x close

เมื่อโลกออนไลน์มีบทบาทมากขึ้น ในช่วง COVID-19

           คนไทยอ่านหนังสือวันละ 8 บรรทัด คือวลีเด็ดสมัยก่อน อธิบายถึงพฤติกรรมการเสพสื่อของชาวไทยในยุคนั้น รู้หรือไม่ ? จากสถิติปี 2561 พบว่าคนไทยอ่านหนังสือเฉลี่ย 80 นาทีต่อวัน ทั้งนี้ รวมถึงการอ่านหนังสือผ่าน E-Book, Website รวมถึงผ่าน Social Media ต่าง ๆ ด้วยเนื้อหาที่หลากหลาย และวิธีนำเสนอสมัยใหม่ที่ดึงดูดและน่าสนใจ อาจเป็นปัจจัยที่ตอบโจทย์กับ Lifestyle ความสนใจที่แตกต่างของผู้คนมากขึ้น

          ในช่วงวิกฤต Covid-19 หลายประเทศออกนโยบาย Physical Distancing ให้ทุกคนเว้นระยะห่างทางสังคม หลายคนต้องอยู่แต่ในบ้าน กิจกรรมที่ปกติคุ้นเคย ล้วนต้องปรับตัวให้ไปต่อได้กับภาวะวิกฤต ไม่เพียงแต่วิถีชีวิตเท่านั้นที่เปลี่ยน ลักษณะการเสพสื่อก็แปรเปลี่ยนให้เข้ากับสถานการณ์เช่นกัน จากเดิมใครจะรู้ว่า เราจะได้ชมคอนเสิร์ตในรูปแบบของคอนเสิร์ตออนไลน์ ใครจะคิดว่าเราจะสามารถยกบริการบนโลกออฟไลน์มาประยุกต์ให้เข้ากับโลกออนไลน์ได้อย่างลงตัว

ตัดสายสะดือ Tiktok แอปพลิเคชันน้องใหม่ขวัญใจยุคโควิด

          หลายคนอาจเคยได้ยินวลี ส้มหยุด หรือเพลงเจน นุ่น โบว์ ที่เป็นกระแสโด่งดังแชร์ส่งต่อกันผ่านแอปพลิเคชันติ๊กต๊อก เดิมทีติ๊กต๊อกมีเพียงกลุ่มใช้งานกลุ่มเล็ก ๆ เท่านั้น ต่อมาเข้าสู่ช่วง Physical Distancing ผู้คนต่างหากิจกรรมผ่อนคลายขณะอยู่บ้าน และ Tiktok เป็นช่องทางหนึ่งที่ได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้ใช้งานจำนวนมาก เมื่อมีกลุ่มผู้ใช้งานเพิ่มวงกว้างขึ้น เนื้อหาที่น่าติดตามก็เพิ่มทวีคูณ นี่จึงเป็นเหตุผลให้ติ๊กต๊อกเริ่มได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย
 

         มีแบรนด์ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดร่างกายแบรนด์หนึ่งของอินเดีย ทำแคมเปญการตลาดออนไลน์  #HandWashChallenge ในติ๊กต๊อก ให้ทุกคนมาเต้นด้วยท่าล้างมือ เพื่อรณรงค์ให้ทุกคนมีชุดความรู้กับการล้างมือต้านไวรัส พอปล่อยแคมเปญออกไปแล้ว ปรากฏว่าแคมเปญได้รับความสนใจและผู้คนเข้าร่วมเล่นอย่างล้นหลาม ยิงปืนนัดเดียวได้นกถึงสองตัว ได้ทั้งสร้างการรับรู้แบรนด์ แถมยังสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์อีกด้วย เรียกว่าเป็น Content Marketing อย่างดีเลยทีเดียว

เมื่อขั้วแม่เหล็กแปรผันให้โลกออนไลน์เข้ามามีบทบาทมากขึ้น

          พฤติกรรมเปลี่ยน ช่องทางเปลี่ยน เมื่อพูดถึงการเลือกซื้อของ หลายคนอาจจินตนาการภาพถึงการเดินไปที่ช็อป หรือหน้าร้านต่าง ๆ ได้หยิบจับสัมผัสตัวสินค้า แต่ปัจจุบันทราบหรือไม่ ? ผู้คนเริ่มหันมาช้อปปิ้งจากช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้น อ้างอิงจากสถิติ สำนักงาน กสทช. ช่วงโควิดมียอดการใช้บริการ E-Commerce เพิ่มขึ้น Shopee เพิ่มขึ้น 478.6% และ Lazada เพิ่มขึ้น 121.5%

          นอกจากช้อปปิ้งออนไลน์แล้ว ผู้คนยังหันมาใช้บริการ Logistic เพิ่มขึ้นอีกด้วย สังเกตเห็นได้จากที่ทุกคนสั่งของมารับประทานที่บ้าน รวมถึงบางร้านเพิ่มช่องทางขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ พฤติกรรมเหล่านี้จะค่อย ๆ แทรกซึมและเปลี่ยนเป็นความเคยชินใหม่ (New Normal) ซึ่งถือว่าเป็นการปรับตัว โดยใช้ Content Marketing มาเป็นสิ่งที่ดึงดูดให้ผู้คนเข้ามาใช้บริการ
 
          ข้อดีของการทำการตลาดออนไลน์ นอกจากจะช่วยเพิ่มโอกาสให้ผู้คนเข้าถึงร้านได้ง่ายแล้ว การตลาดออนไลน์ยังสามารถเพิ่มช่องทางให้เราสามารถติดต่อลูกค้าของเราได้โดยตรง ได้รู้ความต้องการจริง ๆ ของลูกค้า แถมยังสามารถบันทึกสถิติต่าง ๆ ไว้นำมาวางแผนการตลาดต่อยอดได้ อีกทั้งยังมีเครื่องมืออย่าง Social Mornitoring ที่สามารถติดตามกระแสสังคมที่กล่าวถึงแบรนด์ตาม Social Media ต่าง ๆ ได้อีกด้วย จุดนี้เราสามารถนำข้อคิดเห็นต่าง ๆ มาปรับใช้และแก้ไข นอกจากจะช่วยสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้โดยตรงแล้ว สินค้า/บริการของเราก็จะช่วยตอบโจทย์ Pain Point ผู้บริโภคได้อย่างตรงจุดอีกด้วย
เพราะการทำธุรกิจ มิใช่เพียงแค่การหาผลกำไร
หากแต่เป็นการเกื้อกูลและเพิ่มพูนเติมเต็มซึ่งกันและกัน

หากท่านใดสนใจเรื่องการตลาดออนไลน์ บริษัท ดิจิมัสเกตเทียส์ จำกัด เรามีทีมงานคุณภาพประสบการณ์การทำงานด้านการตลาดออนไลน์กว่า 10 ปี
เราพร้อม และยินดีให้การดูแลทุกท่าน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เมื่อโลกออนไลน์มีบทบาทมากขึ้น ในช่วง COVID-19 อัปเดตล่าสุด 29 มิถุนายน 2563 เวลา 18:37:51 3,016 อ่าน
TOP