x close

ภาพสลด สัตว์ป่าร่วม 6 ตัน ถูกโยนลงหลุม-ฝังดินทั้งเป็น กำจัดทิ้งหลังจีนห้ามซื้อ-ขายสัตว์ป่า


          ภาพสลด สัตว์ป่าร่วม 6 ตัน ถูกโยนลงหลุม-ฝังดินทั้งเป็น หลังจีนห้ามซื้อ-ขายสัตว์ป่า พบบางส่วนเป็นสัตว์ที่รัฐเคยสนับสนุนให้เพาะเลี้ยง แต่ในตอนนี้ต้องถูกกำจัด

กำจัดสัตว์ป่า
ภาพจาก miaopai.com

          หลังจากที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19  ทางการจีนก็ได้มีคำสั่งห้ามทำการซื้อ-ขายสัตว์ป่าทั่วประเทศ โดยให้มีผลทันที ซึ่งนับเป็นสัญญาณที่ดีต่อการกระตุ้นจิตสำนึกของคนในประเด็นการค้าสัตว์ป่าอย่างผิดกฎหมาย รวมถึงการบริโภคสัตว์ป่า อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีสัตว์ป่ามากมายที่รอดชีวิตมาได้เพราะคำสั่งนี้ แต่กลับเป็นชะตากรรมน่าสลดสำหรับสัตว์ที่ถูกเพาะเลี้ยงไว้เพื่อการบริโภคและการแพทย์แผนจีน

          โดยเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2563 เว็บไซต์เซี่ยงไฮ้อิสต์ รายงานว่า ในช่วงไม่นานมานี้ชาวบ้านในเขตนอกเมืองเซียนหนิง มณฑลหูเป่ย์ ประเทศจีน ต้องทำการกำจัดสัตว์จำพวก ตัวอ้น (bamboo rats) เม่น และงู ด้วยการนำพวกมันมาทิ้งลงหลุมและฝังดินทั้งเป็น ตามคำสั่งของรัฐบาลท้องถิ่น ภายหลังมีคำสั่งห้ามซื้อ-ขายสัตว์ป่าเกิดขึ้น

          โดยภาพที่ปรากฏ เผยให้เห็นกลุ่มคนงานที่นำถังใส่ตัวอ้น ทำการเทสัตว์เหล่านี้ที่ยังมีชีวิตอยู่ลงก้นหลุมที่ขุดไว้ ก่อนจะโรยปูนขาว แล้วนำดินมากลบทับ แม้แต่สัตว์อื่น ๆ อย่างเม่นและงูก็จะถูกกำจัดเช่นกัน รวมน้ำหนักสัตว์ที่ถูกฝังดินทั้งเป็นนี้มากถึง 6,000 กิโลกรัม หรือ 6 ตัน

กำจัดสัตว์ป่า
ภาพจาก miaopai.com

          รายงานเผยว่า ก่อนหน้านี้รัฐบาลท้องถิ่นในเขตชนบทหลาย ๆ ที่ของจีน ได้สนับสนุนเกษตรกรที่ยากจนให้เพาะเลี้ยงตัวอ้นขาย เพื่อสร้างรายได้เสริม โดยมีนโยบายออกมาสนับสนุนทั้งการให้กู้ยืมเงินและการช่วยเหลืออื่น ๆ อย่างไรก็ตาม เมื่อเกิดการระบาดของ COVID-19 ทางการจีนจึงมีคำสั่งห้ามซื้อ-ขายสัตว์ป่าทุกชนิด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค

          จนในเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา ทางการจีนก็ได้เผยรายชื่อของสัตว์ที่ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มปศุสัตว์ สามารถทำการซื้อขายได้ แต่ในรายชื่อดังกล่าวนั้นไม่รวมถึง เม่น งู ชะมด และตัวอ้น โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้รับมอบหมายงานให้ดูแลกำจัดสัตว์ที่ถูกสั่งห้ามซื้อ-ขายเหล่านี้ เพื่อสร้างเสริมสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย แม้จะไม่ใช่วิธีที่มีมนุษยธรรมนักก็ตาม

กำจัดสัตว์ป่า
ภาพจาก miaopai.com

กำจัดสัตว์ป่า
ภาพจาก miaopai.com


ขอบคุณข้อมูลจาก เซี่ยงไฮ้อิสต์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภาพสลด สัตว์ป่าร่วม 6 ตัน ถูกโยนลงหลุม-ฝังดินทั้งเป็น กำจัดทิ้งหลังจีนห้ามซื้อ-ขายสัตว์ป่า อัปเดตล่าสุด 24 มิถุนายน 2563 เวลา 13:23:27 22,062 อ่าน
TOP