x close

ลุงวัย 63 ถูกทวงหนี้มหาโหด ทุบกะโหลกสมองยุบ - ผวา ไม่ถูกจับ แถมขู่ทำร้ายซ้ำ

          ลุงขายข้าวผัดปู วัย 63 ปี ถูกทวงหนี้มหาโหด ทุบกะโหลกสมองยุบ ผวา ป้าร้อยล้าน เจ้าหนี้ไม่ถูกจับ แถมขู่จะกลับมาซ้ำ ด้านเมียร่ำไห้ฝังใจ นอนวิกฤต 4 คืน ทนายชี้ ผิด พ.ร.บ. ทวงหนี้


ภาพข่าว ลุงวัย 63

ภาพข่าว ลุงวัย 63

          จากกรณีการทวงหนี้สุดโหด ทำร้ายชายวัย 63 ปี มีอาชีพเป็นพ่อค้าขายข้าวผัดปู จนกะโหลกสมองยุบ ต้องนอนพักรักษาตัวนานถึง 2 เดือน รายการ "เรื่องลับมาก (no censor)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.20-15.00 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (29 มิถุนายน 2563) ดร.เสรี วงษ์มณฑา เปิดใจสัมภาษณ์ นายวีรภัทร คัมภิรานนท์ เหยื่อหนี้นอกระบบ และนางสาวพัชราภรณ์ ภาระคุณ ภรรยา มาพร้อมทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม 


ไปรู้จักคุณป้าร้อยล้านได้ยังไง ?

          วีรภัทร : พวกแม่ค้าเขาบอกกันว่าคนนี้ออกเงินกู้ ตอนนั้นผมจะซื้อเสื้อ Bike for Dad กะลงทุนสักแสนกว่าบาท ตัวผมมีเงิน 8 หมื่น ต้องการเงิน 5 หมื่น เพื่อซื้อผ้า ก็ไปกู้เขา 5 หมื่น ไม่มีการทำสัญญา เขารู้ว่าเราทำอาหารขายที่นี่นานแล้ว ก็เชื่อใจกัน

เขาคิดดอกเบี้ยเท่าไหร่ ?

          วีรภัทร : ตกลงที่ 10 เปอร์เซ็นต์ต่อเดือน ถือว่าถูกนะ แต่ถ้ารายวันส่วนมากเขาปล่อยให้คนอื่น 20 เปอร์เซ็นต์ก็มี ผมตกลงว่าจะใช้เงินแค่ 1 เดือน เป็นดอกเบี้ย 5 พัน เป็น 5.5 หมื่น เดือนถัดไปต้องคืนเขาเลย แต่หลังจากนั้นที่เราขายของ จะเปิดสาขาเพิ่มต้องใช้เงิน ก็ไปปรึกษาเขา มันก็เลยต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ

ภาพข่าว ลุงวัย 63

เกิดอะไรขึ้นถึงหยุดใช้หนี้ ?

          วีรภัทร : จริง ๆ ผมก็จ่ายเขาทุกเดือน แต่เป็นดอกเบี้ย ยังค้างอยู่ 6 หมื่น แต่เขาลดให้เดือนละ 5 เปอร์เซ็นต์ เป็นเดือนละ 3 พันบาท ก็จ่ายไปเรื่อย แต่ต้นปี 2561 เขาบอกจะเลิกให้กู้ ขอเงินคืนหมดเลย ดอกเบี้ยไม่สนแล้ว 6 หมื่นขอคืน เราก็บอกว่าไม่มี เขาบอกไม่ได้นะ ถ้าไม่เคลียร์จะเอาคนมา ถ้าไม่มีจ่ายก็ต้องทำร้าย พูดง่าย ๆ ผมก็บอกว่าถ้าป้าขู่ผมอย่างนี้ ผมก็ต้องไปศูนย์ดำรงธรรม

จากจุดที่เขาเตือนว่าจะเอาคืน กับวันที่เกิดเหตุ นานแค่ไหน ?

