x close

ประวัติ ฌอน บูรณะหิรัญ จากเด็กโดนบูลลี่ สู่ไลฟ์โค้ชชื่อดัง ก่อนถูกฟ้องฉ้อโกงประชาชน


          เปิดประวัติ ฌอน บูรณะหิรัญ กับเส้นทางชีวิตตั้งแต่เด็กจนโตที่ไม่ธรรมดา จากเด็กโดนบูลลี่จนกลายเป็นนักพูดสร้างแรงบันดาลใจชื่อดัง มีคนติดตามมากกว่า 1 ล้าน ก่อนมาเจอดราม่าปลูกป่าชมบิ๊กป้อมน่ารัก กระทั่งถูกฟ้องฉ้อโกงประชาชนเกี่ยวกับบริจาคไฟป่าเชียงใหม่
 
ฌอน บูรณะหิรัญ
ภาพจาก Instagram sean_buranahiran

          ก่อนหน้านี้เคยเป็นกระแสร้อนแรงในโลกออนไลน์ สำหรับนักพูดสร้างแรงบันดาลใจ หรือไลฟ์โค้ชชื่อดัง อย่าง ฌอน บูรณะหิรัญ หลังเขาออกมาโพสต์คลิปชื่นชม บิ๊กป้อม พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ว่าเป็นผู้ใหญ่น่ารัก ไม่เหมือนภาพร้าย ๆ ออกสื่อ แนะอย่ารีบตัดสินคนเพียงแค่เห็นหรือได้ยิน จนโดนวิจารณ์อย่างหนัก และยอดติดตามในเฟซบุ๊กลดลงอย่างฮวบฮาบในชั่วข้ามคืน 

          ต่อมาเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2563 ฌอน บูรณะหิรัญ ถูกแฉว่าฮุบเงินบริจาคที่จะนำไปช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าที่เชียงใหม่ กระทั่งล่าสุด เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2566 เขาถูกอัยการศาลนนทบุรีสั่งฟ้อง ข้อหาฉ้อโกงประชาชน โกงเงินบริจาค ทำให้มีคนค้นประวัติ ฌอน บูรณะหิรัญ คือใคร ?

ฌอน บูรณะหิรัญ คือใคร ?


          - ฌอน บูรณะหิรัญ เกิดเมื่อปี 2534 เขาเป็นคนไทย แต่เกิดและเติบโตที่ลอสแอนเจลิส และจบการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาจิตวิทยา ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเขากลับมาใช้ชีวิตอยู่ในประเทศไทยเมื่อตอนอายุ 23 ปี 

          - เจ้าตัวเล่าเรื่องราวลงในช่องยูทูบ ฌอน Podcast #67 ว่า ชีวิตมัธยมที่อเมริกา (อายุ 14-18 ปี) ถูกเพื่อน ๆ บูลลี่ตลอด ทั้งโดนเหยียดเรื่องเชื้อชาติ มีเรื่องต่อยตีประจำ จนถึงขั้นเข้าสถานพินิจ ทำให้ตัดสินใจเรียนชกมวยเพื่อป้องกันตัว จนได้เป็นตัวแทนไปแข่งขันต่าง ๆ

ฌอน บูรณะหิรัญ
ภาพจาก Instagram sean_buranahiran

          - กระทั่งเข้าสู่วัยรุ่นอายุ 19-20 ปี ฌอน บูรณะหิรัญ เคยเป็นเด็กเสิร์ฟในร้านอาหารไทย เขาบอกว่าเป็นช่วงที่สนุกสนานและเกเร เคยติดยาเสพติดจนต้องดรอปเรียนช่วงหนึ่ง ซึ่งนั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เปลี่ยนความคิดและตัดสินใจกลับเมืองไทย

ฌอน บูรณะหิรัญ
ภาพจาก ฌอน Podcast #67

          - เมื่ออายุ 22 ปี ฌอน บูรณะหิรัญ ตัดสินใจเรียนและฝึกฝนภาษาไทยอย่างจริงจัง และในปี 2554 เขาก็สร้างช่องยูทูบของตัวเอง ชื่อ Sean Buranahiran - ฌอน บูรณะหิรัญ มีผู้ติดตาม 1.48 ล้านคน

