x close
hilight > ข่าวประเทศจีน

ส่งใจช่วย ทารก 2 หัว แชร์ร่างกายร่วมกัน เคสหายาก 1 ใน 2 แสน ตอนนี้อยู่ ICU

| 9,560 อ่าน

        แพทย์อุซเบกิสถาน พบเคสทารก 2 หัว พบเป็นแฝดตัวติด แต่มีร่างกายเพียงหนึ่งเดียว เร่งหาทางช่วยเหลือ รับเป็นเคสที่ซับซ้อน ตอนนี้หนูน้อยอยู่ไอซียู

 

 

        วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 เว็บไซต์เดลี่สตาร์ รายงานว่า แพทย์ในอุซเบกิสถาน เปิดเผยกรณีพบทารกที่คลอดออกมาเป็นแฝดตัวติด โดยทารกมีร่างกายรวมกันเป็นหนึ่งแต่มี 2 ศีรษะ ขณะนี้ได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดในห้องไอซียูของศูนย์การแพทย์ที่เมืองซามาร์แคนด์

 

        ด้าน ดร.ดิลสูด รักห์โมนอฟ รองหัวหน้าแพทย์ของศูนย์การแพทย์ดังกล่าว เปิดเผยว่า ในทางการแพทย์จะเรียกเคสทารกที่เกิดมาในลักษณะนี้ว่าแฝดสยาม ซึ่งเป็นเคสที่เกิดขึ้นได้ยากมาก พบได้เพียง 1 ใน 2.2 แสนราย โดยทารกแฝดสยามนั้นสามารถมีชีวิตอยู่ได้ถึง 30 หรือ 50 ปี อย่างไรก็ตาม ในเคสล่าสุดที่เกิดขึ้นในอุซเบกิสถานนับว่าค่อนข้างซับซ้อน เพราะทารกมีอวัยวะภายใน 2 ชุด ภายใต้ร่างกายเดียวกัน และมีอวัยวะเพศเดียว ทีมแพทย์จึงมีแผนที่จะตรวจร่างกายเด็กน้อยเพิ่มเติม

 

        ทั้งนี้ สำหรับสภาพโดยทั่วไปของทารกถือว่าไม่เลวร้าย ระบบการไหลเวียนของเลือดเป็นปกติ ทีมแพทย์จะใช้ความพยายามทุกทางเพื่อให้มั่นใจว่าเด็กจะรอดชีวิต

 

        ดร.รักห์โมนอฟ เผยว่า พ่อแม่เด็กทราบดีถึงความเป็นไปได้ที่ทารกจะคลอดออกมาเป็นแฝดตัวติด ตั้งแต่ก่อนผ่าคลอด แต่ทางครอบครัวยืนกรานจะไม่ขอทำแท้ง ขณะนี้แม่เด็กยังอยู่ในความดูแลของแพทย์ที่แผนกสูติเวช

 

        อนึ่ง สำหรับอาการของทารกนั้นมีสาเหตุได้จากหลายปัจจัยด้วยกัน เช่น การแต่งงานระหว่างเครือญาติ การได้รับรังสี หรือปัจจัยอื่น ๆ ซึ่งตอนนี้แพทย์ระดับแนวหน้าในอุซเบกิสถานกำลังปรึกษากันเพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือทารกรายนี้ รวมถึงจะมีการนำผู้เชี่ยวชาญจากต่างชาติเข้ามาร่วมด้วย

 

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลี่สตาร์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส่งใจช่วย ทารก 2 หัว แชร์ร่างกายร่วมกัน เคสหายาก 1 ใน 2 แสน ตอนนี้อยู่ ICU อัปเดตล่าสุด 2 กรกฎาคม 2563 เวลา 16:29 9,560 อ่าน
TOP