x close

ฌอน บูรณะหิรัญ ปลูกป่ากับ พ.ล.อ. ประวิตร บอกเป็นผู้ใหญ่น่ารัก เจอดราม่า ขู่เผาหนังสือ

 

          ฌอน บูรณะหิรัญ เจอดราม่า ทำคลิปปลูกป่ากับ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ บอกเป็นผู้ใหญ่น่ารัก ไม่เหมือนภาพร้าย ๆ ออกสื่อ แนะอย่ารีบตัดสินคนเพียงแค่เห็นหรือได้ยิน โดนคนถล่มหนัก ถึงขั้นให้เผาหนังสือทิ้ง

          วันที่ 24 มิถุนายน 2563 โลกโซเชียลเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ กรณี ฌอน บูรณะหิรัญ พิธีกรและนักสร้างแรงบันดาลใจชื่อดัง โพสต์คลิปลงเฟซบุ๊กขณะไปร่วมโครงการ Climate Festival @North กิจกรรมปลูกต้นไม้ลดปัญหาโลกร้อนในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และมีโอกาสได้เจอ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่มาร่วมกิจกรรมเช่นกัน

          โดยในคลิปดังกล่าว ฌอน กล่าวถึงความดีใจที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้ ช่วยให้คนตระหนักและไม่เผาป่าเชียงใหม่ แต่การปลูกต้นไม้เป็นแค่ปลายเหตุ ต้นเหตุคือช่วยกระจายความรู้ให้เกษตรกร ซึ่งเป็นเกษตรทฤษฎีใหม่ ทำให้เขาไม่ต้องใช้สารเคมี ไม่ต้องเผาไร่ แถมเป็นการเพิ่มรายได้ ช่วยให้สุขภาพดีขึ้นเพราะไม่ต้องใช้สารเคมี คนในเมืองก็ไม่ต้องเจอฝุ่น PM2.5 ทุกปี หากเราแก้ที่ต้นเหตุได้ เราก็ไม่ต้องมาปลูกต้นไม้ แต่นี่ถือเป็นก้าวแรกที่ดีช่วยให้เชียงใหม่ไม่ต้องเจอฝุ่นอันดับ 1 ของโลกทุกปี

         ส่วนไฮไลต์ของคลิป เป็นประเด็นที่พูดถึง พล.อ. ประวิตร โดย ฌอน อยากดูให้เห็นกับตาว่า พล.อ. ประวิตร เป็นเหมือนที่ปรากฏผ่านสื่อหรือไม่ พร้อมกล่าวว่า พล.อ. ประวิตร ดูไม่เหมือนภาพที่เคยเห็น ที่อยู่ใน Meme หรือภาพล้อเลียน ที่หลับหรือภาพจะดูร้าย ๆ หน่อย พอได้เจอตัวจริงกลับดูเป็นผู้ใหญ่ที่น่ารัก มันทำให้นึกออกว่าสิ่งที่เราเห็นในสื่อ เขามีเจตนาที่ทำให้เราคิดอะไรบางอย่าง อย่าเพิ่งตัดสินใครจนกว่าเราได้เจอเขาจริง ๆ ได้คุยกับเขาและสัมผัสเขา

          พร้อมยกคำสอนของโรงเรียนที่อเมริกา ที่สอนว่า "ให้เชื่อในสิ่งที่เราเห็นแค่ 50% และอย่าเชื่ออะไรที่เราแค่ได้ยิน" นอกจากนี้ ฌอน ยังยกตัวอย่างเคสของ ลุงวิศวะ ที่ปรากฏในข่าวยิงเด็กวัยรุ่นเสียชีวิต หลังจากได้ฟังข่าวผู้คนต่างรุมต่อว่าลุงวิศวะ ลุงดูแย่มาก กระทั่งเมื่อเราได้ฟังความอีกด้าน เราจะเห็นว่าเด็กเหล่านั้นมาป่วนลุงและครอบครัวก่อน

          "ผมไม่ได้พยายามบอกให้เราชอบใคร หรือไม่ชอบใคร ผมอยากบอกให้เป็นกลาง เพราะสื่อต่าง ๆ พยายามมีอิทธิพลต่อความคิดของเรา ดังนั้น อย่าให้สื่อไหนทำให้เราชอบใคร เกลียดใคร ให้เราอยู่กลางแล้วฟังทั้ง 2 ฝ่าย ถ้าเป็นไปได้เข้าไปหาเขาจริง ๆ เลย ถึงจะค่อยตัดสินด้วยตัวเอง"

          อย่างไรก็ตาม ชาวเน็ตหลายคนแสดงความไม่พอใจที่ฌอนทำคอนเทนต์เอี่ยวเรื่องการเมือง วิจารณ์ว่าเป็นพวกขนมสองสีหรือสลิ่ม รวมถึงเพจรีวิวหนังสือ ได้ออกมาเปลี่ยนคะแนนหนังสือของฌอนใหม่ และบอกให้เอาไปเผา ส่วนอีกด้านมองว่าคนที่เข้าไปด่า เป็นพวกใจคับแคบ หากเปิดใจฟังและดูอย่างมีสติจะเข้าใจเจตนาที่แท้จริงของคลิป รวมถึงมุมมองแบบกลาง ๆ ที่มองว่าเรื่องการเมืองเป็นเรื่องอ่อนไหว ถ้าไม่อยากมีประเด็นดราม่าก็ไม่ควรทำเท่านั้นเอง

  ฌอน บูรณะหิรัญ

  ฌอน บูรณะหิรัญ

  ฌอน บูรณะหิรัญ

  ฌอน บูรณะหิรัญ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Sean Buranahiran - ฌอน บูรณะหิรัญ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฌอน บูรณะหิรัญ ปลูกป่ากับ พ.ล.อ. ประวิตร บอกเป็นผู้ใหญ่น่ารัก เจอดราม่า ขู่เผาหนังสือ อัปเดตล่าสุด 25 มิถุนายน 2563 เวลา 10:12:59 18,620 อ่าน
TOP