          - ปี 2560 ฌอน บูรณะหิรัญ สร้างเพจเฟซบุ๊ก Sean Buranahiran - ฌอน บูรณะหิรัญ เพื่อเสนอแนวคิดและปรัชญาในการใช้ชีวิตผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ด้วยการพูดเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ จนมีผู้ติดตามมากกว่า 4 ล้านคน

          - ป๋าเต็ด ยุทธนา บุญอ้อม ออกมาเผยเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2563 ว่า เพิ่งรู้ว่าเป็นญาติกับ ฌอน บูรณะหิรัญ โดยระบุว่า "ปู่ผม เป็นน้องชายทวดของฌอนครับ"

ฌอน บูรณะหิรัญ

ฌอน บูรณะหิรัญ เคยร้องเพลง และมีผลงานในวงการบันเทิง


          สำหรับ ฌอน บูรณะหิรัญ ประวัติชีวิตของเขาก่อนที่จะมาเป็นไลฟ์โค้ชชื่อดัง เขาเคยโลดแล่นในวงการบันเทิงมาก่อน 

          - เป็นนักร้องในวง SEAN B มีผลงานเพลง 3 ซิงเกิ้ล โดยเพลงที่ดังที่สุดของเขาคือ เป็นไรไหม

          - เคยมีผลงานละคร และภาพยนตร์ แต่เป็นแค่ตัวประกอบ ไม่เป็นที่รู้จักเท่าไหร่ 

          - หลังจากนั้นก็มาเปิดเพจสอนเรื่องต่าง ๆ เช่น การออกกำลังกาย เคล็ดลับการวางตัว และเคล็ดลับด้านแฟชั่นให้กับผู้ชาย และเข้าต่อยอดขายคอร์สออนไลน์ และขายหนังสือ 

ผลงาน ฌอน บูรณะหิรัญ ที่เป็นที่นิยมทางเพจเฟซบุ๊ก แต่ละคลิปนั้นยอดวิวไม่ธรรมดา


          1. อย่าเป็นทาสของความรู้สึกคนอื่น - Don't be a slave to others' feelings : ยอดวิว 14.5 ล้าน

          2. 3 ตัวกรอง ก่อนคำพูดออกจากปาก - Socrates 3 Filters Before Speaking : ยอดวิว 10 ล้าน

          3. Why Do People Talk Shit? - คนปัญญาน้อย พูดไม่ดีถึงคนอื่น : ยอดวิว 8.4 ล้าน

          4. 5 คำที่ทำให้คนเศร้าที่สุดในโลก.. มีความสุข - 5 Words that make the saddest person in the world : ยอดวิว 5.8 ล้าน


ฌอน บูรณะหิรัญ
ภาพจาก ฌอน Podcast #67

ฌอน บูรณะหิรัญ กับดราม่าร้อนบนโลกออนไลน์


          - 23 มิถุนายน 2563 ฌอน บูรณะหิรัญ โพสต์คลิปลงเฟซบุ๊กขณะไปร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้ลดโลกร้อนในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และมีโอกาสได้เจอ บิ๊กป้อม พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเจ้าตัวได้เอ่ยปากชมบิ๊กป้อมว่า เป็นผู้ใหญ่น่ารัก ไม่เหมือนภาพร้าย ๆ ออกสื่อ

          - ฌอน บูรณะหิรัญ ยกคำสอนของโรงเรียนที่อเมริกา ที่สอนว่า "ให้เชื่อในสิ่งที่เราเห็นแค่ 50% และอย่าเชื่ออะไรที่เราแค่ได้ยิน" อย่ารีบตัดสินคนเพียงแค่เห็นหรือได้ยิน หลังจากนั้นก็โดนชาวเน็ตเข้ามาถล่มหนัก ถึงขั้นให้เผาหนังสือทิ้ง

          - ดราม่าปะทุรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อ ฌอน บูรณะหิรัญ เข้าไปตอบคอมเมนต์เชิงติดตลก จนทำให้หลายคนไม่พอใจ จัดทัวร์ลงอีกระลอก จน #ฌอนบูรณะหิรัญ ขึ้นอันดับ 1 ในทวิตเตอร์

          - เฟซบุ๊กเพจ Sean Buranahiran - ฌอน บูรณะหิรัญ ที่ปกติแล้วมียอดไลก์กว่า 4 ล้าน เมื่อเจอดราม่านี้ทำให้ยอดติดตามลดลงเหลือ 3.8 ล้านคน


