x close

ศาลฎีกาสั่งจำคุก 5 นปช. บุกบ้าน พล.อ. เปรม 2 ปี 8 เดือน ชี้ เป็นการกระทำที่ร้ายแรง

          ศาลฎีกาสั่งจำคุก 5 นปช. บุกบ้าน พล.อ. เปรม 2 ปี 8 เดือน ชี้ เป็นการกระทำที่ร้ายแรง มีการเตรียมวางแผนไว้ล่วงหน้า ส่วนเหตุผลที่ขอลดโทษนั้นฟังไม่ขึ้น

จำคุก 5 นปช.
          วันที่ 26 มิถุนายน 2563 สำนักข่าว INN รายงานว่า ศาลฎีกา อ่านคำพิพากษาในคดีที่แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ร่วมกันไปชุมนุมหน้าบ้านพักของ พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี ที่บ้านพักแยกสี่เสาเทเวศร์ เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2550

          คดีนี้ อัยการโจทก์ยื่นฟ้องจำเลย 7 คน ฐานร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป โดยใช้กำลังประทุษร้ายก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ และศาลชั้นต้นยกฟ้องจำเลย 2 คน คงเหลือจำเลย 5 คน ที่ต่อสู้คดีถึงชั้นศาลฎีกา โดยศาลอุทธรณ์ได้พิพากษาลงโทษจำคุกจำเลยไว้คนละ 2 ปี 8 เดือน และให้ประกันตัวระหว่างฎีกา

จำคุก 5 นปช.
          โดยจำเลยที่ 1 คือ นายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล แกนนำกลุ่มพิราบขาว ให้การปฏิเสธ อ้างว่าถูกเจ้าหน้าที่ทำร้ายร่างกายในระหว่างการชุมนุม ไม่ได้ไปทำร้ายเจ้าหน้าที่ ส่วนจำเลยที่ 4-7 คือ นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ และ นพ.เหวง โตจิราการ ให้การรับสารภาพในชั้นศาลฎีกาว่า ไปร่วมชุมนุมหน้าบ้านพัก พล.อ. เปรม ด้วยเจตนาให้เกิดประโยชน์กับประเทศในระบอบประชาธิปไตย แต่ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุวุ่นวาย จนควบคุมสถานการณ์ไม่ได้

          ศาลฎีกาพิเคราะห์จากพฤติกรรมและพยานหลักฐานแล้ว การที่จำเลยฎีกาขอให้ศาลลงโทษสถานเบานั้น ฟังไม่ขึ้น จึงพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ จำคุกคนละ 2 ปี 8 เดือน ไม่รอลงอาญา เนื่องจากเห็นว่าเป็นการกระทำที่ร้ายแรง มีการเตรียมวางแผนไว้ล่วงหน้า ในการนำกำลังมวลชนไปใช้กำลังประทุษร้าย และต่อสู้ขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนเกิดการปะทะกันและมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเป็นการสร้างความวุ่นวายให้เกิดขึ้นในบ้านเมือง แม้ว่าตำรวจจะสั่งให้ยุติการชุมนุมถึง 3 ครั้ง แต่กลุ่มผู้ชุมนุมกลับใช้ก้อนหินขว้างปาตำรวจ และการที่ตำรวจใช้แก๊สน้ำตา สเปรย์พริกไทย ในการควบคุมสถานการณ์ ถือว่าเป็นไปด้วยชอบแล้ว

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าว INN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลฎีกาสั่งจำคุก 5 นปช. บุกบ้าน พล.อ. เปรม 2 ปี 8 เดือน ชี้ เป็นการกระทำที่ร้ายแรง อัปเดตล่าสุด 26 มิถุนายน 2563 เวลา 16:23:03 15,288 อ่าน
TOP