          วีรภัทร : 2 ปีกว่า ไม่มีการคุยกัน ไม่มีการทวง ไม่มีอะไรเลย ไม่จ่ายดอก เพราะเขาเป็นคนเก็บดอกเอง ไม่มีลูกน้องเดิน แต่เขาประกาศไปทั่วบริเวณว่าข้าวผัดปูเดี๋ยวต้องโดนแน่นอน

ภาพข่าว ลุงวัย 63

วันนั้นเขามายังไง โหดแค่ไหน ?

          วีรภัทร : หลังผมเก็บร้านประมาณ 2 ทุ่ม ผมก็ไปบอกแฟนว่าเดี๋ยวผมไปสตาร์ตรถรอ แฟนอยู่ห้องน้ำ ห่างกันประมาณ 10 กว่าเมตร ผมไม่เห็นใครเลยสักคน ช่วงนั้นห้างปิดแล้ว ลูกค้าไม่มี รถที่จอดคือรถพ่อค้า ผมก็เข้าไปสตาร์ต ขาเหยียบ แล้วตัวอยู่ข้างนอก จากนั้นก็ไม่รู้สึกตัวเลย

แผลบุ๋มแบบนี้ รู้ได้ยังไง ?

          วีรภัทร : ใช้เวลาเกือบ 2 เดือน ถึงรู้เรื่อง มือซ้าย มือขวา พูดอะไรไม่รู้เรื่อง

          รณณรงค์ : ก่อนหน้าเขามาทำร้าย ลุงไม่มีลางอะไรบอกเลยเหรอ

          วีรภัทร : ไม่มี แต่เราระวังไว้ตลอด เขาขู่ไว้ตั้ง 2 ปี แล้วเขามีอำนาจเงิน

คุณพัชอยู่ในห้องน้ำ รู้ได้ยังไงว่าคุณวีโดน ?

          พัชราภรณ์ : ได้ยินเสียงสตาร์ตรถตอนล้างมือ ไม่ถึง 2 วิ ได้ยินเสียงไม้หน้าสามดังมาก เสียงตีนี่ประมาณ 4 ครั้งนะคะ หนูก็ตะโกน ทั้งวิ่งทั้งเดินตะโกนสุดเสียงว่าทำอะไรกัน หยุดเดี๋ยวนี้ เขาก็ทิ้งไม้ไว้ตรงนั้น

ภาพข่าว ลุงวัย 63

เห็นคนตีไหม ?

          พัชราภรณ์ : เห็นนะคะเป็นผู้ชาย เขาใส่หมวกแก๊ป ปิดแมสก์ช่วย

ทำไงเมื่อเห็นเขาโดนตี ?

          พัชราภรณ์ : อันดับแรกก็วิ่งไปเขย่าตัวก่อน แกยังไม่หมดสติทันที แต่พูดวนไปวนมาไม่รู้เรื่องแล้ว ไม่มีเลือด แต่หัวบวมขึ้นมาทันที

ภาพข่าว ลุงวัย 63

เห็นภาพนั้นแล้ว ?

          พัชราภรณ์ : ก็ตั้งสติ แล้วโทร. 191 จำเบอร์รถฉุกเฉินไม่ได้เลย สติไม่มี เราเลยขอให้ตำรวจโทร. เรียกให้ด้วย สักพักตำรวจก็โทร. เรียกรถมา ประมาณ 20-30 นาที

ทำไมคุณวีปักใจว่าการทำร้ายครั้งนี้เป็นคุณป้าร้อยล้าน ?

          วีรภัทร : ก็ไม่มีศัตรู มีแต่ช่วยคน เรามีลูกค้าที่มาคุยกัน ถึงไม่ซื้อก็นั่งคุยกัน ไม่เคยทะเลาะกับใคร

ป้าร้อยล้านเป็นใคร ?

