระหว่างการไต่สวนคดี นอกจากนี้ยังมีพยานอีกรายอ้างว่าเห็นคู่พี่น้องดังกล่าวอยู่ในจุดเกิดเหตุ ทั้งที่ตัวเธออาศัยอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุไปไม่น้อย

 

           เมื่อมีการรื้อคดี ในที่สุดคู่พี่น้อง ซิมมอนส์ และ แมคเพอร์สัน ก็สามารถพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเองได้ ก่อนจะได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำ ในเดือนพฤษภาคม 2562

 

           ทั้งนี้ ภายหลังจากทางคณะกรรมการงานสาธารณะของรัฐแมรี่แลนด์ มีมติเป็นเอกฉันท์ให้จ่ายเงินชดเชยแก่พวกเขา คนละ 1.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยแบ่งจ่ายเป็นงวดจนถึงเดือนกรกฎาคม 2568 ซิมมอนส์ ก็ได้ออกมาเปิดใจว่า เขาเองซาบซึ้งใจกับการดำเนินการของคณะกรรมการดังกล่าวก็จริง แต่ไม่ว่าเงินจำนวนมากแค่ไหน ก็ไม่อาจกำจัดความเจ็บปวดที่เขาได้รับมาในอดีตได้เลย

 

           "แม่ของผมเสียชีวิตเมื่อปี 2552 โดยที่ผมไม่สามารถกลับไปหาเธอได้" ซิมมอนส์ กล่าว

 

           จนถึงตอนนี้ซิมมอนส์ยังคงต้องพบนักจิตวิทยาบำบัด และใช้ยารักษาอาการนอนไม่หลับกับความเครียด เขายังย้ำอีกว่า เงินไม่อาจแก้ไขช่วงเวลาที่ผ่านมาได้ เขาเคยถูกผู้คุมทุบตี ผลักให้จมลงสู่ความทุกข์ทรมาน เงินไม่สามารถแก้ไขเรื่องที่เกิดขึ้นได้เลย ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา 24 ปี เขาไม่อาจคาดหวังถึงอะไรในอนาคตได้เลย เขามักฝันเสมอว่าตัวเองได้กลับมาอยู่บ้านแล้ว แต่ก็ต้องตื่นมาเผชิญความจริงที่ว่าตัวเองยังอยู่หลังลูกกรงในทุก ๆ วัน

 

           ทั้งนี้ ซิมมอนส์มีแผนจะเข้าคอร์สเพื่อฝึกเป็นเทรนเนอร์ฟิตเนส และยังคิดว่าจะเข้าร่วมการวิ่งเต้นเพื่อให้กฎหมายของรัฐ มีการปรับปรุงกระบวนการจ่ายเงินเยียวยาหรือเงินชดเชยต่าง ๆ เพราะเขากังวลว่าคนอื่น ๆ อาจไม่ได้รับความช่วยเหลือแบบที่เขาได้รับ

 

           ในขณะที่ แมคเพอร์สัน ไม่พร้อมให้สัมภาษณ์ใด ๆ ต่อเรื่องราวความเจ็บปวดที่เขาผ่านพ้นมา

 

ขอบคุณข้อมูลจาก วอชิงตันโพสต์

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คู่พี่น้องใช้ชีวิต 24 ปีในคุก ในคดีฆ่าคนตายที่ไม่ได้ก่อ ล่าสุดรัฐจ่ายชดเชย คนละ 58.8 ล้าน อัปเดตล่าสุด 23 มิถุนายน 2563 เวลา 13:48 22,323 อ่าน
TOP