x close

ป.ป.ส. ให้ข้อมูล กมธ. สอดคล้องปมซักฟอก ร.อ. ธรรมนัส กลางสภา คดียาเสพติด

 

          ป.ป.ช. เผยตัวแทน ป.ป.ส. เข้าให้ข้อมูลเป็นประโยชน์ สอดคล้องกับคำพิพากษาในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ปมซักฟอก ร.อ. ธรรมนัส พร้อมจ่อเรียก กกต. ให้ข้อมูลเพิ่มเติมกรณีการตรวจสอบคุณสมบัติก่อนเลือกตั้ง



          วันที่ 25 มิถุนายน 2563 สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายธีรัจชัย พันธุมาศ โฆษกคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ที่ประชุมเชิญเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) มาชี้แจงกรณีตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่ทั้ง 2 หน่วยงานส่งเพียงเจ้าหน้าที่มาชี้แจง ซึ่งในส่วนของ ป.ป.ส. ให้ข้อมูลเป็นประโยชน์เกี่ยวกับคำพิพากษาจำคุกผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในต่างประเทศ

          โดยทาง ป.ป.ส. ให้ข้อเท็จจริงว่า เมื่อปี 2540 กระทรวงการต่างประเทศเคยประสานข้อมูลเรื่องนี้ไปยังออสเตรเลีย พบว่าข้อมูลต่าง ๆ สอดคล้องกับคำพิพากษาในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ตามที่อภิปรายไม่ไว้วางใจในสภาผู้แทนราษฎรก่อนหน้านี้ ซึ่งทาง ป.ป.ส. ได้มอบหลักฐานที่เกี่ยวข้องทุกอย่างให้กรรมาธิการไปตรวจสอบเพิ่มเติมต่อไป

ร.อ.ธรรมนัส ภาพจาก สำนักข่าว INN

           ส่วนประเด็น กกต. ชี้แจงเป็นเรื่องเกี่ยวกับการตรวจสอบคุณสมบัติของ ร.อ. ธรรมนัส เมื่อครั้งลงสมัครรับเลือกตั้งว่าตรวจสอบจริงหรือไม่ ทางสำนักงาน กกต. แจ้งว่า การตรวจสอบมีทั้งสิ้น 16 หน่วยงาน แต่ไม่มีสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักงาน ป.ป.ส. ร่วมตรวจสอบคุณสมบัติด้วย ถือว่าการตรวจสอบคุณสมบัติ ส.ส. ยังไม่ทั่วถึง ซึ่งทางคณะกรรมาธิการจะมีการเชิญเลขาธิการ กกต. มาให้ข้อมูลอีกครั้ง

          พร้อมยืนยันว่าการตรวจสอบครั้งนี้เป็นไปตามกระบวนการของกรรมาธิการ จากนั้นจะมีการเสนอประธานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาดำเนินการต่อไป ส่วนจะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญประกอบการวินิจฉัยคุณสมบัติหรือไม่ เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของพรรคก้าวไกล หากพรรคก้าวไกลต้องการข้อมูล หรือศาลต้องการข้อมูล เรื่องนี้จะขออนุญาตกรรมาธิการว่าจะอนุญาตหรือไม่

          โดยหลังจากนี้ยังเหลือผู้ที่เกี่ยวข้องอีก 5-6 คน ที่จะเชิญมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม รวมทั้งสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อให้ข้อมูลคุณสมบัติของผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีด้วย และคนสุดท้ายจะเชิญ ร.อ. ธรรมนัส มาชี้แจงเพื่อความเป็นธรรม คณะกรรมาธิการยืนยันว่าจะตรวจสอบอย่างละเอียดและให้ความเป็นธรรมอย่างเต็มที่ ตรงไปตรงมา ทำความจริงให้ปรากฏ ไม่ตั้งธง แต่เพื่อต้องการวางบรรทัดฐานของการเข้าสู่ตำแหน่งทางการเมืองระดับสูงให้มีมาตรฐาน และรับผิดชอบต่อประชาชน



ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวไทย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป.ป.ส. ให้ข้อมูล กมธ. สอดคล้องปมซักฟอก ร.อ. ธรรมนัส กลางสภา คดียาเสพติด อัปเดตล่าสุด 25 มิถุนายน 2563 เวลา 17:19:26 3,334 อ่าน
TOP