x close

คลิปปฏิบัติการ ยึดยาบ้าล็อตมโหฬาร 84 ล้านเม็ด มูลค่ากว่า 3.5 หมื่นล้าน ซุกเรือที่อิตาลี

          อิตาลีตรวจยึดยาบ้า แคปตากอน ที่ใช้ในกลุ่ม ISIS ล็อตมโหฬาร 84 ล้านเม็ด มูลค่ากว่า 3.5 หมื่นล้าน ซุกในเรือคอนเทนเนอร์ เชื่อเป็นการยึดยาบ้าล็อตใหญ่ที่สุดในโลก 


          วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 เว็บไซต์เดลี่สตาร์ รายงานว่า ตำรวจอิตาลีปฏิบัติการตรวจยึดสารเสพติดแอมเฟตามีน หรือ ยาบ้า ครั้งใหญ่ที่สุดเป็นประวัติการณ์ หลังพบยาแคปตากอน (Captagon) ยาเสพติดที่มีส่วนประกอบของแอมเฟตามีน มูลค่าร่วม 1 พันล้านยูโร (ราว 3.5 หมื่นล้านบาท) ซุกซ่อนอยู่ในเรือคอนเทนเนอร์ 3 ลำ ที่ถูกกักไว้ หลังเข้าเทียบท่าเรือในเมืองซาแลร์โน ประเทศอิตาลี

          รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่พบยาแคปตากอน จำนวน 84 ล้านเม็ด ซุกซ่อนอยู่ภายในเครื่องจักรและกระบอกสูบขนาดใหญ่ภายในเรือ โดยเชื่อว่าปฏิบัติการครั้งนี้เป็นการตรวจยึดแอมเฟตามีนล็อตใหญ่ที่สุดในโลก

          ภาพที่ทางการเผยแพร่พบว่า เจ้าหน้าที่กำลังใช้เลื่อยไฟฟ้าผ่าไปยังวัสดุต่าง ๆ ภายในเรือ เผยให้เห็นยาเสพติดจำนวนมากที่ซุกซ่อนอยู่ภายใน นอกจากนี้ในกระบอกสูบขนาดใหญ่ ที่ภายในเป็นโพรงสำหรับบรรจุยาเสพติด ยังสร้างมาให้มีความหนามากพอจะหลีกเลี่ยงอุปกรณ์ตรวจจับของศุลกากรด้วย


          ขณะนี้ทางตำรวจกำลังสอบสวนว่าแก๊งมาเฟียคามอร์ราในเมืองเนเปิลส์ เป็นผู้สั่งให้มีการขนยาเสพติดทางเรือเพื่อนำไปขายต่อยังต่างแดนหรือไม่

          อนึ่ง สำหรับแคปตากอน เป็นยาเสพติดที่นิยมใช้ในประเทศแถบตะวันออกกลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่สงครามอย่างซีเรีย ขณะที่แถลงการณ์จากตำรวจอิตาลี ระบุว่า แคปตากอนที่พบนั้นเป็นยาเสพติดของกลุ่มจิฮัด ซึ่งมีการใช้ในกลุ่มรัฐอิสลาม (ISIS) โดย ISIS จะขายยาเสพติดชนิดนี้เพื่อนำเงินมาใช้ในการทำกิจกรรมทางทหาร

          แคปตากอน ยังเป็นสารแอมเฟตามีนที่มอบพลังงานสูง โดยมีรายงานเมื่อปี 2559 พบว่า กองกำลัง ISIS ได้ใช้ยาเสพติดชนิดนี้กับกองกำลัง เพื่อระงับความเจ็บปวด ความหวาดกลัว ความหิวโหย และทำให้รู้สึกมีพละกำลังแข็งแกร่งเหนือมนุษย์

https://twitter.com/GDF/status/1278215819374333952


ขอบคุณข้อมูลจาก เดลี่สตาร์
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คลิปปฏิบัติการ ยึดยาบ้าล็อตมโหฬาร 84 ล้านเม็ด มูลค่ากว่า 3.5 หมื่นล้าน ซุกเรือที่อิตาลี อัปเดตล่าสุด 2 กรกฎาคม 2563 เวลา 15:28:15 9,705 อ่าน
TOP