x close

ทวงคืนผืนป่า ดีเอสไอ ลุย บลิซซ์ เขาค้อ รุกป่าแสลงหลวง พบออกโฉนด ขายที่ป่า 400 ไร่


          ดีเอสไอ ทวงคืนป่าให้คนไทย ลงพื้นที่ตรวจสอบ บลิซซ์ เขาค้อ บุกรุกป่าแสลงหลวง เนียนออกโฉนดที่ดินไปแล้ว 500 แปลง บนพื้นที่ป่า 400 ไร่ พบแบ่งขายไร่ละ 8 ล้าน รวมมูลค่าโครงการกว่าหมื่นล้าน


          วันที่ 2 กรกฎาคม 2563 กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ลงพื้นที่ตรวจค้นโครงการจัดสรรที่ดิน บลิซซ์ เขาค้อ ของบริษัท สหการโฮลดิ้ง จำกัด ตั้งอยู่หมู่ 11 ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้รับการร้องเรียนว่า พื้นที่ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในเขตป่าไม้ถาวร คือ ป่าทุ่งแสลงหลวง และมีการออกเอกสารสิทธิที่ดินในเขตพื้นที่ป่าไม้โดยมิชอบด้วยกฎหมาย ยึดครอบครองที่ดินในเขตป่าไม้ถาวรและออกโฉนดที่ดินประมาณ 500 แปลง ซึ่งโฉนดที่ดินดังกล่าวอยู่บนเนื้อที่ป่าประมาณ 400 ไร่

          โดย พ.ต.ท. กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า คดีดังกล่าวดีเอสไอได้รับเป็นคดีพิเศษแล้ว เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา โดยคณะกรรมการกลั่นกรองมีมติให้รับเรื่องดังกล่าว คดีนี้เป็นลักษณะความผิดทางอาญาที่มีความซับซ้อน จำเป็นต้องใช้วิธีการสืบสวนสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเป็นพิเศษ และมีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความสงบเรียบร้อย ความมั่นคงของประเทศ ระบบเศรษฐกิจ หรือการคลังของประเทศ และหากผลการสืบสวนสอบสวนพบว่ามีการบุกรุกก็พร้อมดำเนินการนำพื้นที่ป่าคืนให้รัฐทั้งหมด

บลิซซ์ เขาค้อ รุกป่าแสลงหลวง

          ส่วนการคำนวณมูลค่าความเสียหายจากการบุกรุกพื้นที่ป่าไม้นั้น เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ดีเอสไอได้บินโดรน เพื่อบันทึกและจัดทำแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศ และเชื่อมโยงตำแหน่งพิกัดกับโครงข่ายดาวเทียม RTK GNSS Network ของกรมที่ดิน นำมาตรวจสอบตำแหน่งของเอกสารสิทธิที่ดินและแนวเขตส่งให้กรมป่าไม้ คำนวณมูลค่าความเสียหายจากการบุกรุกพื้นที่ป่าไม้เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

          ขณะที่ แนวหน้าออนไลน์ รายงานเพิ่มเติมว่า โครงการ บลิซซ์ เขาค้อ เป็นการจัดสรรที่ดินเพื่อแบ่งขายในพื้นที่ประมาณ 1,500 ไร่ มีการแบ่งโฉนดเป็นแปลงเล็กขายเป็นล็อก ในราคาตารางวาละ 20,000 บาท หรือ 8 ล้านบาทต่อไร่ มูลค่าที่ดินโดยรวมทั้งโครงการจึงไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท ปัจจุบันได้มีการทำสัญญาซื้อ-ขายไปแล้วเพียงส่วนหนึ่งของพื้นที่โครงการ

บลิซซ์ เขาค้อ รุกป่าแสลงหลวง
ขอบคุณข้อมูลจาก กรมสอบสวนคดีพิเศษ, แนวหน้าออนไลน์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทวงคืนผืนป่า ดีเอสไอ ลุย บลิซซ์ เขาค้อ รุกป่าแสลงหลวง พบออกโฉนด ขายที่ป่า 400 ไร่ โพสต์เมื่อ 3 กรกฎาคม 2563 เวลา 11:29:43 12,882 อ่าน
TOP