x close

กรมสรรพากร ชี้ ฌอน บูรณะหิรัญ ต้องชี้แจงเงินบริจาคหมดทุกบาททุกสตางค์

          กรมสรรพากร เผยถึงกรณีดราม่าเงินบริจาคช่วยไฟป่าดอยสุเทพ ฌอน บูรณะหิรัญ ย้ำต้องชี้แจง ยันมีอำนาจสามารถตรวจสอบจำนวนเงินที่เข้าบัญชีได้ทั้งหมด



          วันที่ 28 มิถุนายน 2563 สปริงนิวส์ รายงานว่า นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวถึงกรณีเงินบริจาคของ ฌอน บูรณะหิรัญ ไลฟ์โค้ชชื่อดัง ที่กำลังเจอดราม่าว่า ในหลักการ เงินที่ได้รับการบริจาคมาจะต้องมีการทำบันทึกรายรับ-รายจ่าย โดยจะต้องนำไปใช้บริจาคตามวัตถุประสงค์ทั้งหมด จึงจะได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ 


          นายเอกนิติ กล่าวต่อว่า ทางกรมสรรพากรคงไม่ได้เข้าไปตรวจสอบบัญชีรายรับของนายฌอน เนื่องจากเป็นหน้าที่ของผู้เสียภาษีที่ต้องยื่นแบบรายได้ประจำปีให้กรมทราบ ซึ่งรวมทั้งรายได้ส่วนตัวและเงินบริจาคทั้งหมด ต้องชี้แจงได้ว่ามีที่มารายได้และนำไปใช้อย่างไร ซึ่งกรมมีอำนาจสามารถตรวจสอบจำนวนเงินที่เข้าบัญชีได้ทั้งหมด

          ทั้งนี้ รายได้ที่เข้าบัญชีสามารถตรวจสอบได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นรายจ่ายส่วนตัวหรือเงินบริจาคทุกบาท ในหลักการ ถ้าเป็นเงินบริจาคเข้ามาก็ต้องนำไปบริจาคทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ในส่วนกรณีที่นำเงินบริจาคส่วนหนึ่งมาใช้ผลิตสื่อ 2.5 แสนบาทนั้น ทางกรมต้องขอไปตรวจสอบก่อนว่าจะเข้าข่ายได้รับการยกเว้นภาษีด้วยหรือไม่ เพราะไม่ใช่การนำเงินไปบริจาค
ขอบคุณข้อมูลจาก
สปริงนิวส์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมสรรพากร ชี้ ฌอน บูรณะหิรัญ ต้องชี้แจงเงินบริจาคหมดทุกบาททุกสตางค์ อัปเดตล่าสุด 29 มิถุนายน 2563 เวลา 14:29:25 15,542 อ่าน
TOP