x close
hilight > ข่าวประเทศจีน

เจ้าสัวอันดับ 6 ของจีน หวิดถูกอุ้ม หลังโจรบุกคฤหาสน์ - คนแห่สนใจภูมิหลัง ชีวิตสุดฝ่าฟัน

| 16,125 อ่าน

 

         เปิดชีวิตเจ้าสัว มหาเศรษฐีอันดับ 6 ของจีน ที่เกือบตกเป็นเหยื่อถูกลักพาตัว จากคนธรรมดาสู่เจ้าของอาณาจักรธุรกิจระดับโลก แต่ยังรักความสันโดษและพูดน้อย

 

         วันที่ 21 มิถุนายน 2563 เว็บไซต์เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์  รายงานว่า ชื่อของ เหอเสี่ยงเจี้ยน มหาเศรษฐีชาวจีนวัย 77 ปี ผู้ก่อตั้งอาณาจักร มีเดีย กรุ๊ป (Midea Group) ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้กลายมาเป็นข่าวใหญ่ระดับประเทศ ภายหลังจากที่เขาเกือบตกเป็นเหยื่อถูกลักพาตัวจากคฤหาสน์ในเมืองฝอซาน มณฑลกวางตุ้ง และทำให้ผู้คนหันมาสนใจเรื่องราวชีวิตส่วนตัวของมหาเศรษฐีที่รักความสันโดษผู้นี้

 

         ด้วยทรัพย์สินมหาศาลราว 25,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 773,000 ล้านบาท) ทำให้ เหอเสี่ยงเจี้ยน ได้รับการจัดอันดับจากฟอร์บส์ ให้ขึ้นแท่นมหาเศรษฐีอันดับ 6 ของจีน ขณะที่อาณาจักร มีเดีย ซึ่งได้รับการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เสิ่นเจิ้น ปัจจุบันมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 4.19 แสนล้านหยวน (ราว 1.83 ล้านล้านบาท)

 

         ในขณะที่ เหอเสี่ยงเจี้ยน ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกธุรกิจรุ่นแรกของจีน เป็นคนที่รักสันโดษและพูดน้อย แต่เรื่องราวชีวิตของเจ้าสัวรายนี้กลับกลายมาเป็นที่สนใจของคนทั้งประเทศ ภายหลังมีรายงานเหตุคนร้ายซึ่งพกวัตถุระเบิด บุกเข้าไปในคฤหาสน์เพื่อจะลักพาตัวเจ้าสัวไปเรียกค่าไถ่ โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน ที่ผ่านมา

 

         เคราะห์ดีที่ลูกชายวัย 55 ปีของเขา แอบหลบหนีออกมาจากคฤหาสน์ได้ และเป็นผู้แจ้งตำรวจ ทางตำรวจจึงมีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเจ้าสัวอย่างรวดเร็ว รวมถึงสามารถจับกุมคนร้ายทั้ง 5 คนได้ในที่สุด

 

         หลังรอดพ้นภัยมาได้ เพื่อนนักธุรกิจเผยว่า เจ้าสัวไม่อยากให้เรื่องที่เกิดขึ้นกลายมาเป็นข่าวใหญ่ อย่างไรก็ตามก็ได้มีคนออกมาเผยถึงเรื่องราวชีวิตส่วนตัวของเขา ที่มีจุดเริ่มต้นจากคนธรรมดา ที่ต้องออกจากโรงเรียนเมื่อจบชั้นประถม ออกมาดิ้นรนหางานทำในช่วงเวลาที่งานหาได้ยากยิ่ง กระทั่งในปี 2511 เหอเสี่ยงเจี้ยน จึงได้เริ่มตั้งธุรกิจผลิตฝาขวดพลาสติก ด้วยเงินทุน 5,000 หยวน (ราว 21,000 บาท) และพนักงาน 23 คน

 

