x close

เห็ดดาวดิน เห็ดหายาก 1 ใน 10 ของโลก จู่ ๆ โผล่เกิดที่โคราช นักวิชาการเข้าตรวจสอบ


           เห็ดดาวดิน เห็ดหายาก 1 ใน 10 ของโลก จู่ ๆ โผล่ที่โคราช แถมส่วนมากพบที่ทวีปอเมริกาเหนือ ด้านเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ยืนยันว่า เป็นเห็ดดาวดินจริง


           วันที่ 29 มิถุนายน 2563 ข่าวช่องวัน รายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 899 ม.4 บ้านหนองบอน ต.นากลาง อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา มีการพบเห็ดประหลาด ลักษณะคล้ายดาว ออกตามดินใต้ต้นไม้ประมาณ 30 ดอก

           ด้าน นางฐิตารีย์ พงศ์วิวัฒนา เจ้าของบ้าน กล่าวว่า ช่วงเย็นวานนี้ตนได้รดน้ำต้นไม้สวนหลังบ้าน และสังเกตเห็นเห็ด เข้าใจว่าเป็นเห็ดเผาะธรรมดา กระทั่งช่วงเช้ามาดูอีกที เห็นบานออกเป็นแฉกรูปดาว จึงสอบถามเพื่อนและหาข้อมูล ทำให้รู้ว่าเป็นเห็ดดาวดิน เห็ดหายาก 1 ใน 10 ของโลกที่จะได้พบเจอ

เห็ดดาวดิน

           ส่วน นายรุ่งเพชร ปัญญาวุฒิ นักอนุกรมวิธานพืช ศูนย์อนุรักษ์พันธุกรรมพืชคลองไผ่ อ.สีคิ้ว ยืนยันว่า เป็นเห็ดดาวดินจริง ส่วนมากพบในพื้นที่ทวีปอเมริกาเหนือ ประเทศไทยค่อนข้างมีน้อย แต่ก็เคยพบที่ชุมชนบ้านเขาโล้น จ.พิจิตร ลักษณะพืชช่วงแรกดอกเห็ดจะกลมขนาด 3-5 เซนติเมตร มีสีเทาดำคล้ายเห็ดเผาะ แต่ผ่านไประยะหนึ่ง เปลือกนอกเห็ดจะบานออกเป็นแฉก 6-7 แฉก ตรงกลางเป็นก้อนกลม คล้ายดาวสวยงาม สะดุดตาผู้พบเห็น

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่องวัน



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เห็ดดาวดิน เห็ดหายาก 1 ใน 10 ของโลก จู่ ๆ โผล่เกิดที่โคราช นักวิชาการเข้าตรวจสอบ อัปเดตล่าสุด 30 มิถุนายน 2563 เวลา 14:06:38 118,842 อ่าน
TOP