x close

สาวเล่าประสบการณ์แพ้เฉียบพลัน หาหมอช้ากว่านี้มีสิทธิ์ตาย คาดแพ้น้ำผึ้ง

 

                สาวเล่าประสบการณ์แพ้เฉียบพลัน หาหมอช้ากว่านี้มีสิทธิ์ตาย แน่นหน้าอก ผื่นขึ้น คาดแพ้น้ำผึ้ง เพราะเพิ่งกินกล้วยอบน้ำผึ้งครั้งแรกโดยที่ไม่เคยกินมาก่อน
               เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2563 เเฟซบุ๊ก Bussabong Somphamit ของสาวรายหนึ่ง ได้เล่าเรื่องราวแชร์ประสบการณ์ที่ต้องเผชิญกับอาการป่วย ภาวะแพ้เฉียบพลัน โดยเจ้าของเรื่องเล่าว่า ตนได้ดื่มนมถั่วเหลืองผสมงาดำ และกินกล้วยอบน้ำผึ้ง ซึ่งนมถั่วเหลืองนั่นตนดื่มเป็นประจำอยู่แล้ว แต่กล้วยอบน้ำผึ้งเพิ่งเคยกินครั้งแรก

               เมื่อกินเสร็จแล้วก็มานอน จู่ ๆ ก็เกิดอาการเจ็บคอ เริ่มมีเสมหะ เพดานปากบวม แน่นหน้าอก หายใจไม่สะดวก เสียงเปลี่ยน ตนจึงรีบปลุกให้แฟนพาไปโรงพยาบาล อาการระหว่างเดินทางไปโรงพยาบาลคือ คันตา คันอุ้งมือ อุ้งเท้า จมูกหายใจไม่ได้ ต้องหายใจทางปาก ผื่นเริ่มขึ้น แขน ขา คอ เริ่มแดง ตาเริ่มบวม

              หลังจากที่ตนพบหมอแล้วนั้น หมอระบุว่า เป็น "อะนาไฟแลกซิส" หรืออาการแพ้รุนแรงเฉียบพลัน จึงฉีดยาจนอาการเริ่มดีขึ้น ถ้าไม่รีบมาหาหมอน่าจะต้องตายแน่ ๆ เพราะอาการแพ้ที่เกิดขึ้นนั้นไปปิดกั้นระบบหายใจ ซึ่งเจ้าของเรื่องคิดว่าตัวเองต้องแพ้น้ำผึ้ง แต่ต้องรอผลการทดสอบอีกครั้ง

แพ้อาหาร

              ขณะที่เพจดังอย่าง เฟซบุ๊ก Drama-addict ได้ระบุถึงกรณีนี้ว่า การแพ้น้ำผึ้ง เป็นภาวะที่สามารถพบได้ แต่อาจจะพบได้ไม่บ่อย เพราะในน้ำผึ้งมีองค์ประกอบหลากหลายชนิด เช่น โปรตีนจากสารคัดหลั่งของผึ้ง หรือพวกโปรตีนจากเกสรดอกไม้ มีเคสรายงานการแพ้รุนแรงจากน้ำผึ้งบ้าง แต่พบน้อยมาก พบประมาณน้อยกว่า 0.001% ของประชากร หรือประมาณล้านคนเจอไม่ถึงสิบคนที่มีภาวะแพ้น้ำผึ้ง

แพ้อาหาร
ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Bussabong Somphamit, เฟซบุ๊ก Drama-addict

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวเล่าประสบการณ์แพ้เฉียบพลัน หาหมอช้ากว่านี้มีสิทธิ์ตาย คาดแพ้น้ำผึ้ง อัปเดตล่าสุด 1 กรกฎาคม 2563 เวลา 16:47:56 38,448 อ่าน
TOP