         ตอนนั้น เหอเสี่ยงเจี้ยน อายุเพียง 26 ปีเท่านั้น และต่างจากนักธุรกิจรุ่นบุกเบิกในจีนรายอื่น ๆ ที่สร้างความมั่งคั่งได้อย่างรวดเร็ว เหอเสี่ยงเจี้ยน ยังต้องกัดฟันสู้และใช้จ่ายเงินอย่างประหยัดในช่วงเวลา 20 ปีหลังจากนั้น โดยเขายังคงพยายามพัฒนาและทดลองสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ จนในที่สุดผลิตภัณฑ์พัดลมไฟฟ้าของเขา ก็ได้กลายมาเป็นสินค้ายอดนิยม ก่อนที่เขาจะตั้งชื่อโรงงานผลิตพัดลมนั้นว่า มีเดีย (Midea) ในปี 2524

 

         เหอเสี่ยงเจี้ยน ยังคงมุ่งพัฒนาธุรกิจอย่างต่อเนื่องจากสร้างรากฐานที่มั่นคงในแวดวงอุตสาหกรรมได้ ทั้งนี้ จากอัดฉีดด้วยการบริหารอย่างเป็นมืออาชีพ และการมีทัศนวิสัยทางธุรกิจที่เยี่ยมยอด ทำให้ตอนนี้อาณาจักร มีเดีย กรุ๊ป ของเขาได้ขยายใหญ่จนขึ้นชื่อว่าเป็นผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนรายใหญ่สุดของโลก และมีบริษัทอื่น ๆ ในเครือถึง 6 บริษัทด้วยกัน มีพนักงานทั่วโลกกว่า 150,000 คน มียอดขายถึง 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.23 พันล้านบาท)

 

         ด้านเจ้าหน้าที่จากบริษัทของรัฐรายหนึ่งที่เคยพบกับเจ้าสัว เผยว่า ก่อนที่จะได้พบ เหอเสี่ยงเจี้ยน เขาคิดว่าเจ้าสัวรายนี้คงเป็นเจ้านายที่ขาดวิสัยทัศน์ด้านธุรกิจ แต่เขาคิดผิดไปมาก เจ้าสัวเป็นคนที่มีใจเปิดกว้าง มีความเข้าใจในโลกธุรกิจทั้งหมด รวมถึงเข้าใจสถานการณ์เศรษฐกิจโลก เขายังประทับใจในความอ่อนน้อมและความรู้รอบของเจ้าสัวอย่างมาก

 

         ไม่เพียงแต่จะสร้างความมั่งคั่งในธุรกิจ เหอเสี่ยงเจี้ยนยังขึ้นชื่อเป็นมหาเศรษฐีใจบุญ ที่เคยบริจาคเงินร่วม 6.8 พันล้านหยวน (ราว 2.96 หมื่นล้านบาท) ให้แก่มูลนิธิเพื่อการกุศล

 

         ปัจจุบัน เหอเสี่ยงเจี้ยน ได้ก้าวลงจากตำแหน่งประธานของ มีเดีย กรุ๊ป แล้ว แต่ลูกชายของเขาซึ่งเป็นทายาทเพียงคนเดียว ยังคงเป็นคนคุมบังเหียนอาณาจักรธุรกิจนี้อยู่ ด้วยสัดส่วนการถือหุ้น 1 ใน 3 โดยแม้ว่าตอนนี้เจ้าสัวจะมีชื่อเป็นเพียงอดีตประธาน แต่ปรัชญาในการดำเนินธุรกิจของเขา ยังคงสร้างความประทับใจและเป็นแนวทางสำหรับนักธุรกิจชาวจีนรุ่นหลังนับล้านคน

 

ภาพจาก  sohu.com

ขอบคุณข้อมูลจาก เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ , scmp.com

 

*** หมายเหตุ : อัปเดตข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 26 มิถุนายน 2563

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าสัวอันดับ 6 ของจีน หวิดถูกอุ้ม หลังโจรบุกคฤหาสน์ - คนแห่สนใจภูมิหลัง ชีวิตสุดฝ่าฟัน อัปเดตล่าสุด 26 มิถุนายน 2563 เวลา 17:27 16,125 อ่าน
TOP