          - เรื่องราวบานปลายไม่จบง่าย ๆ เพราะล่าสุด เพจดังตามจับโป๊ะประวัติ ฌอน บูรณะหิรัญ กันสนั่น ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับประวัติของฌอน 2 เรื่อง ที่เจ้าตัวอ้างว่าเป็นนักเรียนเอเชียคนเดียวและโดนเหยียดผิว แต่เมื่อดูเพจโรงเรียน พบว่าคนเอเชียเพียบ แถมบอกว่ายากจน แต่ไม่ได้อยู่ย่านที่จนจริง (อ่านเพิ่มเติม : อ่านข่าว : จับผิด ฌอน บูรณะหิรัญ ซีรีส์ใหม่ เพื่อนร่วม รร. ยัน ไม่เคยเห็นโดนบูลลี่ - มีแต่ชาวเอเชีย)

ฌอน บูรณะหิรัญ
ภาพจาก ฌอน Podcast #67

          - ขณะที่ บิ๊กป้อม ให้สัมภาษณ์สั้น ๆ เกี่ยวกับประเด็นนี้ว่า การที่ ฌอน บูรณะหิรัญ ชมว่าน่ารักนั้น มองว่าเป็นเรื่องส่วนบุคคล (ชมคลิป : บิ๊กป้อม ว่าไง ? หลังถูกฌอนชม ก่อนเพจโดนถล่ม-ยอดไลก์หายเป็นล้าน)

          - ด้าน ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวด้วย โดยระบุว่า สงสาร ฌอน บูรณะหิรัญ ที่แค่เอ่ยปากชมรัฐบาลก็ถูกต่อว่า กลายเป็นคนเลว ยืนยัน ลุงป้อมน่ารักที่สุดในสามโลก

          - ดราม่าเก่ายังไม่ทันหาย ดราม่าใหม่ตามมาทันที เมื่อทีมอาสาร่วมดับไฟป่าที่เชียงใหม่ ออกมาเปิดเผยว่า ฌอน บูรณะหิรัญ ได้เปิดรับบริจาคเงินเพื่อนำไปช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าที่เชียงใหม่ แต่ทางเจ้าหน้าที่ไม่เคยได้รับสิ่งของ หรือเงินช่วยเหลือจากฌอนเลย จากนั้น ฌอน ออกมาชี้แจงถึงเรื่องยอดเงินบริจาค พร้อมบอกว่าอยู่ในช่วงทยอยโอนให้แต่ละครอบครัวอยู่ พร้อมโชว์หลักฐานเป็นการโอนจำนวน 5,974 ครั้ง รวมเป็นจำนวนเงิน 1,338,644.01 บาท ก่อนที่ ฌอน จะหายจากโลกออนไลน์ และกลับมาอีกครั้ง เดือนพฤศจิกายน 2565 โดย ฌอน กลับมาเปิดรายการใหม่ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก เพื่อแบ่งปันการดูแลสุขภาพใจของตัวเองที่ได้เรียนรู้มา

         - กระทั่งล่าสุด เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2566 ฌอน บูรณะหิรัญ ถูกฟ้องในข้อหาฉ้อโกงประชาชน กรณีเงินบริจาคช่วยไฟป่า โดยเพจเฟซบุ๊ก CSI LA โพสต์ข้อความระบุว่า "และแล้ววันนี้ก็มาถึง อัยการศาลนนทบุรีสั่งฟ้องฌอน ข้อหาฉ้อโกงประชาชน โกงเงินบริจาค ผู้เสียหายที่ทางเพจได้รวมกลุ่มไว้เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ทุกคนได้รับหนังสือจากศาล และพร้อมที่จะไปเป็นพยานทุกคน" ซึ่งข่าวดังกล่าว ทำให้ชื่อของ ฌอน กลับมาเป็นที่สนใจของสังคมอีกครั้ง และหลายคนต่างจับตาดูว่า เหตุการณ์นี้จะจบลงอย่างไร

ขอบคุณข้อมูลจาก ฌอน Podcast #67, ฌอน podcast #68, เฟซบุ๊ก CSI LA


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประวัติ ฌอน บูรณะหิรัญ จากเด็กโดนบูลลี่ สู่ไลฟ์โค้ชชื่อดัง ก่อนถูกฟ้องฉ้อโกงประชาชน อัปเดตล่าสุด 18 กันยายน 2566 เวลา 18:49:59 133,822 อ่าน
TOP