x close

รวบอินฟลูเอนเซอร์ อวดชีวิตอู้ฟู่ในไอจี แท้จริงเป็นแก๊งไซเบอร์สแกม ตุ๋นเงินนับหมื่นล้าน

 
            เอฟบีไอบุกจับ อินฟลูเอนเซอร์ไนจีเรีย สร้างภาพชีวิตหรู อวดรวยบนโซเชียล แท้จริงเบื้องหลังเป็นแก๊งไซเบอร์สแกม ตุ๋นเงินเหยื่อร่วม 1.3 หมื่นล้านบาท เหยื่อเพียบทั้งในยุโรป สหรัฐฯ และไนจีเรีย

แก๊งไซเบอร์สแกม
ภาพจาก Instagram hushpuppi
 
               วันที่ 29 มิถุนายน 2563 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจในนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้ร่วมกับสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐอเมริกา (เอฟบีไอ) ปฏิบัติการบุกทลายแก๊งไซเบอร์สแกม โดยได้มีการจับกุม นายเรย์มอนด์ แอบบาส ชาวไนจีเรีย วัย 38 ปี อินฟลูเอนเซอร์ ที่ใช้อินสตาแกรมอวดภาพชีวิตหรูหราอู้ฟู่ มีเครื่องบินส่วนตัว สารพัดรถหรู และสารพัดของใช้แบรนด์เนม แต่แท้จริงแล้วกลับใช้ความมีชื่อเสียงเป็นช่องทางหลอกตุ๋นเงินเหยื่อร่วม 350 ล้านปอนด์ (ราว 1.3 หมื่นล้านบาท)

              การจับกุมดังกล่าวมีขึ้นเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน ที่ผ่านมา หลังการสืบสวนนาน 2 เดือน เจ้าหน้าที่ได้บุกเข้าไปยังอพาร์ตเมนต์ในนครดูไบ ขณะที่นายเรย์มอนด์กำลังหลับ โดยสามารถตรวจยึดเงินสดได้กว่า 30 ล้านปอนด์ (ราว 1.1 พันล้านบาท) รถหรูหลายคัน กระเป๋าเดินทางที่เต็มไปด้วยเงินสดอีกหลายใบ รวมถึงโทรศัพท์มือถือกับคอมพิวเตอร์หลายเครื่อง

             ทั้งนี้ เชื่อว่าชุดสืบสวนพบบัญชีอีเมลของเหยื่อร่วม 2 ล้านคน อยู่ในโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์ที่ตรวจยึดได้ นอกจากนี้ยังมีผู้ต้องหาอีก 12 คน ที่ถูกจับกุมพร้อมกันฐานมีส่วนเกี่ยวข้องกับการหลอกลวงทางอินเทอร์เน็ต หรือไซเบอร์สแกม

แก๊งไซเบอร์สแกม
ภาพจาก Instagram hushpuppi

             ทางตำรวจดูไบเปิดเผยว่า นายเรย์มอนด์ หรือที่ผู้ติดตามในอินสตาแกรมรู้จักในชื่อ "Hushpuppi" ได้สร้างภาพไลฟ์สไตล์ที่หรูหราเหมือนมหาเศรษฐี เพื่อที่จะล่อลวงเหยื่อจากทั่วโลก โดยเขามุ่งเป้าหาเหยื่อที่อยู่ในต่างแดน สร้างเว็บไซต์ปลอมเป็นบริษัทชื่อดัง รวมถึงเว็บไซต์ธนาคาร เพื่อขโมยข้อมูลบัตรเครดิตของเหยื่อ และทำการฟอกเงินที่ขโมยมาได้

             นอกจากถูกจับกุมจากการไซเบอร์สแกมครั้งนี้ พบว่านายเรย์มอนด์ยังก่อเหตุฉ้อโกงในพื้นที่ยุโรป สหรัฐอเมริกา และที่ไนจีเรียด้วย

             อนึ่ง นายเรย์มอนด์เริ่มต้นชีวิตจากการเป็นคนขายเสื้อผ้ามือสองที่เมืองเลกอส ในไนจีเรีย ก่อนจะเริ่มสร้างภาพเป็นมหาเศรษฐี อ้างตัวว่าเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในดูไบ โดยครั้งหนึ่งเขาเคยอ้างกับผู้ติดตาม 2.4 ล้านคนในอิสตาแกรม ว่าที่ต้องออกมาโพสต์ภาพอวดชีวิตหรูหราเช่นนี้ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจแก่ผู้อื่น ไม่ให้ยอมแพ้ในชะตาชีวิตตัวเอง

             ขณะที่สื่อท้องถิ่นมีรายงานเพิ่มเติมว่า ทางเอฟบีไอจะผลักดันเรื่องการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนเพื่อส่งตัวนายเรย์มอนด์มาดำเนินคดีที่สหรัฐอเมริกา เนื่องจากมีเหยื่อจำนวนมากเป็นพลเมืองอเมริกัน

แก๊งไซเบอร์สแกม
ภาพจาก Instagram hushpuppi

แก๊งไซเบอร์สแกม
ภาพจาก Instagram hushpuppi

แก๊งไซเบอร์สแกม
ภาพจาก Instagram hushpuppi

แก๊งไซเบอร์สแกม
ภาพจาก Instagram hushpuppi

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลี่เมล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รวบอินฟลูเอนเซอร์ อวดชีวิตอู้ฟู่ในไอจี แท้จริงเป็นแก๊งไซเบอร์สแกม ตุ๋นเงินนับหมื่นล้าน อัปเดตล่าสุด 1 กรกฎาคม 2563 เวลา 10:15:09 15,449 อ่าน
TOP