x close

คนงานก่อสร้างผงะ เจอหลุมศพโบราณขนาดใหญ่ ฝังร่างเด็กนับร้อย - มีเหรียญอยู่ในปาก

 

            โปแลนด์ขุดพบสุสานขนาดใหญ่ อายุเก่าแก่นับ 500 ปี ฝังร่างเด็กนับร้อย อึ้งพบเหรียญอยู่ในปากศพ เชื่อเป็นพิธีตามความเชื่อโบราณ เตรียมความพร้อมสู่โลกหลังความตาย


           วันที่ 30 มิถุนายน 2563 เว็บไซต์เดอะซัน รายงานว่า คนงานก่อสร้างในประเทศโปแลนด์ ได้พบหลุมฝังศพโบราณขนาดใหญ่ที่มีโครงกระดูกนับร้อยวางเรียงรายอยู่ใต้ดิน ระหว่างเข้าเคลียร์พื้นที่ป่าเพื่อจะสร้างถนนมอเตอร์เวย์สายใหม่ โดยหลุมฝังศพขนาดใหญ่นี้ตั้งอยู่ใกล้เขตนิสโก เมืองปอตการ์ปาแช ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ

           นักโบราณคดีได้เข้าสำรวจพื้นที่และขุดพบศพทั้งสิ้น 115 ศพ โดยในจำนวนนี้มีกว่า 80% หรือกว่า 100 ศพ ที่เป็นของเด็ก และเป็นที่น่าประหลาดใจอย่างยิ่งเมื่อมีหลายศพที่มีเหรียญวางอยู่ภายในปาก

           ทั้งนี้ นักโบราณคดีชี้ว่า หลุมศพดังกล่าวมีอายุร่วม 500 ปี โดยน่าจะมาจากช่วงปลายศตวรรษที่ 16 ทุกศพถูกพบอยู่ในสภาพนอนหงาย มือวางแนบข้างลำตัว

           ด้าน คาตาร์ซีนา โอเลสเซก นักโบราณคดีที่ทำงานในสุสานดังกล่าว เผยว่า การวางเหรียญไว้ในปากของผู้ตายเช่นนี้ มาจากประเพณีพื้นบ้านในยุคโบราณเพื่อเตรียมความพร้อมแก่ผู้ล่วงลับสำหรับโลกหลังความตาย โดยเหรียญเหล่านี้จะเป็นเหมือนสินบนแก่ แครอน คนแจวเรือที่มีหน้าที่พาดวงวิญญาณข้ามแม่น้ำ ที่แบ่งกั้นระหว่างโลกของคนเป็นกับโลกของคนตาย


           สำหรับเหรียญที่พบในปากของศพ มาจากยุคของพระเจ้าซิกมุนด์ที่ 3 วาซา (Sigismund III Vasa) กษัตริย์ผู้ปกครองโปแลนด์ ระหว่างปี 2130-2175 และยังมีเหรียญอีกส่วนที่มาจากยุคของพระเจ้ายันที่ 2 กาชีมีแยช (John II Casimir) ซึ่งปกครองโปแลนด์ ระหว่างปี 2191-2211

           การขุดพบดังกล่าวเป็นสิ่งยืนยันความเชื่อของชาวบ้านในเรื่องตำนานการทำสุสานเด็ก ขณะที่ โอเลสเซก เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ลักษณะของโครงกระดูกที่ถูกวางอย่างระมัดระวังอยู่ข้างกัน สภาพของการเก็บรักษา เผยให้เห็นว่าสุสานที่พบในครั้งนี้เป็นสุสานของโบสถ์คาทอลิก ที่ได้รับการดูแลไม่ให้มีบุคคลอื่นเข้ามาสร้างความเสียหาย

           ทั้งนี้ จะมีการสอบสวนและสำรวจเพิ่มเติมว่ามีสุสานอื่น ๆ อยู่ในบริเวณใกล้เคียง ที่ใช้สำหรับฝังร่างของผู้ใหญ่ที่เป็นพ่อแม่ของเด็กเหล่านี้หรือไม่

ขอบคุณข้อมูลจาก เดอะซัน


 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนงานก่อสร้างผงะ เจอหลุมศพโบราณขนาดใหญ่ ฝังร่างเด็กนับร้อย - มีเหรียญอยู่ในปาก อัปเดตล่าสุด 1 กรกฎาคม 2563 เวลา 22:59:35 20,470 อ่าน
TOP