          วีรภัทร : เขาปล่อยเงินกู้รายใหญ่บริเวณนั้น ผมเดาว่าเขามีลูกค้าร้อยกว่าคนขึ้น ไม่ว่าพนักงาน เจ้าของร้านค้า เจ้าของแผงลอย เยอะมาก

ภาพข่าว ลุงวัย 63

ตอนไปรักษาเสียเงินไปเท่าไหร่ ?

          พัชราภรณ์ : ใช้เยอะค่ะ เพราะตอนแรกเข้าไปที่แพทย์รังสิต เพราะใกล้ที่สุด เราไม่รู้ว่าเป็นเอกชนด้วย ต้องใช้เงินสดเลยเป็นแสน

          วีรภัทร : ตอนฟื้นฟู เราก็ต้องใช้เงิน ทำกายภาพ ไม่สามารถทำมาหากินได้

เงินเป็นแสนเอามาจากไหน ?

          วีรภัทร : หยิบยืมจากญาติพี่น้อง

ภาพข่าว ลุงวัย 63

อาการเป็นไง ?

          วีรภัทร : ปัจจุบันพูดตะกุกตะกัก ติด ๆ ขัด ๆ หมอบอกว่าจะสูญเสียไปประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ แต่ดีที่เดินได้ ธรรมดาลุกไม่ได้เลย

คดีคืบหน้าไปถึงไหน ?

          วีรภัทร : คืบหน้ามาก ๆ ตอนนี้กำลังประชุมที่ภาค 1 ผู้การสั่งการเองทุกวัน

ตอนนั้นมีอะไรที่ลำบากใจ ?

          วีรภัทร : ฝังใจเสียงไม้ที่ตี
 
          พัชราภรณ์ : รู้สึกสงสารป๊าที่โดนตี (ร้องไห้) เหมือนเราขาดเสาหลัก (ร้องไห้) ตอนแกอยู่ห้องวิกฤต 4 คืน ไม่รู้ว่าแกจะฟื้น จะรับรู้อะไรหรือเปล่า เวลาไปเยี่ยมเขาก็เบลอตลอดเวลา ไม่มองอะไร เราไม่รู้เขาจะรอดหรือไม่รอด ในใจเราคิด เราภาวนาให้เขารอด เขาวิกฤตอยู่ 4 คืน (ร้องไห้) ตอนฟื้นมาก็ตอบโต้ไม่ได้ ต้องมาฝึกใหม่หมดเลยเหมือนเด็กอนุบาล สมองกระทบกระเทือน แต่อยู่ที่เราพัฒนาให้เหมือนเด็กแรกเกิด หมอบอกว่าต้องใช้ความใกล้ชิดของคนในครอบครัว ทั้งลูกทั้งอะไรต้องเข้ามาคุย

ภาพข่าว ลุงวัย 63

ตอนนั้นห่วงเรื่องอะไร ?

          พัชราภรณ์ : ห่วงทุกอย่าง สงสารแก อายุขนาดนี้ไม่น่าจะโดน (ร้องไห้) เราก็ต้องเป็นหัวหน้าครอบครัวเอง (ร้องไห้) ออกมาขายข้าวผัดปูต่อไป

          วีรภัทร : ผมพยายามฟื้นฟูและกลับมาขาย แต่พูดคุยกับลูกค้าได้ไม่เหมือนสมัยก่อน แต่ผัดได้อะไรได้

ช่วงเฝ้าไข้กี่เดือน ?

          พัชราภรณ์ : อยู่โรงพยาบาลแพทย์รังสิต 4 คืน เพราะค่ารักษาเราไม่ไหว ย้ายไปอยู่ภูมิพลฯ 14 คืน แล้วช่วงโควิดขอออกจากโรงพยาบาลไปรักษาตัวต่อที่บ้าน เพราะมีคนไข้เยอะ โรงพยาบาลแน่น

ผ่านไปเท่าไหร่ถึงกลับมาทำมาหากิน ?

