x close

Siamese Heroes จิตอาสาพระราชทาน ทำความดีด้วยหัวใจ แค่ได้ลงมือก็อิ่มเอม

          หลากหลายภาพจำจาก “Siamese Heroes” จิตอาสาพระราชทาน พลังของการทำความดีจากเพียงส่วนเล็ก ๆ สู่ความเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่เพื่อแผ่นดิน
          “จิตอาสาพระราชทาน” คำสั้น ๆ แต่เปี่ยมล้นไปด้วยน้ำจิตน้ำใจและความเสียสละของคนไทย เพื่อคนไทยด้วยกัน เป็นโครงการที่เกิดขึ้นจากน้ำพระราชหฤทัยของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงคำนึงถึงความอยู่ดีมีสุขของชาวไทยและมีพระราชปณิธานที่จะสืบสาน รักษา และต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบรมราชชนกที่ได้พระราชทานไว้เป็นแนวทางสำหรับการพัฒนาประเทศ จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้หน่วยราชการในพระองค์ 904 เป็นผู้กำกับดูแลการปฏิบัติงานร่วมกับหน่วยงานภายนอกทั้งภาครัฐและเอกชนเสมอมา โดยลักษณะงานจิตอาสาพระราชทานแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้
 
1. จิตอาสาพัฒนา
          ได้แก่ กิจกรรมจิตอาสาเพื่อพัฒนาท้องถิ่นของแต่ละชุมชนให้มีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น การบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ การแสดงและนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ การอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การอำนวยความสะดวก และความปลอดภัย
 
2. จิตอาสาภัยพิบัติ
          ได้แก่ กิจกรรมจิตอาสาที่ทำเพื่อเฝ้าระวัง ตรวจ เตือน และเตรียมการรองรับภัยพิบัติทั้งที่เกิดจากธรรมชาติและเกิดจากสาเหตุอื่น ๆ คอยแจ้งเตือนภัยให้แก่ประชาชน ช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ เช่น จิตอาสาในภารกิจการเข้าช่วยเหลือค้นหาทีมหมูป่าอะคาเดมี่ที่ติดถ้ำหลวง จังหวัดเชียงราย
 
3. จิตอาสาเฉพาะกิจ
          ได้แก่ กิจกรรมจิตอาสาเพื่อปฏิบัติในงานพระราชพิธี หรือการรับเสด็จในโอกาสต่าง ๆ เช่น ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวง รัชกาลที่ 9 จิตอาสาในงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว เป็นต้น
 
          วันนี้เราจะพาทุกคนอิ่มหัวใจไปด้วยกันกับเรื่องเล่าจากหัวใจของเหล่าจิตอาสาที่ได้ช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อนโดยไม่หวังผลตอบแทนใด ๆ เพียงขอแค่ได้รับพลังแห่งความสุขกลับคืนมาเท่านั้น เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้แก่คนรุ่นหลังได้สร้างสรรค์สิ่งดีงามให้เกิดขึ้นในประเทศไทย
 
          ภารกิจค้นหานักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ทั้ง 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย นับเป็นเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์ที่มีจิตอาสาจำนวนมากร่วมแรงร่วมใจกันช่วยเหลือในหลาย ๆ ด้าน และได้ถือกำเนิด “ฮีโร่” มากมายจนฝ่าวิกฤตเหตุการณ์ไปได้
 
         คุณยายอุ่นเรือน ไม้จันทร์
คนกวาดถนน ตักขยะในคลอง ทำความสะอาดทุกสถานที่ที่สามารถไปได้ ด้วยความภูมิใจที่ได้ลงมือทำเพราะอยากเห็นบ้านเมืองสะอาด และยังเป็นต้นแบบให้กับลูกหลานที่จะลุกขึ้นมาทำความดีต่อไป
          เจ๊จง-จงใจ กิจแสวง เจ้าของร้านหมูทอดเจ๊จง จิตอาสาที่แจกข้าวกล่องให้กับประชาชนที่เดือดร้อนจากวิกฤตโควิด 19 มากกว่า 1,200 กล่องต่อวัน ให้กลับมามีแรงสู้และก้าวผ่านไปด้วยกัน
 
         ดี้-นิติพงษ์ ห่อนาค ศิลปินและนักแต่งเพลง จัดคอนเสิร์ตช่วยเหลือมูลนิธิ ดิ อาร์ค (The Ark Foundation) ในจังหวัดเชียงใหม่ ที่เกือบจะปิดตัวลง นั่นอาจส่งผลกระทบกับสุนัขจรจัดและสัตว์บาดเจ็บหรือถูกทำร้ายหลายร้อยตัว
          พลฯ เสฎฐวุฒิ สุทธิกุลการณ์ และพลฯ นิรุตน์ โต๊ะทอง พลทหารจิตอาสาพระราชทานในภารกิจนำถุงสิ่งของพระราชทานไปมอบแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบในช่วงวิกฤตโควิด19 กับความรู้สึกที่เต็มเปี่ยมในหัวใจ
           พลังแห่งจิตอาสาพระราชทานไม่เคยหยุดช่วยเหลือสังคม ยังมีอีกหลายกิจกรรม เช่น ขุดลอกคูคลอง ปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณรอบคลองเปรมประชากร, กำจัดสิ่งกีดขวางบริเวณเขื่อนลำตะคอง เพื่อปล่อยให้ทางน้ำไหลลงสู่เขื่อนได้อย่างเต็มที่, ขุดเจาะบ่อบาดาลเพื่อรับวิกฤตภัยแล้ง, จิตอาสาเยาวชนคอยดูแลความปลอดภัยให้กับน้อง ๆ ชั้นอนุบาลในการพาเข้าโรงเรียน, กิจกรรมทำความสะอาดโรงเรียนปลูกฝังจิตสาธารณะ, แจกถุงยังชีพพระราชทานเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อน เป็นต้น
 
         จากตัวอย่างเพียงเสี้ยวเล็ก ๆ ของกิจกรรมจิตอาสาที่เกิดขึ้นในสังคมไทยเป็นเครื่องยืนยันได้ว่า การจะเริ่มต้นเป็นจิตอาสานั้นไม่จำเป็นต้องมีเครื่องแบบ เราทุกคนก็สามารถเป็นได้ เพียงเสียสละ การรู้จักให้ ช่วยเหลือเกื้อกูลกันเท่าที่พอจะช่วยได้ และขอเพียงมีหัวใจแห่งจิตอาสาที่จะทําความดีเพื่อสังคมและประเทศชาติให้ก้าวผ่านเรื่องราวต่าง ๆ ไปด้วยกัน
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Siamese Heroes จิตอาสาพระราชทาน ทำความดีด้วยหัวใจ แค่ได้ลงมือก็อิ่มเอม อัปเดตล่าสุด 24 มิถุนายน 2563 เวลา 13:45:59 4,063 อ่าน
TOP