x close

ศาลฎีกา สั่งเลือกตั้งใหม่ เขต 5 สมุทรปราการ ปมคนใกล้ชิด กรุง ศรีวิไล ใส่ซองงานศพ


          กรุง ศรีวิไล พ้นเก้าอี้ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ เขต 5 จ.สมุทรปราการ ปมคนใกล้ชิดใส่ซองช่วยงานศพ ศาลฎีกา พิพากษาเลือกตั้งใหม่ กกต. ยัน ลงสมัครใหม่ได้


          จากกรณีศาลฎีกา มีคำสั่งให้ นายกรุง ศรีวิไล สุทินเผือก ส.ส. เขต 5 จ.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ปมเหตุคนใกล้ชิดไปมอบพวงหรีดและเงินใส่ซองช่วยงานศพ 1,000 บาท ต่อประชาชนในพื้นที่ ซึ่งเข้าข่ายให้ผลประโยชน์นั้น

          อ่านข่าว : กรุง ศรีวิไล ไม่รอด ศาลฎีกาสั่ง หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ปมใส่ซองงานศพ

          ล่าสุด (30 มิถุนายน 2563) มีรายงานว่า ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง พิจารณาแล้วเห็นว่ากรณีดังกล่าว หลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าการเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งใดมิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม แต่ไต่สวนแล้วไม่ได้ความชัดว่าเป็นการกระทําของผู้ได้รับเลือกตั้ง จึงพิพากษาให้มีการเลือกตั้งใหม่แทน

          ตามมาตรา 133 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่ระบุว่า เมื่อประกาศผลการเลือกตั้งแล้วปรากฏหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าการเลือกตั้ง ในเขตเลือกตั้งใดมิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม แต่ไม่ได้ความชัดว่าเป็นการกระทําของผู้ได้รับเลือกตั้ง ให้คณะกรรมการยื่นคําร้องต่อศาลฎีกา เพื่อพิจารณาในกรณีที่ศาลฎีกาวินิจฉัยว่าการเลือกตั้งนั้นมิได้เป็นไป โดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม ให้ศาลสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่สําหรับเขตเลือกตั้งนั้น และให้สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ได้รับเลือกตั้งจากเขตเลือกตั้งนั้นสิ้นสุดลงนับแต่วันที่ศาลมีคําวินิจฉัย และให้คณะกรรมการดําเนินการให้มีการเลือกตั้งใหม่โดยเร็ว และให้นําความในมาตรา 138 วรรค 2 วรรค 3 และวรรค 4 มาใช้บังคับด้วยโดยอนุโลม

กรุง ศรีวิไล

          ขณะที่ พ.ต.อ. จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมาการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่ากรณีนี้เป็นกรณีที่ศาลสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่เท่านั้น โดยไม่ได้ตัดสิทธิ์ผู้ได้รับการเลือกตั้ง ดังนั้น หากนายกรุงศรีวิไล มีคุณสมบัติครบถ้วนก็ยังสามารถลงสมัครเข้ารับการเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งเดิมได้

          โดยกระบวนการหลังจากนี้ สำนักงาน กกต. จะประสานไปยังสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาประกาศพระราชกฤษฎีกากำหนดให้มีการเลือกตั้งใหม่ ก่อนที่ กกต. จะประกาศกำหนดวันเลือกตั้งต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าว INN



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลฎีกา สั่งเลือกตั้งใหม่ เขต 5 สมุทรปราการ ปมคนใกล้ชิด กรุง ศรีวิไล ใส่ซองงานศพ โพสต์เมื่อ 30 มิถุนายน 2563 เวลา 15:53:20 6,082 อ่าน
TOP