          วีรภัทร : ก็ตัดสินใจว่าต้องออกมา ไม่งั้นเราไม่มีกิน ทางเซียร์ให้โอกาสถึง 1 มิถุนายน ถ้าเราไม่มาต่อสัญญาเขาจะให้เราออก แต่มันเป็นที่ทำกินของเรา ตอนนี้ต่อสัญญาแล้ว

ถ้าหากเจอเจ้าหนี้โหดแบบนี้ เราทำอะไรได้บ้าง ?

          รณณรงค์ : ต้องไปแจ้งตำรวจ ถ้าไม่ไว้ใจตำรวจ ให้ไปที่ศูนย์ดำรงธรรม เขามีทั้งทหาร เจ้าหน้าที่ปกครองดูแลอยู่ เข้าใจว่าลูกหนี้จะกลัว เพราะคนปล่อยกู้มักอ้างว่าจ่ายส่วยตำรวจแล้ว ตำรวจไม่กล้าจับ ทำให้ลูกหนี้ไม่ไว้ใจตำรวจในพื้นที่ ก็ไปศูนย์ดำรงธรรมให้ทหารจับแทน

ตำรวจจะต้องทำยังไง เมื่อเกิดกรณีแบบนี้ ?

          รณณรงค์ : ถ้ามีหลักฐานชัดเจน สามารถออกหมายจับได้ภายใน 1-2 วัน ไม่ต้องรอ แล้วถ้าใครเจอเหตุการณ์แบบนี้ไม่ต้องรอให้รักษาหายแล้วไปให้ปากคำ ถ้ามีพยานแวดล้อมเห็นเหตุการณ์ เป็นประจักษ์พยาน ก็สามารถให้ปากคำได้แล้ว

ภาพข่าว ลุงวัย 63

มีกฎหมายว่าด้วยการทวงหนี้ ทำไมเจ้าหนี้โหดแบบนี้ ?

          รณณรงค์ : พ.ร.บ. ทวงหนี้ ที่ออกมา เขาบอกเลยว่าการทวงหนี้ต้องไม่ใช้กำลัง ห้ามใช้ความรุนแรง การใช้กำลังมีโทษจำคุก 5 ปี ปรับ 5 แสน แสดงว่าทุกพื้นที่ที่ปล่อยกู้นอกระบบเขาไม่กลัวกฎหมาย เขาคิดว่าเขาเคลียร์ได้หรือเปล่า ต้องยอมรับว่ามีคนมาร้องเรียนผมเหมือนกันเรื่องกู้นอกระบบ คนปล่อยกู้เขาก็มีความรู้ด้านกฎหมาย เขาไม่ออกใบเสร็จหลักฐานว่าเขาเก็บนอกระบบ เมื่อไม่มีหลักฐานเอาอะไรไปกล่าวหาเขาในศาลล่ะว่าเขาปล่อยกู้นอกระบบ คดีนี้ออกหมายจับใช่ แต่ในชั้นศาลจะไปถึงไหม ต้องดูว่าผู้กำกับการปทุมธานี จะเอาผิดในศาลได้แค่ไหน แก๊งกู้ระบบเขารู้กฎหมาย ไม่ง่ายเลยจริง ๆ

แต่ครั้งนี้ออกมาแถลงเยอะ ว่าไง ?

          รณณรงค์ : คดีนี้สะเทือนขวัญ สะเทือนอารมณ์ ทำกับคนสูงอายุ แล้วพื้นที่ที่เกิดไม่ได้ห่างจาก กทม. เลย โซนรังสิตนี่เอง มันต้องมีความชัดเจนว่าจับได้หรือไม่ได้ แล้วพื้นที่รังสิตเป็นพื้นที่เจ้าพ่อเจ้าแม่เงินกู้ ก็เป็นการวัดดูว่าในพื้นที่จะกำกับดูแลการปล่อยกู้นอกระบบได้มากน้อยแค่ไหน

ตอนนี้คุณวีและคุณพัชต้องรอตำรวจศูนย์ดำรงธรรม แล้วเรื่องจะถึงศาลไหม ?

