x close

สิระ รอด ศาล รธน. วินิจฉัยไม่ก้าวก่าย จนท. ปมตรวจสอบบุกรุกป่าภูเก็ต

         มติศาลรัฐธรรมนูญ ลงความเห็น สิระ เจนจาคะ ไม่สิ้นสุดสมาชิกภาพ ส.ส. ปม 57 ส.ส. ฝ่ายค้าน ร้องการก้าวก่ายแทรกแซงเจ้าหน้าที่รัฐ กรณีลงพื้นที่ไปตรวจสอบเรื่องการบุกรุกพื้นที่ป่าที่จังหวัดภูเก็ต ปี 2562

สิระ เจนจาคะ
ภาพจาก สำนักข่าว INN

           จากกรณีที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ส่งความเห็นของ ส.ส. พรรคฝ่ายค้าน 57 คน ที่เสนอให้ศาลพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 เกี่ยวกับสมาชิกสภาพการเป็น ส.ส. ของนายสิระ จะต้องสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (7) ประกอบมาตรา 185 (1) หรือไม่ เนื่องจากฝ่ายค้านมองว่า นายสิระได้มีการใช้สถานะหรือตำแหน่งการเป็น ส.ส. กระทำการก้าวก่าย แทรกแซงการทำหน้าที่ของข้าราชการ ในระหว่างลงพื้นที่ไปตรวจสอบเรื่องการบุกรุกพื้นที่ป่าที่จังหวัดภูเก็ตนั้น       

           วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ฐานเศรษฐกิจ รายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยคดีที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ถูกร้องเรียนว่าใช้สถานะหรือตำแหน่งการเป็น ส.ส. กระทำการก้าวก่าย แทรกแซงการทำหน้าที่ของข้าราชการ ในระหว่างลงพื้นที่ไปตรวจสอบเรื่องการบุกรุกพื้นที่ป่าที่จังหวัดภูเก็ต

           โดยมีมติเสียงข้างมาก 7 ต่อ 1 เห็นว่า การแสดงพฤติกรรม และใช้วาจาที่ไม่เหมาะสมกับนายตำรวจ ผู้บริหารเทศบาลกะรน จ.ภูเก็ต ขณะลงไปตรวจสอบพื้นที่การก่อสร้างคอนโดมิเนียมเมื่อวันที่ 18-19 สิงหาคม 2562 เป็นเพียงการระบุให้เจ้าหน้าที่ของรัฐทำตามกฎหมายที่กำหนด เป็นการแสดงความไม่เห็นด้วยกับการปฏิบัติหน้าที่ของ พ.ต.ท. ประเทือง ผลมานะ รองผู้กำกับการป้องกันปราบปราม สภ.กะรน เท่านั้น

สิระ เจนจาคะ

           ส่วนกรณีคำพูดที่เกี่ยวข้องกับผู้บริหารเทศบาลตำบลกะรน เป็นเพียงการสอบถามเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย จึงยังฟังไม่ได้ว่านายสิระใช้สถานะความเป็น ส.ส. เข้าไปก้าวก่าย แทรกแซง จนเป็นเหตุให้ต้องพ้นจากตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (7) ประกอบมาตรา 185 (1) ทำให้นายสิระยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ต่อไป

           ส่วนหลังจากนี้หากมีใครที่เห็นว่าพฤติกรรมของนายสิระ ไม่เหมาะสมกับการเป็น ส.ส. ก็สามารถดำเนินการตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของ ส.ส. และกรรมาธิการ และมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและผู้ดำรงตำแหน่งกรรมการในองค์กรอิสระที่บังคับใช้กับ ส.ส. ได้

ขอบคุณข้อมูลจาก ฐานเศรษฐกิจ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สิระ รอด ศาล รธน. วินิจฉัยไม่ก้าวก่าย จนท. ปมตรวจสอบบุกรุกป่าภูเก็ต อัปเดตล่าสุด 1 กรกฎาคม 2563 เวลา 17:53:08 4,588 อ่าน
TOP