x close

นายกฯ ลุยยุทธศาสตร์ รวมไทยสร้างชาติ ยันไม่รังเกียจใคร แต่ต้องไม่มีคดีติดตัว

          บิ๊กตู่ เตรียมเดินหน้าแนวคิด รวมไทยสร้างชาติ เปิดรับทุกฝ่ายช่วยกันระดมกำลังพัฒนาประเทศ ยันไม่เคยรังเกียจ หรือเป็นศัตรูกับใครสักคน ส่วนคนที่มีก็ยินดีทำงานด้วย แต่ต้องเคลียร์คดีตัวเองทางกฎหมายก่อน 

ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ภาพจาก รัฐบาลไทย

          วันที่ 24 มิถุนายน 2563 แนวหน้า รายงานว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยเกี่ยวกับการทำงานของรัฐบาลในรูปแบบใหม่ภายใต้แนวคิด "รวมไทยสร้างชาติ" ที่จะนำไปบรรจุไว้ในโครงสร้างยุทธศาสตร์ชาติในอนาคต ว่า หลักการในเรื่องนี้เป็นการปรับแผนปฏิบัติราชการทั้งหมด ซึ่งจะใส่แนวคิดรวมไทยสร้างชาติ หรือ New Normal เข้าไปในยุทธศาสตร์ชาติ ที่มียุทธศาสตร์อยู่ 6 ด้านอยู่แล้ว เพื่อให้เป็นพื้นฐานของประเทศ ขอทุกคนเข้าใจและมีส่วนร่วมในการปรับปรุงแผนดังกล่าว พร้อมทั้งจะมีระบบให้ประชาชนปรับปรุงติดตามความก้าวหน้าด้วยตนเอง

          แต่สิ่งที่สำคัญในวันนี้คือ ต้องขอร้องว่าอย่าสร้างความขัดแย้งในเรื่องที่ไม่ควร อย่าละเมิดสถาบัน และละเมิดกฎหมาย เพราะกฎหมายทำให้สังคมสงบสุข ถ้าไม่ไปยุ่งก็ไม่มีใครถูกลงโทษ รัฐบาลไม่ต้องการลงโทษใคร โดยเฉพาะตนเอง หากไม่ผิดกฎหมายก็ไม่อยากไปหาเรื่องกับใคร เพราะทุกคนคือประชาชนคนไทยด้วยกัน ซึ่งบางเรื่องก็เขียนแต่งขึ้นมาเหมือนนิยาย และมีการพูดเลยเถิดทำให้เรื่องไม่จบ เรื่องไม่ดีที่เคยเกิดขึ้นแล้ว ก็ควรจะช่วยกันทำให้ไม่เกิดขึ้นอีก และบ้านเมืองก็จะสามารถพัฒนาต่อไปตามกลไกหลักที่มี คือประชาชนไม่ใช่พรรค เป็นความร่วมมือแบบประชารัฐ ภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชน และประชาสังคมกลุ่มต่าง ๆ เคลื่อนไหวไปด้วยกันในเชิงสร้างสรรค์

          โดยแนวคิด รวมไทยสร้างชาติ จะมีมิติในการที่จะรวมคนไทยทุกกลุ่มเข้าด้วยกัน แต่ต้องไม่ใช่กลุ่มที่กระทำผิดกฎหมาย ต้องไปว่ากันตามคดีความให้จบสิ้นก่อน เพราะทุกคนเป็นคนไทยด้วยกัน พร้อมยืนยันว่า ตนไม่เคยรังเกียจใคร และไม่ได้เป็นศัตรูกับใครสักคน แต่ไม่สามารถทำการเมืองแบบเอาทุกคนเข้ามา โดยไม่สนใจว่าเคยกระทำผิด-ถูกกฎหมายมาหรือไม่ เพราะไม่เช่นนั้นกฎหมายก็จะเสียหมดทั้งประเทศ ความเป็นประชาธิปไตยต้องมีกฎหมาย กฎหมายคือประชาธิปไตยที่ให้ความเท่าเทียมกับทุกคน การจะไปเลือกลงโทษคนนี้แล้วไม่ลงโทษคนนั้นไม่สามารถทำได้ และตนก็ต้องระมัดระวังการใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายฉบับอื่น ๆ โดยเฉพาะกฎหมายบริหารราชการแผ่นดินที่ต้องระมัดระวังตัวเอง กฎหมายส่วนราชการก็ต้องรักษาไว้ทุกฉบับ ไม่ใช่มองแค่เรื่องการเมืองเพียงอย่างเดียว

          พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ขอให้ทุกคนยึดมั่นในการทำความดีต่อไป โดยประชาชนมักจะมีความเห็น 2-3 ฝ่ายเสมอ เพียงแต่ทำอย่างไรให้ประชาชนยอมรับได้ ทั้งหมดต้องยอมรับกฎหมายก่อน เพราะกฎหมายคือข้อยุติ ขอให้ไปดูและศึกษากฎหมายต่าง ๆ ว่าเขียนว่าอย่างไร ใครจะผิดจะถูก ใครจะบริสุทธิ์หรือไม่บริสุทธิ์ อยู่ที่การตัดสินของศาล อยู่ในกระบวนการเขาว่าอย่างไรก็ต้องดูหลักการของข้อกฎหมายมีอยู่ทุกฉบับ ฝากไว้ด้วย ขอให้ช่วยศึกษาจะได้ช่วยกัน


ขอบคุณข้อมูลจาก แนวหน้า
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ ลุยยุทธศาสตร์ รวมไทยสร้างชาติ ยันไม่รังเกียจใคร แต่ต้องไม่มีคดีติดตัว อัปเดตล่าสุด 24 มิถุนายน 2563 เวลา 14:40:47 2,629 อ่าน
TOP