          รณณรงค์ : ขึ้นอยู่กับพนักงานสอบสวนจะรวบรวมหลักฐานได้มากน้อยแค่ไหน ถ้ามีหลักฐานเห็นตอนทำร้ายร่างกายก็ออกหมายจับได้แล้ว ทำร้ายมีเหตุจูงใจเรื่องอะไร ถ้าทวงหนี้ก็ผิด พ.ร.บ.การทวงถามหนี้ เพิ่มอีก อันนี้มันทำร้ายสาหัส เวลาพิจารณาโทษ ศาลก็จะมองพฤติการณ์ว่าอย่างนี้เป็นภัยต่อสังคม ทวงหนี้เกินอัตราก็ผิดอยู่แล้ว แต่นี่ยังใช้ความรุนแรงในการทวง ทำร้ายเพื่อหวังผลให้ลูกหนี้รายอื่นยินยอมและมอบหนี้ให้กับคุณ มันต่างจากแก๊งมาเฟียตรงไหน

ตอนนี้คุณวีผ่อนหนี้ไหม ?

          วีรภัทร : ไม่ผ่อน เขาตั้งใจให้ผมเป็นตัวอย่างเลย

ภาพข่าว ลุงวัย 63

ความหวาดกลัว ?

          วีรภัทร : มีทุกวัน ถ้าเขาไม่จับกุม หวาดกลัวทุกวัน

          พัชราภรณ์ : ถ้าคุณป้ายังไม่โดนดำเนินคดี ก็ใช้ชีวิตหวาดผวา เจอคนแปลกหน้าก็ระแวงไปหมด การใช้ชีวิตเปลี่ยนไปหมดเลย

ภาพข่าว ลุงวัย 63

ทนายคิดว่าโทษคนที่โหดร้ายจะประมาณไหน ?

          รณณรงค์ : ผมกำลังชั่งใจว่าเขาพิสูจน์ได้หรือเปล่าว่าเขารับจ้างมาตีลุง ถ้าพิสูจน์ได้อัตราโทษไม่เกิน 5 ปี ก็ได้แค่นั้น

คุณวี-คุณพัช ถ้าเขาโดน 5 ปี รู้สึกยังไง ?

          วีรภัทร : ถ้าปีที่ 6 ผมก็กลัวอีก ไม่รู้เขาจะมาซ้ำอีกหรือเปล่า เพราะหลังจากที่ผมรักษาตัว เขาก็มีการสื่อให้รู้ว่าเขาจะซ้ำ เขามีเงิน เขาจะจ้างใครก็ได้

          รณณรงค์ : อยู่ที่ตำรวจปทุมธานี จะขุดรากถอนโคนขบวนการแก๊งเงินกู้ได้หรือเปล่า จับกุมแล้วก็เอามาเปิดเผยแถลงชัดว่าทำไมคนปล่อยกู้ในปทุมธานีถึงไม่โดนตำรวจจับ มันเป็นนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วย ว่าในช่วงโควิด 19 จะไม่มีแก๊งเงินกู้ที่ไหนออกมาเพ่นพ่านในพื้นที่ตัวเอง

ภาพข่าว ลุงวัย 63

ภาพข่าว ลุงวัย 63

ภาพข่าว ลุงวัย 63

ภาพข่าวลุงวัย 63

ภาพข่าวลุงวัย 63

ภาพข่าวลุงวัย 63

ภาพข่าวลุงวัย 63

ภาพข่าวลุงวัย 63

ภาพข่าวลุงวัย 63

ภาพข่าวลุงวัย 63

ภาพข่าวลุงวัย 63

ภาพข่าวลุงวัย 63

ภาพข่าวลุงวัย 63

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลุงวัย 63 ถูกทวงหนี้มหาโหด ทุบกะโหลกสมองยุบ - ผวา ไม่ถูกจับ แถมขู่ทำร้ายซ้ำ อัปเดตล่าสุด 29 มิถุนายน 2563 เวลา 23:19:37 7,915 อ่าน
TOP