x close

ลูกจ้าง สกสค. บุกประกันสังคม ร้องจ่ายเงินชดเชย 75% ของเงินเดือน


          ลูกจ้าง สกสค. รวมตัวยื่นคำร้องขอรับเงินชดเชย 75% ของเงินเดือน กรณีการหยุดกิจการชั่วคราวจากผลกระทบ โควิด 19 ตาม ม.75 เตรียมส่งเรื่องให้ สกสค. พิจารณา คาดได้ผลสรุปภายใน 1 เดือน 

ลูกจ้าง สกสค. บุกประกันสังคม

          จากกรณีที่องค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) มีคำสั่งเลิกจ้างเจ้าหน้าที่ จำนวน 961 คน เนื่องจากต้องมีการปรับองค์กรเพื่อแก้ไขปัญหาภาวะขาดทุนต่อเนื่องมานานมากกว่า 15 ปี จนทำให้ลูกจ้างบางรายเป็นลมล้มทั้งยืน หลังทราบข่าวว่าตัวเองถูกเลิกจ้างแบบฟ้าผ่า เพราะไม่รู้ว่าจะดำเนินชีวิตต่อไปอย่างไรนั้น

          อ่านข่าว : ลูกจ้าง สกสค. เป็นลมล้มทั้งยืน หลังถูกเลิกจ้างฟ้าผ่า 961 ราย กรีดร้องสุดเสียง

          ล่าสุด วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ข่าวช่องวัน รายงานว่า พนักงาน สกสค. ที่ถูกเลิกจ้างจำนวนหนึ่งได้เดินทางมายื่นคำร้องที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานพื้นที่ 4 ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 มาตรา 75 เพื่อคุ้มครองสิทธิตามคำสั่ง สกสค. ที่ 75/2563 เรื่องขยายเวลาหยุดงานเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID 19 โดยไม่ถือเป็นวันลาจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน โดยจะได้รับค่าจ้างร้อยละ 75 ของเงินเดือน โดยมีนายธรรมศาสตร์ ใจแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานพื้นที่ 4 เป็นผู้มารับเรื่องด้วยตนเอง พร้อมให้คำแนะนำกับพนักงานที่ถูกเลิกจ้าง พร้อมกันนี้ยังได้เชิญตัวแทนของสำนักงานประกันสังคมและสำนักงานจัดหางานมารับฟังปัญหาและแนะนำสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่ลูกจ้างควรได้รับด้วย

ลูกจ้าง สกสค. บุกประกันสังคม

          นายธรรมศาสตร์ ระบุว่า เมื่อมีการยื่นเรื่องคำร้องเข้ามา ทางสำนักงานสวัสดิการฯ ก็จะดำเนินการตามขั้นตอน โดยการส่งหนังสือแจ้งให้นายจ้าง ซึ่งในกรณีนี้คือ สกสค. มาชี้แจงสาเหตุความจำเป็นของคำสั่งที่ออกมา เพื่อประกอบการพิจารณา หากเห็นว่าลูกจ้างทั้ง 961 คน เข้าข่ายมาตรา 75 ก็จะมีคำสั่งให้บังคับให้นายจ้างจ่ายค่าจ้างให้กับพนักงานทั้งหมด และหากได้รับความร่วมมือจากทั้ง 2 ฝ่าย คาดว่าจะสามารถหาข้อสรุปของเรื่องนี้ได้ภายใน 1 เดือน ส่วนนายจ้างมีสิทธิ์ขอขยายเวลาเตรียมข้อมูลได้ แต่ไม่ว่าอย่างไรกฎหมายกำหนดให้กระบวนการเสร็จสิ้นภายใน 60 วัน

          สำหรับ พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 มาตรา 75 ได้ระบุเอาไว้ว่า ในกรณีที่นายจ้างมีความจำเป็นต้องหยุดกิจการทั้งหมดหรือบางส่วนเป็นการชั่วคราว โดยเหตุหนึ่งเหตุใดที่มิใช่เหตุสุดวิสัย ให้นายจ้างจ่ายเงินให้แก่ลูกจ้างไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของค่าจ้างในวันทำงานที่ลูกจ้างได้รับก่อนนายจ้างหยุดกิจการตลอดระยะเวลาที่นายจ้างไม่ได้ให้ลูกจ้างทำงาน และให้นายจ้างแจ้งให้ลูกจ้างและพนักงานตรวจแรงงานทราบล่วงหน้าก่อนวันเริ่มหยุดกิจการ ตามวรรคหนึ่ง

ลูกจ้าง สกสค. บุกประกันสังคม

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนของประกันสังคม ได้ชี้แจงอธิบายว่า การได้รับสิทธิประโยชน์ทดแทนจากประกันสังคมในกรณีว่างงานจะต้องเกิดจากผลกระทบโควิด-19 แต่ในคำสั่งของ สกสค. ไม่ได้ระบุว่าสาเหตุของการเลิกจ้างมาจากผลกระทบจาก โควิด 19 แต่เป็นเพราะปัญหาการขาดทุนต่อเนื่องหลายปีทำให้ขาดสภาพคล่อง ทางประกันสังคมจึงต้องขอกลับไปพิจารณาคำสั่งดังกล่าวว่าพนักงานที่เลิกจ้างจะได้รับเงินทดแทนจากประกันสังคมหรือไม่ ซึ่งหากไม่เข้าข่าย พนักงานทั้ง 961 คนจะไม่ได้รับเงินเดือน

>> อ่านข้อมูลและติดตามสถานการณ์ COVID-19 ได้ที่นี่ << 

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่องวัน



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลูกจ้าง สกสค. บุกประกันสังคม ร้องจ่ายเงินชดเชย 75% ของเงินเดือน อัปเดตล่าสุด 1 กรกฎาคม 2563 เวลา 14:05:23 7,169 อ่าน
TOP